จ่อฟ้องยูเอ็นพรุ่งนี้ หลัง จนท.ตามเช็คนิสิต จุฬาฯ ชูป้ายใส่ประยุทธ์

หลังนิสิตฯ จุฬา ชูป้ายเสียกสีใส่ พล.อ.ประยุทธ์ ล่าสุด จนท. ตามสอดส่อง เครือข่ายนักศึกษาเตรียมฟ้องยูเอ็น พรุ่งนี้ ขณะที่นิสิตสาวจุฬาฯ เผย ตร.ถามแม่ที่ ตจว. ว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ยันทำกิจกรรมต่อ ระบุที่ไปชูป้ายแค่ต้องการบอกกับคนในประเทศว่าไม่ใช่ชาวจุฬาทุกคนที่จะยอมรับรัฐบาลเผด็จการทหาร

นิสิตจุฬาฯ และป้ายข้อความที่ชูให้ พล.อ.ประยุทธ์

10 เม.ย.2561 จากวานนี้ (9 เม.ย.61) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มหนึ่งชูป้ายข้อความลักษณะเสียดสีว่า "ชาวจุฬาฯ รักลุงตู่ (เผด็จการ)" โดยขีดกากบาทที่คำว่าลุงตู่ ที่สยามสแควร์วัน หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนประเทศไทยในระยะเปลี่ยนผ่าน” ณ หอประชุมจุฬาฯ เสร็จ

ส่งผลให้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาเข้ามากันนิสิตกลุ่มดังกล่าวและพยายามยื้อแย่งเพื่อเก็บกระดาษข้อความ สุดท้ายป้ายข้อความดังกล่าวถูกฉีกไป ซึ่งเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์เห็นเหตุการณ์ พร้อมหันไปพูดกับกลุ่มนิสิต และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่า "ปล่อยเขาเถอะ ปล่อยเขาเถอะ อย่าไปทำร้ายอะไรเขาเลยไป ปล่อยเขา เขาไม่เข้าใจก็ปล่อยเขา คนเก่ง เยี่ยม เก่งมาก เวลาประเทศเสียหายแล้วออกมาด้วยนะ”

จนท.ตามเช็คนิสิต ชูป้ายใส่ประยุทธ์

ล่าสุดวันนี้ (10 เม.ย.61) มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ตามสอดส่อง 3 นิสิตที่ร่วมกิจกรรมชูป้ายดังกล่าว ประกอบด้วย 1. ธนวัฒน์ วงศ์ไชย 2. วิรัลพัชร รอดแก้ว และ 3. วศิณี พบูประภาพ

เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'Parit Chiwarak - เพนกวิน'  ว่า เจ้าหน้าที่พยายามสอบถามชื่อ ข้อมูลส่วนตัว และที่อยู่ของเพื่อนนิสิตจากเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่พยายามไปพบกับผู้ปกครองของเพื่อนนิสิตถึงบ้านพักส่วนตัว ในลักษณะเดียวกับที่ได้กระทำกับตนเองเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เตรียมร้องยูเอ็น

พริษฐ์ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ถือการใช้อำนาจโดยมิชอบ เป็นความพยายามปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นและเป็นการคุกคามนิสิตนักศึกษาอย่างร้ายแรง ไม่อาจเพิกเฉยได้ จึงขอใช้สิทธิความเป็นเจ้าของประเทศสั่งการให้เจ้าหน้าที่เคารพสิทธิและยุติการคุกคามนิสิต นักศึกษา และประชาชน ในทุกกรณี

นอกจากนี้  พริษฐ์ เปิดเผยด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (11 เม.ย.61) เวลา 9.30 เครือข่ายนักศึกษาจะเข้าพบตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อยื่นจดหมายและพูดคุยในกรณีดังกล่าว ณ สำนักงานสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก

นิสิตสาวจุฬาฯ เผย ตร.ถามแม่ที่ ตจว. ว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ยันทำกิจกรรมต่อ

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม หนูดี วิรัลพัชร รอดแก้ว วัย 21 ปี นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในผู้ชูป้ายใส่ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า วันนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นาย มาหาแม่ของตนเองที่บ้าน ที่จังหวัดนนทบุรี ระบุว่ามาจากหน่วยข่าวความมั่นคง สอบถามว่าตนปกติทำกิจกรรมกับกลุ่มไหน เกี่ยวข้องกับกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ มีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่ 

วิรัลพัชร กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นตนไม่แปลกใจหรือตกใจ เพราะคิดว่าเป็นไปตามที่ตนคาดไว้ เป็นห่วงความรู้สึกของแม่มากกว่า เนื่องจากต้องอยู่เพียงลำพัง 

วิรัลพัชร กล่าวว่า ตนเป็นคนสนใจการเมืองอยู่แล้ว เนื่องจากเรียนทางด้านรัฐศาสตร์ และเป็นคนสนใจร่วมกิจกรรมตั้งแต่ค่ายเยาวชน ชุมนุมทางการเมืองในวาระครบรอบการรัฐประหาร หรือแม้แต่เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และ ยืนยันด้วยว่าตนเองจะยังคงเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองและสังคมเหมือนปกติต่อไป

แค่ต้องการบอกกับคนในประเทศว่าไม่ใช่ชาวจุฬาทุกคนที่จะยอมรับรัฐบาลเผด็จการทหาร

สำหรับเหตุผลที่ชูป้ายต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ นั้น วิรัลพัชร กล่าวว่า เนื่องตอนแรกอยากไปแสดงถึงการละเมิดสิทธิและการคุกคามสิทธิเสรีภาพในตอนเช้าที่หอประชุมจุฬาฯ แต่ต้องพบกับสถานการณ์ที่จุฬาฯร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการจับตาพวกตนเป็นพิเศษ ทำให้พวกตนมีความสงสัยว่าจุฬาฯ มีท่าทีให้ความร่วมมือในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของนิสิตหรือ รวมทั้งบรรยากาศการต้อนรับในตอนเช้าของจุฬาด้วย
 
"เพื่อให้ทั้งลุงตู่ รัฐบาลเผด็จารทหาร และคนในประเทศรู้ว่าไม่ใช่ชาวจุฬาทุกคนนะ ที่จะยอมรับรัฐบาลเผด็จการทหาร ยอมรับอำนาจแบบนี้ได้" วิรัลพัชร กล่าว
 
สำหรับคำถามที่ พล.อ.ประยุทธ์ โต้กลับมาขณะชูป้ายว่า "เวลาประเทศเสียหายแล้วออกมาด้วยนะ” นั้น วิรัลพัชร กล่าวว่า "ก็มันถึงเวลาแล้วที่จะออกมา ก็กำลังทำอยู่"

ธนวัฒน์ ขอ จนท. ถ้าสงสัยก็ติดต่อแบบเป็นทางการจะดีกว่า

ขณะที่ ธนวัฒน์ วงศ์ไชย รองประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์จดหมายถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ผ่านเฟสบุ๊คด้วยว่า เมื่อเช้านี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจำนวน 2 คน เข้ามาที่คณะที่ตนเรียนอยู่ เข้ามาสอบถามถึงประวัติส่วนตัวของตน ความประพฤติของตนในคณะ และพยายามจะขอที่อยู่ที่ติดต่อได้ของตน การกระทำของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ คงเป็นผลมาจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ที่เพื่อนๆ ของตนได้ไปชูป้ายบอกรักเผด็จการที่สยามสแควร์วัน และตนได้ชี้แจงสารที่ถูกเจ้าหน้าที่ฉีกออกไปบนเฟสบุ๊ค

"การที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทำเช่นนี้ ถือว่าเป็นการรุกล้ำและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผมเป็นอย่างมาก พวกคุณพยายามจะใช้อำนาจของพวกคุณ สร้างความกลัวและคุกคามนิสิตธรรมดาๆ เพียงคนหนึ่งอีกครั้ง" ธนวัฒน์ โพสต์ 

ธนวัฒน์ เล่าเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ ถูกเจ้าหน้าที่เดินตามเป็นระยะๆ และถูกถ่ายรูปไปหลายครั้ง พอตกดึกไปแวะทานอาหารกับเพื่อนๆ ที่ร้าน McDonald’s สาขาโรงเรียนสตรีวิทยา แล้วเผอิญเจอเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ก็ถูกจับตาและแอบฟังการสนทนาระหว่างตนกับเพื่อนอยู่ตลอดเวลา

"ผมอยากจะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่า พวกคุณไม่ต้องกลัวนิสิตตัวเล็กๆ คนหนึ่งในจุฬาฯ หรอกครับ ผมไม่ได้เป็นอาชญากรหรือเป็นภัยอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ ผมเพียงแค่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์บนพื้นที่อันคับแคบในประเทศอันกว้างใหญ่ที่กำลังถูกกดขี่โดยเผด็จการทหารแต่เพียงเท่านั้น และหากท่านมีข้อสงสัยต่อจุดยืนหรือการกระทำของผมประการใด ขอให้ใช้ช่องทางการติดต่อแบบเป็นทางการจะดีกว่านะครับ ไม่ใช่ใช้วิธีการ “ใต้ดิน” ในการได้มาซึ่งข้อมูลแบบนี้ หวังว่าพี่ๆ เจ้าหน้าที่จะเข้าใจนะครับ ผมเห็นใจว่าพวกพี่ต้องทำตามหน้าที่ แต่ผมก็ต้องปกป้องสิทธิและเสรีภาพของผมในฐานะของพลเมืองเช่นกัน" ธนวัฒน์ โพสต์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท