Skip to main content
sharethis

หลังมีเสียงวิจารณ์ "โต ซิลลี่ ฟูลส์" จัดทีวีออนไลน์ตอบคำถามทางบ้านทำไมอิสลามไม่มีรูปปั้นของพระเจ้า ล่าสุดจุฬาราชมนตรีเผยแพร่แถลงการณ์กลางดึก ชี้แจงว่าการเผยแพร่ศาสนาอิสลามตามหลักคัมภีร์อัลกุรอานต้องไม่บริภาษและวิจารณ์ศาสนาอื่น ขณะที่ "โต ซิลลี่ ฟูลส์" ให้สัมภาษณ์อัมรินทร์ทีวี ยืนยันว่าเนื้อหาในรายการเขาพูดถึงการปฏิบัติของตัวเขาในฐานะมุสลิม และไม่ได้พูดถึงผู้นับถือศาสนาอื่น

แฟ้มภาพอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ระหว่างเปิดงานเมาลิดกลางจังหวัดพังงา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 (แฟ้มภาพ/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา)

เมื่อเวลา 23.41 น. คืนวันที่ 3 เม.ย. ในเฟสบุ๊คของสำนักจุฬาราชมนตรี เผยแพร่คลิปแถลงของ อาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ซึ่งได้ชี้แจงและเตือนสติต่อการเผยแผ่ศาสนาอิสลามด้วยการบริภาษความเชื่อของเพื่อนต่างศาสนิกในสังคมไทย

โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า วันนี้มีเรื่องไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากว่ามีผู้ตั้งตัวเป็นผู้รู้ศาสนาได้พูดในเชิงวิพากษ์ หรือบริภาษศาสนาอื่น ทำให้เกิดความไม่สบายใจว่า ทำไมอิสลามถึงกล่าวร้ายอย่างนั้นหรือ ความจริงอิสลามห้ามการบริภาษหรือการวิจารณ์คนศาสนาอื่น หรือผู้นับถือศาสนาอื่น ซึ่งปรากฏในคัมภีร์อัลกุรอานว่า “และพวกเจ้าจงอย่าด่าว่าบรรดาสิ่งที่พวกเขาวิงวอนขออื่นจากอัลลอฮฺ แล้วพวกเขาก็จะหันมาบริภาษอัลลอฮฺ”

"เพราะฉะนั้นขอเตือนต่อผู้รู้หรือผู้ที่ทำตัวเป็นผู้รู้ศาสนา ในการบรรยายและเผยแพร่นั้น ให้ระมัดระวังในสิ่งเหล่านี้ เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางสังคม และที่สำคัญคือเป็นวิธีที่ขัดแย้งกับหลักคำสอนในอัลกุรอานที่ห้ามบริภาษหรือวิจารณ์ศาสนาอื่น"

"การเผยแพร่ศาสนาอิสลามในสังคมไทยควรต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง ด้วยความเคารพและให้เกียรติคนอื่น เพราะฉะนั้นขอทำความเข้าใจกับพี่น้องว่าสิ่งที่เกิดขึ้นและสิ่งที่บางคนทำไปนั้นไม่ใช่เป็นหลักคำสอนของอิสลาม แต่เป็นหลักปฏิบัติที่ฝ่าฝืนคำสอนของอิสลาม สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ขอฝากเตือนนักวิชาการที่พูดผ่านทางสื่อต่างๆ ในขณะนี้ จงระมัดระวัง จงปฏิบัติตนตามหลักคำสอนอัลกุรอาน เพราะคำพูดของท่านไม่กี่ประโยคอาจนำไปสู่ความสูญเสียต่ออิสลามและมุสลิมในประเทศไทย จะนำไปสู่ความแตกแยก อิสลามห้ามไม่ให้บริภาษหรือวิจารณ์ศาสนาอื่น"

การเผยแพร่ศาสนาอิสลามในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสังคมไทย จะต้องมีความรอบคอบ สุขุม และมีความเคารพต่อคนอื่นและศาสนาอื่น ข้อเสนอและคำแนะนำคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านทั้งหลาย นักพูดนักบรรยายทั้งหลายต้องเก็บไปคิด เดินไปสู่แนวทางที่อิสลามสอนคือต้องเชิญชวนด้วยวิทยปัญญา ด้วยบทเรียนและคำสอนอันดีงาม ไม่ใช่ไปบริภาษ ไม่ใช่ไปกล่าวร้าย อันอาจจะนำไปสู่ความแตกแยกอย่างใหญ่หลวงทางสังคม จึงขอให้ตระหนักถึงความสำคัญ และความร้ายแรงของเรื่องนี้ด้วย คำแถลงตอนหนึ่งของจุฬาราชมนตรีระบุ

โต ซิลลี่ ฟูลส์ หรือ วีรชน ศรัทธายิ่ง (ขวา) จัดรายการโต-ตาล เมื่อวันที่ 31 มี.ค.

