Skip to main content
sharethis

กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ร้อง คสช. ยุติการดำเนินคดี 'คนอยากเลือกตั้ง' ในทันที และโดยไม่มีเงื่อนไข ชี้พวกเขาใช้เสรีภาพพื้นฐานตามนานาอารยประเทศและ รธน. ระบุ 'ศรีไพร' ที่ถูกฟ้อง ก็เพียงปราศรัยเกี่ยวกับปัญหาของผู้ใช้แรงงานในยุค คสช. 

8 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) ออกแถลงการณ์ เรียกร้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยุติการดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116, ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558  ต่อ ศรีไพร นนทรีย์ นักเคลื่อนเคลื่อนไหวสิทธิด้านรงงานที่ได้ขึ้นปราศรัยเกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาของผู้ใช้แรงงานในยุค คสช. จากการชุมนุมและเดินขบวนจากบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จนถึงบริเวณหน้ากองทัพบก เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา 

กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ชี้ว่า การชุมนุมและการเดินขบวนเป็นเสรีภาพพื้นฐานของประชาชนและผู้ใช้แรงงาน และเป็นเสรีภาพพื้นฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ นอกจากนั้นแล้วแม้แต่ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย พ.ศ.2560 เอง ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นและประกาศใช้ภายใต้รัฐบาล คสช. ก็ยังได้บัญญัติรับรองเสรีภาพดังกล่าวไว้ด้วยเช่นกัน

"ขอเรียกร้องต่อรัฐบาล คสช. ให้ยุติการดำเนินคดีดังกล่าวในทันที และโดยไม่มีเงื่อนไข ทั้งการดำเนินคดีต่อผู้ที่ขึ้นปราศรัย และรวมถึงการดำเนินคดีต่อประชาชนที่ได้เข้ารวมการชุมนุมและเดินขบวนในกรณีดังกล่าว และรวมถึงการดำเนินคดีต่อการชุมนุมและเดินขบวนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อสิทธิเสรีภาพและผลประโยชน์ของประชาชนและผู้ใช้แรงงานในกรณีอื่นๆ ด้วย" แถลงการณ์กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ระบุข้อเรียกร้องต่อ คสช.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net