Skip to main content
sharethis

ตำรวจนอกเครื่องแบบอุ้ม 2 นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเข้าโรงพักอ้างนายสั่ง บังคับคลุมหัวนั่งขดตัวในรถ เอาเข่ากดตัวและศีรษะแนบกับเบาะ ภายหลังปล่อยตัวโดยไม่แจ้งข้อหา เจ้าตัวประกาศฟ้องเอาผิดเจ้าหน้าที่ผู้สั่งการควบคุมตัวนอกกฎหมาย

16 เมษายน เวลา 05.30 น. ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกว่าสิบราย ได้มายังบ้านพักของ เอกชัย หงส์กังวาน  บริเวณลาดพร้าว 109 และต่อมาเมื่อ เอกชัย ได้ออกจากบ้านมาพบกับ โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ เพื่อนนักกิจกรรมการเมืองที่ได้นัดหมายกันบริเวณป้ายรถเมล์หน้าปากซอย โดยได้นำแผ่นไวนีลนาฬิกาหรู 24 เรือน ปืนฉีดน้ำ ธูปและขันน้ำสีแดง มาเพื่อที่จะไปทำกิจกรรมรดน้ำดำหัวให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้าคณะรัฐประหาร คสช. รองนายกฯ และ รมต.กลาโหม ที่ซอยลาดพร้าว 71 เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกว่าสิบนายได้เข้าทำการจับกุมตัวทั้งสองคนโดยนำตัวแยกขึ้นรถไปคนละคัน 

เอกชัย เผยว่าว่า เจ้าหน้าที่บอกเพียงแค่ว่าจะนำตัวปที่ สน.โชคชัย เนื่องจากผู้ใหญ่สั่งมาว่าไมสบายใจและไม่่ต้องการให้ไปทำกิจกรรมที่บ้านของ พลเอกประวิตร นอกจากนั้น ระหว่างการเจรจาต่อรองไม่ให้ถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้เอาโทรศัพท์ที่มีชื่อและเบอร์โทรของ ผู้การโจ๊ก" พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ให้คนทั้งสองดูพร้อมกับบอกว่า "พี่โจ๊กไม่ยอม" จากนั้น โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 1 ใน 2 นักกิจกรรมการเมืองได้เดินมาเรียกแท็กซี่ โชคชัยเล่าว่าในขณะนั้นได้มีรถตู้มาจอดและได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนมากลงมาฉุดกระชากกดตัวลงให้นอนกับพื้นและยกแขนขาเขาขึ้นบนรถตู้ ในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้ยึดโทรศัพท์มือถือของเขาไปด้วย

โชคชัยบอกว่า “ระหว่างที่ถูกนำตัวขึ้นรถตู้ ผมมองอะไรไม่เห็น หายใจอึดอัดมากจากการถูกบังคับให้นั่งขดกับพื้นรถระหว่างเบาะที่นั่งผู้โดยสาร ถูกเอาเสื้อคลุมหัว และมีเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนกันยึดแขนทั้งสองข้าง มีคนนั่งบนเบาะ แล้วใช้เข่ากดบนแผ่นหลังให้หัวและตัวของผมแนบกับพนักเบาะด้านหน้าตลอดเวลา เป็นเวลา 30 นาที” โดยระบุว่าหัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่ ที่เข้าทำการจับกุมเขาและอยู่บนรถตู้ด้วยมีชื่อว่า พ.ต.ท. กันตภณ โพธิ์อ๊ะ จาก สน.โชคชัยโดยการเข้าควบคุมตัวนั้นเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการแสดงตัว สังกัด หน่วยงาน รวมถึงไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาหรือข้อกฎหมายในการควบคุมตัวแต่อย่างไร

หลังถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบควบคุมตัวไว้ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 (บก.น.4) สน.หัวหมาก ถ.รามคำแหง คันนายาว กรุงเทพฯ ต่อมาเมื่อเวลา 11.23 น.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เอกชัย หงส์กังวาน และ โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยไม่มีการแจ้งข้อหา 

จากนั้น โชคชัย จึงได้ไปตรวจสภาพร่างกายที่โรงพยาบาลรามคำแหงก่อนเดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.ลาดพร้าว โชคชัยกล่าวว่านอกจากมีการบาดเจ็บภายนอก มีรอยถลอกจากการฉุดกระชากแล้ว ยังมีอาการหูอื้อด้านซ้ายอื้อ ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากการกดทับ

โชคชัยกล่าวว่ากำลังปรึกษากับทนายความเพื่อแจ้งความเอาผิดทางอาญาต่อผู้สั่งการและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าทำการควบคุมตัวนอกกฎหมายและใช้ความรุนแรงต่อเขา 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net