รายการทุบโต๊ะข่าว Amarin TV เมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย. 2561 "พุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี" (ซ้าย) ได้สัมภาษณ์เพื่อสอบถามสิ่งที่เกิดขึ้นจากโต ซิลลี่ ฟูลส์

คำแถลงของจุฬาราชมนตรี เกิดขึ้นหลังจากที่วีรชน ศรัทธายิ่ง หรือ "โต ซิลลี่ ฟูลส์" อดีตนักร้องชื่อดังจัดรายการออนไลน์ทางเฟซบุ๊ค "รายการ โต-ตาล" เมื่อคืนวันที่ 31 มี.ค. โดยช่วงหนึ่งตอบคำถามจากทางบ้านที่ถามว่า  "ทำไมอิสลามถึงไม่มีรูปปั้นของพระเจ้า เหมือนชาวพุทธไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ" โดยโต ซิลลี่ ฟูลส์ ได้อธิบายสาเหตุว่าทำไมจึงไม่ไหว้รูปปั้นต่างๆ ที่คนสร้าง รวมทั้งมีเนื้อหาส่วนหนึ่งที่กล่าวถึงการสร้างพระพุทธรูปด้วย

อย่างไรก็ตามเกิดเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์ โดยเพจดังหลายเพจได้ตั้งคำถามและวิจารณ์การแสดงความเห็นของซิลลี่ ฟูลส์ หรือแม้แต่เพื่อนเก่าในวงการดนตรีอย่างเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ "เสก โลโซ" ก็โพสต์สเตตัสวิจารณ์ด้วย นอกจากนี้เมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย. รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV ดำเนินรายการโดยพุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี ได้สัมภาษณ์เพื่อสอบถามสิ่งที่เกิดขึ้นจากโต ซิลลี่ ฟูลส์ด้วย

โดยโต ซิลลี่ ฟูลส์ กล่าวว่าเพิ่งทราบเรื่องวันนี้ เพราะพูดเรื่องนี้ตั้งแต่ศุกร์ที่แล้ว ไม่เข้าใจว่าประเด็นมันคืออะไร มีคำถามมาที่รายการผมว่าทำไมอิสลามถึงไม่มีรูปปั้นเอาไว้เพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจ โดยในหลักการอิสลามไม่กราบไหว้สิ่งใดนอกจากผู้สร้าง ไม่ใช่สิ่งถูกสร้าง เลยอธิบายไปในรายการ

คือเท่าที่ผมฟังมาเหมือนเขาคิดว่าผมไปดูถูกศาสนาพุทธ แต่ทีนี้ถ้าคนดูรายการผมที่ติดตามกันจริงๆ มา 6 ปีแล้ว ผมจะยกคำสอนพระพุทธเจ้ามาใช้ตลอด ส่วนตัวปฏิบัติตามหลักการของพระพุทธเจ้า ใกล้ชิดกว่าคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นชาวพุทธเยอะ

โต ซิลลี่ ฟูลส์ ยืนยันว่าเนื้อหาในรายการพูดถึงเรื่องรูปปั้นว่าทำไมมุสลิมถึงไม่ให้เกียรติ เพราะมีค่าและความสวยงามน้อยกว่ามนุษย์อยู่แล้ว เป็นสิ่งที่ถูกปั้นโดยน้ำมือมนุษย์ จึงเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวหัวใจของคนที่นับถืออิสลามไม่ได้ โดยเขายืนยันด้วยว่าเขาพูดเฉพาะตัวเขาในฐานะที่เป็นมุสลิมและไม่มีสิทธิพูดถึงผู้นับถือศาสนาอื่นว่าใครผิดใครถูกอยู่แล้ว

ทั้งนี้พุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี ผู้ดำเนินรายการยังตั้งคำถามย้ำให้โต ซิลลี่ ฟูลส์ ตอบอีกว่าไหว้พระพุทธรูป ไหว้รูปปั้นไม่ผิดใช่ไหม หรือก็คิดว่าเขาแย่ โดยโต ซิลลี่ ฟูลส์ ตอบว่า "นั่นมันเรื่องของเขา แต่เรื่องของผมคือคนถาม ในคำถามเขาถามว่าทำไมมุสลิมไม่เอารูปปั้นมายึดเหนี่ยวจิตใจ ผมจึงต้องตอบในทัศนะของผู้ที่เป็นมุสลิม"

ทั้งนี้เขากล่าวด้วยว่าการตอบคำถามในรายการนั้นเป็นการตอบไปตามตรง ไม่ได้ดูถูกอะไร ทีนี้ตามที่มีคนพูดกันว่าตัวเขาดูถูกศาสนาพุทธ เขาคิดว่าฟังที่เขาพูดผิด เพราะสิ่งที่เขาพูดตลอดมาในรายการคือยกพระพุทธเจ้าขึ้นมาเป็นลำดับสูงเสมอ คำสอนสูงเสมอ ถ้าตัวเขาพูดดูถูกพระพุทธเจ้า ก็เท่ากับทำผิดหลักการศาสนาอิสลามเพราะไม่มีสิทธิวิจารณ์ศาสนทูตท่านใด

จากนั้นพุทธอภิวรรณได้ถามย้ำว่า "ถ้าชาวพุทธเขาไหว้พระพุทธรูป คุณโต ซิลลี่ ฟูลล์ มองอย่างไร" โต ซิลลี่ ฟูลล์ ถามกลับว่า "พระพุทธเจ้าสั่งให้ไหว้พระพุทธรูปหรือเปล่าครับ" โดยพุทธอภิวรรณกล่าวว่า "อะไรนะครับ" ทำให้โต ซิลลี่ ฟูลล์ ถามใหม่ว่า "พระพุทธเจ้า สั่งให้ปั้นรูปของท่าน แล้วให้ไหว้ท่านหรือเปล่า อันนี้คิดแล้วตอบกันเอาเอง ผมไม่มีสิทธิไปวิพากษ์วิจารณ์สิทธิของทุกคนที่จะทำดีทำชั่ว ทำอะไรก็ได้" โดยโต ซิลลี่ ฟูลล์ ย้ำด้วยว่า ในรายการเขาตอบคำถามของคนที่ถามว่าทำไมอิสลามถึงไม่ไหว้รูปปั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net