ประยุทธ์ ยันคุมตัวนักกิจกรรมยึดความถูกต้อง เผยเตรียมประกาศให้ อ.เจาะไอร้อง เป็นพื้นที่ปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ คุมตัวนักกิจกรรมยึดหลักความถูกต้อง เผยเตรียมจะประกาศให้พื้นที่อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาสเป็นพื้นที่ปลอดภัย 

17 เม.ย.2561 รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเวลา 15.15 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการควบคุมตัวนักกิจกรรมทางการเมืองว่า เจ้าหน้าที่ยึดหลักความถูกต้องในการดำเนินการ พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่ายมองเหตุการณ์ในภาพรวม ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวยังไม่ใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสม อาจส่งผลกระทบกับการจราจร และการทำงานของเจ้าหน้าที่ และขอให้พิจารณาว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างความเดือดร้อนหรือละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้อื่นหรือไม่ ขอให้มองสองด้านและคำนึงถึงความเหมาะสมในการจัดกิจกรรม ระมัดระวังการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ในส่วนของภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นในการดำเนินการเพื่อยุติกิจกรรมด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งนี้ พร้อมฝากให้สื่อมวลชนนำเสนอภาพข่าวที่ชัดเจน ถูกต้อง และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เตรียมจะประกาศให้ อ.เจาะไอร้อง เป็นพื้นที่ปลอดภัย 

กรณีรัฐบาลเตรียมประกาศพื้นที่ปลอดภัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนและเจ้าหน้าที่คาดหวังว่าเหตุการณ์ความไม่สงบจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ไม่มีใครที่ทำงานแล้วไม่อยากให้งานสำเร็จลุล่วง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาภาคใต้ที่ผ่านมาได้ใช้หลายายยุทธศาสตร์ทั้งงานด้านความมั่นคง การพัฒนาและการพูดคุยเพื่อสันติสุข โดยมีประเทศมาเลเซียเป็นผู้ประสานงาน หวังว่ากระบวนการพูดคุยจะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้เกิดขึ้นได้ โดยเตรียมจะประกาศให้พื้นที่อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาสเป็นพื้นที่ปลอดภัย 

“หากฝ่ายเห็นต่างมีความจริงใจอยากแก้ไขปัญหาร่วมกัน เชื่อว่าคงไม่ใช้ความรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าวอีก แต่ที่ผมกังวลคือฝ่ายเห็นต่างที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางสันติสุขจะเข้าไปก่อเหตุ จึงอยากฝากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา ให้ความร่วมมือกับมาตรการของรัฐบาลในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย แม้ว่าอาจจะทำให้เกิดความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันบ้าง” หัวหน้า คสช. กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท