ใบตองแห้ง: ทหาร(เกณฑ์)มีไว้ทำไม

 

หล่อจัง “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ ไปสมัครเป็นทหาร หล่อหลานทำให้นึกถึงหล่อน้า ซึ่งเจอวิบากกรรมข้อครหา ที่เจ้ากรมจเรทหารบกระบุว่า “ไม่เข้ารับการตรวจเลือก” เมื่อปี 2530

แต่เอาเถอะ คุยเรื่องวันนี้ดีกว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รู้ไหมว่า ความคิดเรื่องเกณฑ์ทหารเปลี่ยนไปแล้วนะ คนรุ่นใหม่อย่างเนติวิทย์หันมาถามว่า ทหารเกณฑ์มีไว้ทำไม ให้สมัครใจเสียดีกว่า ถ้าได้เป็นนายพลละก็ไม่ว่า เนติวิทย์ยืมนาฬิกาเพื่อนไปใส่ตั้งหลายเรือน

อ้าว ไม่อยากเป็นทหารผิดตรงไหน เพราะบางคน ก็ไม่ถนัด ไม่มีความเหมาะสมจะเป็นทหาร ไปทำอาชีพอื่น ยังเป็นประโยชน์กับประเทศชาติกว่าตั้งเยอะ อย่างมาร์คอย่างไอติม ก็น่าจะไปเป็นอาจารย์ ทำไมจบออกซ์ฟอร์ดจะต้องไปเข้าแถวซ้ายหันขวาหันตามคำสั่ง ห้ามเถียง ห้ามถามเผลอๆ ก็โดนซ่อม

อ๊ะอ๊ะ พูดอย่างนี้ ทหารเกณฑ์ต้องมีแต่ลูกคนจนไร้การศึกษาเท่านั้นหรือ ไม่ใช่หรอก อันดับแรก ต้องเอาคน ที่เขาสมัครใจ อยากไปเป็นทหารอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่ไปตัดหญ้าหรือล้างจาน อันดับถัดมา การฝึกทหารก็ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ฝึกให้เขามีวินัย เคารพคำสั่ง แต่ไม่ใช่ฝึกคนแบบเหยียบย่ำ บังคับให้เชื่อฟังโดยไม่ต้องใช้หัวคิด

หลายประเทศเลิกเกณฑ์ทหารไปแล้ว สร้างระบบที่คนอยากสมัครเป็นทหาร เพราะเงินดี สวัสดิการดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี บ้านเราเรอะ มีแต่คนไม่อยากโดนใบแดง แต่แย่งกันเข้านายสิบ หรือทำงานธุรการก็ยังดี อย่างน้อยถ้าอยู่ในค่ายก็ได้บ้านพักน้ำฟรีไฟฟรี

กองทัพอาจแย้งว่าต้องเกณฑ์ทหารเยอะ ปีนี้ 104,734 คน ถามว่าเกณฑ์ไปทำไมมากมาย ก็ต้องดูโครงสร้างกองทัพ ทำไมใหญ่โตจัง ทั้งที่ยุคนี้สมัยนี้ควรมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีมากกว่าจำนวนคน ขณะที่โครงสร้างส่วนบน ก็พูดง่ายๆ นายพลล้นหลาม

กำลังรบของกองทัพ ทหารราบ ปืนใหญ่ รถถัง กองบิน กองเรือ ฯลฯ นับคร่าวๆ ไม่น่าจะเกิน 40 กองพล แต่ทำไม มีนายพลเกินสองพัน ส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชำนาญการ แม้กระทรวงกลาโหมประกาศแผนปฏิรูปอยู่เหมือนกัน ว่าจะลดตำแหน่งเหล่านี้เหลือครึ่งหนึ่งในปี 2572 โน้น ไชโย

ทำไมกองทัพใหญ่โตจัง ทั้งที่ไม่ได้รบกับศัตรูที่ไหน ก็เพราะกองทัพยึดภารกิจรักษาความมั่นคงภายในมาเป็นของตน เสมือนย้อนกลับสู่ยุคสงครามเย็น กอ.รมน.ใหญ่คับจากรัฐประหาร 49 มาถึงหลังรัฐประหาร 2557 ล่าสุดก็มีคำสั่ง คสช.51/2560 ขยายอำนาจ กอ.รมน.ยิ่งขึ้น ไปอีก

ทหารเป็นอาชีพที่ประชาชนยกย่อง เพราะพร้อมสละชีวิตเพื่อชาติ ปกป้องประชาชน ประชาชนผู้เสียภาษี จึงยินดียกให้ทหารมีสิทธิพิเศษบางอย่าง เช่นการที่ทหารมีบ้านพักมีน้ำฟรีไฟฟรี เป็นเรื่องที่ปกติชาวบ้านไม่บ่น แต่ทำไมช่วงหลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทหารเยอะจัง

กำปั้นทุบดินเห็นๆ เพราะทหารเข้ามายุ่งกับการเมือง เข้ามายุ่งกับชาวบ้าน ขยายภารกิจมาทำในเรื่องที่ไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง ยิ่งยุค คสช. ทหารเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการ ทุกอย่าง

ความรู้สึกของชาวบ้านจึงก่อตัวขึ้นตอบโต้ ไม่ว่าคนรัก ประชาธิปไตยหรือคนธรรมดาสามัญ ก็รู้สึกว่าต้องย้อนไป ตรวจสอบทหารบ้าง โดยเรื่องความโปร่งใส สิทธิพิเศษ การเกณฑ์ทหาร เป็นเรื่องที่โดนใจคนจำนวนมาก

อารมณ์ร่วมนี้จะทวีขึ้นเรื่อยๆ ตราบใดที่ทหารยังมีอำนาจ มากเช่นปัจจุบัน

 

ที่มา: www.khaosod.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท