Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ชี้ จนท.คุมตัว 'เอกชัย-โชคชัย' มิชอบด้วยกฎหมาย ขัดกับกติการะหว่างประเทศ ระหว่างที่ทั้งคู่เดินทางไปร่วมกิจกรรม รดน้ำดำหัว พล.อ.ประวิตร ร้องความโปร่งใสปมนาฬิกาหรู

 

ภาพซ้ายทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัว ภาพขวาบางส่วนของเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่เตรียมเข้าควบคุมตัวทั้งคู่

17 เม.ย.2561 จากกรณีเช้าวานนี้ (16 เม.ย.61) เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกว่าสิบราย ควบคุมตัว เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 2 นักกิจกรรมทางการเมือง ขณะเดินทางไปทำกิจกรรมรดน้ำดำหัวให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้าคณะรัฐประหาร คสช. รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ซอยลาดพร้าว 71 

  • จับตัวเอกชัย-โชคชัย นอกกฎหมาย ขณะเตรียมไปทำกิจกรรมสงกรานต์บ้านประวิตร

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีความเห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้าควบคุมตัวเอกชัยและโชคชัยในครั้งนี้ เป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย นอกจากจะเป็นการปิดกั้นการแสดงออกโดยสงบ โดยเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายใด ๆ แล้ว ยังขัดกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม ที่ได้รับรองไว้ในข้อ 9 ว่า บุคคลจะถูกจับกุมหรือควบคุมโดยอำเภอใจมิได้ บุคคลจะถูกลิดรอนเสรีภาพของตนมิได้ และข้อ 19 บุคคลทุกคนมีสิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออก

นอกจากนี้ การกระทำของเจ้าหน้าที่ในระหว่างควบคุมตัวโชคชัยไป สน.หัวหมาก นั้น ยังเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เป็นการละเมิดสิทธิในร่างกาย ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 รับรองไว้ในมาตรา 28 ว่า บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การค้นตัวบุคคลหรือการกระทําใดอันกระทบกระเทือนต่อสิทธิหรือเสรีภาพในชีวิตหรือร่างกายจะกระทํามิได้ รวมทั้ง ICCPR ข้อ 7 บุคคลจะถูกทรมาน หรือได้รับการปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมมิได้

ทั้งนี้ เอกชัย และโชคชัย ได้รับการปล่อยตัว โดยไม่มีการแจ้งข้อหา ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 (บก.น.4) สน.หัวหมาก ก่อนเที่ยงของวัน 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ต่อมา โชคชัย ได้ตรวจสภาพร่างกายที่โรงพยาบาลรามคำแหงก่อนเดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.ลาดพร้าว โชคชัย กล่าวว่านอกจากมีการบาดเจ็บภายนอก มีรอยถลอกจากการฉุดกระชากแล้ว ยังมีอาการหูอื้อด้านซ้ายอื้อ ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากการกดทับ พร้อมทั้งกำลังปรึกษากับทนายความเพื่อแจ้งความเอาผิดทางอาญาต่อผู้สั่งการและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าทำการควบคุมตัวนอกกฎหมายและใช้ความรุนแรงต่อเขา 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net