Skip to main content
sharethis

6 ผู้ต้องหาคนอยากเลือกตั้ง หน้า มช. รายงานตัวอัยการเพื่อฟังคำสั่งอัยการ หลังจากตำรวจส่งสำนวนคดีให้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อัยการนัดให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ขณะที่ทหารบุกเข้าไปที่บ้านของสองนักศึกษา มช. ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีนี้ โดยรายหนึ่ง ทหารและสันติบาลได้เข้าพูดคุยกับพ่อแม่ขออย่าออกมาทำกิจกรรม

 

11 เม.ย.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้  เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงเชียงใหม่ 6 ผู้ต้องหากรณีร่วมกิจกรรมการชุมนุม “รวมพลคนอยากเลือกตั้ง” ใน “เทศกาลแห่งความหมดรัก” เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมือง และข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้เข้ารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งของอัยการแขวงตามที่ได้นัดหมาย หลังจากพนักงานสอบสวนสภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ส่งสำนวนคดีให้อัยการเมื่อวันจันทร์ที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีความเห็นสั่งฟ้องคดี

ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนจึงได้เข้ารายงานตัวตามนัดหมาย โดยอัยการแขวงระบุว่ายังไม่มีคำสั่งทางคดีในวันนี้ จึงให้ผู้ต้องหาทั้ง 6 ทำการเซ็นรับทราบนัดหมายและให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 20 เม.ย. 61 เวลา 13.30 น.  ทางด้านผู้ต้องหาภายหลังจากได้เซ็นรับทราบนัดของอัยการแล้ว ได้ทำการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ผ่านอธิบดีอัยการภาค 5 เพื่อขอให้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี เนื่องจากการฟ้องคดีต่อผู้ต้องหาทั้ง 6 จะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ พร้อมกับได้ยื่นหนังสืออีกหนึ่งฉบับเพื่อแจ้งแก่อัยการแขวง ให้ทราบว่าขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 6 ได้ทำการยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมฉบับดังกล่าวต่ออัยการสูงสุดผ่านอธิบดีอัยการภาค 5แล้ว  โดยบรรยายกาศการรายงานตัววันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกว่า 6 นาย คอยติดตามสังเกตการณ์ถ่ายภาพผู้ต้องหาและทนายความอย่างใกล้ชิดด้วย

ทหารบุกบ้านนักศึกษาสองรายซ้อน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังรายงานด้วยว่า ในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 10.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบจำนวน 3 นาย ระบุว่ามาจากหน่วยในพื้นที่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สันติบาลนอกเครื่องแบบ 2 นาย เดินทางเข้าไปยังบ้านที่จังหวัดเชียงรายของ จตุพล คำมี นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในผู้ต้องหาคดีนี้ เจ้าหน้าที่ได้สอบถามหาจตุพล ระบุว่าได้รับคำสั่งจาก “นาย”  ให้มาพูดคุยปรับความเข้าใจ โดยสอบถามจากพ่อแม่ของจตุพลว่าเหตุใดจึงออกมาทำกิจกรรมคนอยากเลือกตั้งที่เกิดขึ้น และมีการพูดคุยขอให้พ่อแม่ของจตุพลตักเตือนอย่าให้จตุพลออกมาทำกิจกรรมอีก

ภายหลังจากการพูดคุยประมาณ 30 นาที ได้มีการขอถ่ายรูปภาพของจตุพลในวัยเด็กไปด้วย พร้อมขอเบอร์โทรศัพท์ติดต่อเอาไว้ ด้านพ่อแม่ของจตุพลได้ขอถ่ายรูปเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่มาในวันนี้เพื่อเก็บไว้ เจ้าหน้าที่ทหารได้ระบุว่า ไม่ต้องถ่ายก็ได้ เพราะพวกตนไม่ได้มาคุกคามอะไร เพียงแต่มาปรับความเข้าใจกันเท่านั้น ก่อนที่จะเดินทางกลับไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net