ผบ.ทบ. สั่งดูแล ยายและพลทหารใหม่ในคลิปดัง หวังคลายกังวล

พล.ต.ปิยพงศ์ เผย ผบ.ทบ. ให้ความสนใจและสั่งการให้สัสดีในพื้นที่รับผิดชอบ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมพลทหารใหม่ร้องไห้ไม่หยุด หลังจับได้ใบแดง ถาม 'ใครจะดูแลยาย'  ระบุหน่วยจะดูแลให้เป็นอย่างดี

ภาพเจ้าหน้าที่ทหารเข้าพบครอบครัวของศักดิ์ฤทธิ์ (ที่มาภาพ เพจ กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย)

19 เม.ย.2561 จากกรณีวานนี้ (18 เม.ย.61) มีการเผยแพร่ภาพและเรื่องราวการตรวจเลือกทหาร ที่มีชายรายหนึ่งจับได้ใบแดง ต้องเข้ารับราชการและร้องไห้ เสียใจ เพราะเกรงว่าจะไม่มีคนดูแลยายที่ป่วยและอยู่เพียงลำพังนั้น

โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า ล่าสุด พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่11 เปิดเผยว่า ผู้เข้ารับการตรวจเลือกดังกล่าวชื่อ ศักดิ์ฤทธิ์ ศรีสุนทร อาศัยอยู่ใน ซอยเทอดไทย 15 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. โดยที่ผ่านมา ศักดิ์ฤทธิ์ ได้ขอผ่อนผันเนื่องจากอยู่ระหว่างศึกษาระดับปริญญาตรีมาแล้ว 2 ครั้ง ในครั้งนี้ได้ตัดสินใจยกเลิกผ่อนผันและเข้ารับการตรวจเลือกและจับได้ใบแดง (ทบ.ผลัดที่ 2) ต้องรับราชการ 2 ปี ในผลัดที่ 2 เนื่องจากวุฒิที่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้คือ ปวช.โดยจะต้องเข้ารับราชการในเดือน พ.ย.61 นี้

ทั้งนี้ ศักดิ์ฤทธิ์ มีภาระต้องดูแลยาย 1คน อายุ 75 ปี และป้าอีกสองคน ป้าอายุ 55 ปีซึ่งมีอาการป่วย รวมทั้งป้าอีกคนอายุ 48 ปีกับหลานชายอายุ 16 ปีอีก 1 คน ที่กำลังเรียนหนังสือ จากการสอบถามทราบว่า รายได้ของครอบครัวมาจาก การร้อยมาลัยของยายและป้า และไปขายบริเวณหน้าวัดนาคปรก ซ.เพชรเกษม 23 รายได้วันละประมาณ 200 บาท ส่วนศักดิ์ฤทธิ์ เป็นลูกจ้างทำงานบริษัทผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายได้วันละ 300 บาท สภาพครอบครัวมีฐานะยากจน ส่วนด้านการศึกษา ศักดิ์ฤทธิ์ ต้องยุติการศึกษาระดับปริญญาตรี เนื่องจากไม่มีเงินศึกษาต่อ

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และ พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาค 1 ได้ให้ความสนใจและสั่งการให้สัสดีในพื้นที่รับผิดชอบ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง และเตรียมการดูแลอย่างเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ ศักดิ์ฤทธิ์ ที่หน่วย มทบ.11 ถ.พระราม 5 เขตดุสิต กทม. ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งหน่วยจะดูแลทั้งตัวพลทหารใหม่และยายให้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างความสบายใจ คลายกังวล สามารถเข้ารับการฝึก และทำหน้าที่ตามกฎหมายได้อย่างสมบูรณ์

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ สัสดีกรุงเทพฯ ได้เดินทางไปที่บ้านพักของ ศักดิ์ฤทธิ์ เพื่อพูดคุยกับครอบครัว และ ศักดิ์ฤทธิ์ แล้ว โดย ศักดิ์ฤทธิ์ ระบุว่า เหตุการณ์ในตอนนั้น ร้องไห้เพราะตกใจ เนื่องจากไปเข้ารับการตรวจเลือกคนเดียว ไม่มีคนให้คำปรึกษา และยืนยันว่าจะเข้าไปทำหน้าที่พลทหาร 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เมื่อเดือน ต.ค. - ธ.ค. 2560 ศักดิ์ฤทธิ์ เคยทำงานอยู่ที่สำนักพระราชวัง มีหน้าที่ในการรับเสด็จฯ แต่ถูกให้ออกเนื่องจาก ยังไม่ผ่านการตรวจเลือกทหารและบัตรเขียวถูกยกเลิก ส่วนชื่อ นพดล ที่ใช้ใน เฟสบุ๊คเป็นนามแฝง ไม่มีเจตนาอื่นใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท