Skip to main content
sharethis

กรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทำการถ่ายภาพจำเลยและผู้ร่วมรับฟังในห้องพิจารณาคดี ระหว่างการพิจารณาคดี ศาลให้จำคุกเป็นเวลา 1 เดือน ส่วนกรณีจ่านิว ที่ได้ยืนยันต่อศาลว่าเป็นเพียงผู้ยืนดูกิจกรรมอยู่นอกบริเวณศาล ศาลกลับมีคำตัดสินให้จำคุกถึง 6 เดือน

จากการที่ผู้สื่อข่าวได้ทำการเช็คข้อมูลคดีละเมิดศาล ที่คอมพิวเตอร์ของศาลจังหวัดขอนแก่นได้พบว่า นายเดชาธร ดิษยาภูดินันท์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดขอนแก่น ที่ได้เข้าไปถ่ายรูปผู้ต้องหาและผู้เข้าฟังการพิจารณาคดี 7 นศ.ละเมิดศาล เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560  ศาลได้นัดไต่สวนและมีคำสั่งแล้วเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ว่า ผู้ถูกกล่าวหามีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1), 33 ให้จำคุกนายเดชาธร เป็นเวลา 1 เดือน ปรับ 500 บาท แต่เรื่องจากไม่ปรากฏว่าผู้ถูกกล่าวหาเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 1 ปี

ขณะที่กรณี 7 น.ศ.ละเมิดอำนาจศาล จากการทำกิจกรรมให้กำลังใจ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน บริเวณหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 หลังการพิจารณาคดีในวันนั้นเป็นที่สิ้นสุด ศาลได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ว่าให้จำเลยที่ 1-6 ให้รอการกำหนดโทษ เป็นเวลา 2 ปี และมีคำสั่งให้จำคุก นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิวถูกกล่าวหาที่ 7 โดยให้เหตุผลว่า เป็นผู้ใหญ่ จบการศึกษาชั้นปริญญาตรีแล้ว ย่อมมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการพิจารณาคดีของศาลเป็นอย่างดี เป็นเวลา  6 เดือน ปรับ 500 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี 

แม้ว่าโทษปรับเท่ากัน ศาลให้รอลงอาญาเหมือนกัน แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า คดีของนายเดชาธร ดิษยาภูดินันท์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดขอนแก่น ที่ทำการถ่ายภาพจำเลยและผู้ร่วมรับฟังในห้องพิจารณาคดี ระหว่างการพิจารณา ศาลให้จำคุกเป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่กรณีนายสิรวิชญ์ ที่ได้ยืนยันต่อศาลว่าเป็นเพียงยืนดูการทำกิจกรรมเท่านั้น และกิจกรรมดังกล่าวก็ได้จัดหลังการพิจารณาคดีแล้วเสร็จโดยใช้พื้นที่นอกบริเวณศาล กลับมีคำตัดสินให้จำคุกถึง 6 เดือน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net