Skip to main content
sharethis

บรรยากาศการทูตบนคาบสมุทรเกาหลีดูเป็นมิตรขึ้นหลังมีข่าวว่าจะมีการจัดประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ และสหรัฐฯ ในอีก 2-3 เดือน ล่าสุด ผอ.ซีไอเอเดินทางเยือนผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเพื่อเตรียมการ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนมีแผนเยือนเกาหลีเหนือเพื่อตอบแทนที่ผู้นำสูงสุดโสมแดงไปเยือนก่อน

ไมค์ ปอมเปโอ (ที่มา:flickr/Gage Skidmore)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางแห่งสหรัฐฯ หรือซีไอเอ ไมค์ ปอมเปโอ ได้เดินทางไปเยือนเกาหลีเหนืออย่างลับๆ ในฐานะตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเมื่อช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ที่ผ่านมา

วอชิงตันโพสท์รายงานว่า ปอมเปโอบินไปยังเกาหลีเหนือเพื่อพูดคุยกับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในประเด็นการจัดประชุมสุดยอดผู้นำกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือน พ.ค. หรือต้นเดือน มิ.ย. ปีนี้  

การไปเยือนครั้งนี้ถือเป็นการพูดคุยในระดับสูงที่สุดที่เคยมีมาระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลเปียงยางนับแต่ปี 2543 ซึ่งสมัยนั้นมีการพบกันระหว่างมาเดลีน ออลไบรท์ รมว.กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน กับคิมจองอิล บิดาของคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ณ ขณะนั้น

คลินตันเองมีความต้องการที่จะเยือนเกาหลีเหนือเช่นกัน แต่ว่าหมดวาระดำรงตำแหน่งเสียก่อน แต่ในปี 2552 คลินตันได้เดินทางไปเกาหลีเหนือ เข้าประชุมกับคิมจองอิล และทำให้นักข่าวชาวอเมริกันสองคนที่ถูกคุมขังในเกาหลีเหนือได้รับการปล่อยตัว

นอกจากคลินตันแล้ว จิมมี คาร์เตอร์ เป็นอีกหนึ่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีโอกาสไปเยือนเกาหลีเหนือในปี 2537 โดยมีเป้าหมายเพื่อหาทางออกในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ร่วมกันกับผู้นำสูงสุดและผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ คิมอิลซุง ผู้ที่ต่อมาถูกสถาปนาเป็นประธานาธิบดีตลอดกาล

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯ ได้มการเยือนเกาหลีเหนืออยู่สองครั้ง ได้แก่การไปเยือนของอดีต ผอ.หน่วยข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตรองผู้ช่วย รมว.กระทรวงต่างประเทศในปี 2557 และ 2560 ตามลำดับ

หลังจากการเยือนของ ผอ.ซีไอเอ มีรายงานของยอนฮัปอีกตอน ใจความว่า ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน มีแผนจะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการตอบแทนที่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไปเยือนกรุงปักกิ่งด้วยรถไฟเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะถือเป็นการเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนคนนี้ โดยยอนฮัปอ้างรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การไปเยือนจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดขึ้นหลังประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือน พ.ค. หรือต้น มิ.ย.

คิมจองอึนได้พูดคุยกับสีจิ้นผิงมาก่อนเมื่อปลายเดือน มี.ค. และได้พูดถึงความพยายามที่จะล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ โดยมีความพยายามมาอย่างเสมอต้นเสมอปลายตั้งแต่สมัยคิมอิลซุงผู้เป็นปู่

ชุงอืยยอง ประธานสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐฯ มีการพูดคุยเชิงลึกเกี่ยวกับหนทางที่จะทำให้การประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีและสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จ แนวทางที่จะทำให้ความกังวลเรื่องความมั่นคงของเกาหลีเหนือหมดไป และรับรองว่าเกาหลีเหนือจะมีอนาคตที่สดใสหากตัดสินใจยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) ประธานาธิบดีมูนแจอิน ของเกาหลีใต้แสดงความต้องการที่จะสร้างสันติภาพอย่างถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี โดยการล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะเป็นเรื่องที่เร่งด่วนที่สุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการสร้างการอยู่ร่วมกันและความเจริญร่วมกันระหว่างสองเกาหลี

ปธน. เกาหลีใต้คาดหวัง 'สันติภาพถาวร' นัดคุย 'คิมจองอึน' ศุกร์หน้า

คณะผู้แทนเกาหลีใต้เยือนเกาหลีเหนือครั้งประวัติศาสตร์ ดันประเด็นปลดนิวเคลียร์

มูนแจอินมีกำหนดพบกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในวันศุกร์หน้า ซึ่งจะเป็นการพบปะระหว่างผู้นำสองเกาหลีครั้งที่สาม และหลังจากนั้นจะเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำของสองเกาหลีกับสหรัฐฯ ที่อาจมีขึ้นในปลายเดือน พ.ค. หรือต้นเดือน มิ.ย. ตามที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าว

แปลและเรียบเรียงจาก

Peace treaty with N. Korea possible following denuclearization: official, Yonhap, Apr. 18, 2018

Pompeo trip marks latest in history of N. Korea visits by U.S. statesmen, Yonhap, Apr. 18, 2018

Xi to visit N. Korea, news report says, Yonhap, Apr. 18, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net