Skip to main content
sharethis

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ โต้กลับกรณีนักการเมืองพูดเชิงหาเสียงเรื่อง ยกเลิกทหารเกณฑ์ และลดขนาดกองทัพ ชี้ปัจจุบันมีกฎหมายบังคับใช้อยู่ และกองทัพต้องทำตามที่กฎหมายระบุ ชี้ทหารเกณฑ์มีความจำเป็นและมีงานที่หลากหลาย พัฒนาประเทศ และบรรเทาสาธารณภัย

แฟ้มภาพ

24 เม.ย. 2561 พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ในฐานะทีมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการนำเสนอนโยบายของบุคคลหรือพรรคการเมืองในกรณีเรื่องการยกเลิกทหารเกณฑ์ และลดขนาดกองทัพว่า ในการหาเสียงในปัจจุบัน มีข้อกำหนดเงื่อนไข เพื่อมิให้เป็นไปในเชิงการเสนอนโยบายที่ไม่เป็นรูปธรรมหรือ มุ่งต่อการหาเสียงเพื่อเข้าสภาเท่านั้น รวมถึงการนำเสนอข่าวที่ไม่ครบเนื้อความ อาจนำไปสู่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของสาธารณชน

จึงขอชี้แจงในประเด็นที่ถามมาดังนี้ คำว่าเกณฑ์ทหารเป็นภาษาพูดตามเนื้อความพระราชบัญญัติการรับราชการทหาร พ.ศ.2497 ว่าด้วยการตรวจเลือก ดังนั้นการยกเลิกเกณฑ์ทหารเปลี่ยนเป็นการรับสมัครก็ต้องไปดูกฏหมายดังกล่าวนี้ว่าเอื้ออำนวยให้สามารถปฏิบัติได้หรือไม่ หรือต้องแก้ไขอย่างไร ในปัจจุบันมียอดผู้สมัครโดยเฉลี่ยในแต่ละปี ประมาณร้อยละ 42 ของความต้องการใช้กำลัง กล่าวโดยสรุป กองทัพยังคงดำเนินการตามที่กฏหมายระบุไว้

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการลดขนาดกองทัพ ได้มีแผนรองรับทั้งในระดับยุทธศาสตร์จนถึงเหล่าทัพอยู่แล้ว ทั้งนี้เป็นไปเพื่อตอบสนองภารกิจ ตามมาตรา 52 ของ รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ซึ่งต้องทำความเข้าใจด้วยว่า กองทัพมิได้มีภารกิจเพียงด้านความมั่นคงภายนอกเท่านั้น กองทัพยังมีภารกิจในการพัฒนาประเทศ รวมถึงการบรรเทาสาธารณภัย นอกจากนั้นยังมีภารกิจตอบสนอง ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ซึ่งมี กอ.รมน.เป็นหน่วยงานขับเคลื่อน เป็นรูปแบบของความมั่นคงภายใน การผลิตและการเตรียม จำนวนกำลังพลในกองทัพ จึงมีความสำคัญ เพราะทหารไม่สามารถผลิต ได้ในระยะเวลาอันสั้นและต้องเป็นไป อย่างสอดคล้องกับภัยคุกคาม ที่หน่วยงานความมั่นคงทุกระดับ นับตั้งแต่สภาความมั่นคงลงมา ได้ประเมินไว้

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวอีกว่า และข้อเสนอย้ายหน่วยงานกองทัพออกไปชานเมืองเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ส่วนใหญ่หน่วยที่ตั้งใน กทม. จะเป็นหน่วยบัญชาการ ส่วนกลาง หรือมีภารกิจเฉพาะโดยตรง การย้ายที่ตั้งต้องใช้งบประมาณ มิใช่แค่ตัวทหาร หรืออาคารสถานที่ แต่หมายความรวมถึงครอบครัว และองค์ประกอบอื่นๆด้วย

“ในภาพรวมขอให้สาธารณชน ได้เข้าใจในภารกิจของกองทัพ ว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ขอขอบคุณในความปรารถนาดี ต่อข้อเสนอกองทัพจะนำไปเป็นข้อพิจารณา ในการกำหนดแผนในอนาคต ต่อไป” ผบ.มทบ.11 กล่าว

ที่มาจาก: ข่าวสดออนไลน์ , ประชาชาติออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net