Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดเลยสั่งเลื่อนนัดตรวจสอบพยานหลักฐานคดีชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฟ้องกลับเหมืองแร่ทุ่งคำ เหตุเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ลืมนัด นัดใหม่อีกครั้ง 8 มิ.ย. 2561

24 เม.ย. 2561 เวลา 09.00 น. ชาวบ้านกลุ่มคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ได้เดินทางไปที่ศาลจังหวัดเลย ในคดีที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเป็นโจทก์ฟ้องกลับบริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดยในวันนี้เป็นการนัดพร้อม หรือนัดเพื่อตรวจสอบพยานหลักฐาน แต่รอจนกระทั่งเวลา 10.40 น. ศาลได้สั่งให้เลื่อนนัดเนื่องจาก เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ยังไม่เดินทางมาศาล ทั้งนี้หลังจากที่ศาลสั่งเลื่อนนัดการพิจารณา เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้เดินทางมาถึงศาล พร้อมกับแจ้งต่อชาวบ้านว่า “ลืมนัด” โดยเข้าใจผิดว่ามีการนัดพิจารณาคดีวันพรุ่งนี้  

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีที่ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดตัดสินใจฟ้องกลับ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด หลังจากที่ศาลยุติธรรม และศาลอุทธรณ์ได้ยกฟ้องกรณีที่บริษัทฟ้องชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมิ่นประมาทจากกรณีการทำป้าย "หมู่บ้านนี้ไม่เอาเหมือง" ที่ซุ้มประตูทางเข้าหมู่บ้าน และป้าย "ปิดเหมืองฟื้นฟู" ริมถนนสาธารณะในหมู่บ้าน พร้มเรียกร้องค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2559 ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง โดยมีคำวินิจฉัยว่า การกระทำของชาวบ้านดังกล่าวไม่มีการปิดล้อมเหมือง และไม่ได้ขัดขวางการดำเนินงานของโจทก์ แต่กลับเป็นเพียงข้อเรียกร้องการแก้ปัญหา จึงเป็นการแสดงความเห็นและเสนอไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ที่มีอำนาจแก้ใจปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน นับได้ว่าเป็นการกระทำโดยชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำได้ เป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต จึงไม่เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริตและไม่เป็นการละเมิดโจทก์ อย่างไรก็ตามบริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2559

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2560 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำพิพากษาระบุว่า การกระทำของจำเลยทั้ง 6 คนไม่เป็นการละเมิดต่อโจทก์ดังที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัยมาชอบแล้ว อุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน ให้โจทก์ชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนจำเลยทั้ง 6 คน โดยกำหนดค่าทนายความชั้นอุทธรณ์ให้รวม 300,000 บาท

แต่ชาวบ้านยังไม่ทันได้รับเงินค่าฤชาธรรมเนียม บริษัททุ่งคำ จำกัดได้ถูกสั่งให้ล้มละลายและถูกพิทักษ์ทรัพย์ ศาลจึงนัดเจรจาเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2560 แต่ไม่สามารถตกลงได้จึงนัดอีกครั้งในวันนี้ เพื่อฟังว่าอธิบดีกรมบังคับคดีจะมีคำสั่งอย่างไร โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แถลงต่อศาลในวันนี้ว่าได้ยื่นเรื่องให้อธิบดีกรมบังคับคดีแล้ว น่าจะมีคำสั่งใน1 สัปดาห์ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรในคดีนี้ ศาลจึงนัดอีกครั้งในวันที่ 8 มิ.ย. 2561

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net