Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวซินหัวของจีนยืนยันแล้วว่าผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือไปเยือนกรุงปักกิ่งอย่างไม่เป็นทางการ คิมจองอึนย้ำ คาบสมุทรเกาหลีกำลังดีขึ้น อยากพูดคุยกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขอให้เกาหลีใต้และสหรัฐฯ มุ่งมั่นสร้างสันติ เสถียรภาพเพื่อให้การปลดโครงการนิวเคลียร์ลุล่วงด้วยดี

จัตุรัสเทียนอันเหมิน หนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงปักกิ่ง (ที่มา: wikipedia)

28 มี.ค. 2561 สำนักข่าวชินหัวของทางการจีนรายงานว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างไม่เป็นทางการ ณ กรุงปักกิ่ง ระหว่างเมื่อวันอาทิตย์จนถึงวันพุธ

ซินหัวได้ลงภาพถ่ายที่คิมจองอึนและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนจับมือกัน การเยือนอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้นับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือนับจากเถลิงตำแหน่งเมื่อปี 2554 โดยชินหัวได้รายงานด้วยว่า คิมจองอึนกล่าวกับสีจิ้นผิงว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีกำลังดีขึ้น เกาหลีเหนือมีความประสงค์จะเปิดการประชุมสุดยอดผูนำกับสหรัฐฯ คิมจองอึนยังได้กล่าวอีกว่า เกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีมาอย่างสม่ำเสมอ สอดคล้องกับเจตจำนงของคิมอิลซุง ประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ ผู้เป็นปู่ของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน และการล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์จะลุล่วงได้ก็ต่อเมื่อสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ตอบสนองต่อความพยายามของเกาหลีเหนือด้วยเจตนาดี ด้วยการสร้างบรรยากาศแห่งสันติภาพและเสถียรภาพ

ชวนจับตาดูหมากต่อไป หลังเกาหลีเหนืออยากล้มเลิกทดลองนิวเคลียร์

การเยือนจีนของคิมจองอึนถูกตั้งข้อสังเกตก่อนที่จะมีการยืนยันจากซินหัว หลังจากมีรถไฟหุ้มเกราะที่คิมจองอิล บิดาของคิมจองอึนเคยใช้ในการมาเยือนจีนเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ไปปรากฏตัวอยู่ที่กรุงปักกิ่งพร้อมเจ้าหน้าทีรักษาความปลอดภัยจำนวนมากที่รถไฟและสถานทูตเกาหลีเหนือ จนกระทั่งสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า คิมจองอึนได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งพร้อมรีโซลจู ภรรยาของเขา นอกจากนั้น สีจิ้นผิงยังได้ตอบรับคำเชิญของคิมจองอึนที่จะไปเยือนเกาหลีเหนือด้วย

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าคิมจองอึนจะได้พบปะกับประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ มูนแจอิน ในเดือน เม.ย. นี้ และจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. นี้

สื่อของทางการเกาหลีเหนือหรือเคซีเอ็นเอ ได้ระบุว่า คิมจองอึนกล่าวถึงการไปเยือนจีนว่าเป็น “หน้าที่ตามธรรมเนียม” และยังกล่าวว่า “ไม่มีข้อกังขาเลยที่การเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผมจะเป็นการไปเยือนเมืองหลวงของจีน”

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนของสหราชอาณาจักร ระบุว่า เกาหลีเหนือเพิ่งจะดำเนินมาตรการทางการทูตแบบที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเกาหลีเหนือมีท่าทีที่ยั่วยุผ่านการทดสอบขีปนาวุธมาหลายปี ไล่ตั้งแต่การเยือนเกาหลีใต้ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของคิมโยจอง น้องสาวของคิมจองอึนเมื่อเดือน ก.พ. มาจนถึงการไปเยือนกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือของคณะผู้แทนทางการทูตของเกาหลีใต้เมื่อ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้นำเกาหลีเหนือได้แสดงเจตจำนงในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และท่าทียั่วยุต่างๆ และพร้อมคุยกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

คณะผู้แทนเกาหลีใต้เยือนเกาหลีเหนือครั้งประวัติศาสตร์ ดันประเด็นปลดนิวเคลียร์

เดอะการ์เดียนระบุว่า จีนเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือ เคยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กันในสงครามเกาหลี แต่ช่วงที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลเปียงยางนั้นระหองระแหงเนื่องจากจีนให้การสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติเพื่อโต้ตอบความพยายามในการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ การค้าและการช่วยเหลือด้านพลังงานและอาหารกว่าร้อยละ 90 ที่เกาหลีเหนือได้รับนั้นมาจากจีน นอกจากนั้น ทั้งเชื้อเพลิง เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าอื่นๆ ในตลาดมืดนั้นส่วนมากก็มาจากจีน

ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรทางการทูตและเศรษฐกิจอย่างหนักจากทั่วโลก อันเป็นผลมาจากการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องภายใต้สมัยของคิมจองอึน ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับสหรัฐฯ ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินไปอย่างเผ็ดร้อน สะท้อนจากวิวาทะมากมายจนความขัดแย้งยกระดับไปถึงระดับที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธไปยังเกาะกวม ฐานที่มั่นทางทหารของสหรัฐฯ ในเอเชียแปซิฟิก นอกจากนั้น กรณีออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกทางการเกาหลีเหนือตัดสินให้ทำงานหนักเป็นเวลา 15 ปี ภายหลังถูกจับได้ว่าเขาพยายามขโมยแผ่นป้ายโฆษณาชวนเชื่อจากที่พักระหว่างที่เขาเดินทางท่องเที่ยวเกาหลีเหนือในปี 2559 แต่สุดท้ายได้รับการปล่อยตัวกลับสหรัฐฯ ในสภาพโคม่าและเสียชีวิตลงในเดือน มิ.ย. ปีที่แล้วยังกลายมาเป็นหนึ่งชนวนความขัดแย้งในทางการทูตด้วย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับออตโตในขณะที่อยู่ภายใต้การคุมขังที่เกาหลีเหนือ

แปลและเรียบเรียงจาก

จีนยืนยันผู้นำเกาหลีเหนือเยือนกรุงปักกิ่ง, สำนักข่าวไทย, Mar. 28, 2018

Kim Jon-un paid ‘unofficial’ visit to Beijing, Chinese state media confirms,The Guardian, Mar. 28, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net