คนอยากเลือกตั้งพัทยา เข้ารับทราบข้อหาเพิ่มอีก 5 คน ตร.นัดส่งอัยการ 10 พ.ค.นี้

'ศูนย์ทนายสิทธิ' เผยคนอยากเลือกตั้งพัทยา เข้ารับทราบข้อหาเพิ่มอีก 5 คน ตร.นัดส่งอัยการ 10 พ.ค.นี้ คดีชุมนุมสาธารณะ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฝืนคำสั่ง หัวหน้า คสช.

25 เม.ย.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมคนอยากเลือกตั้งพัทยาทั้ง 5 คน ได้แก่ ศศวัชร์ คมนียวนิช สุวรรณา ตาลเหล็ก ฉัตรมงคล วัลลีย์ ประนอม พูลทวี วลี ญาณะหงสา เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองพัทยา จากกรณีชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่พัทยาเมื่อวันที่ การเรียกผู้ต้องหาเพิ่มของพนักงานสอบสวนครั้งนี้ทำให้คดีจากการชุมนุมที่พัทยามีผู้ต้องหาเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 7 คน รวมเป็นแล้ว 12 คนในขณะนี้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตามบันทึกแจ้งข้อหาของพนักงานสอบสวนระบุว่าทั้ง 5 คน ได้ทำผิดในข้อหาร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และร่วมกันชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยฝ่าฝืนคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ข้อ 12 รวม 2 ข้อหา ซึ่งทั้ง 2 ข้อหาเป็นข้อหาเดียวกับผู้ต้องหา 7 คนที่ถูกแจ้งข้อหาไปก่อนหน้านี้

บันทึกยังบรรยายพฤติการณ์ว่าก่อนเกิดเหตุ ผู้ต้องหาได้ร่วมกับผู้ต้องหาที่เป็นแกนนำได้แจ้งทางสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมในที่สาธารณะ ในวันที่ 4 มี.ค.61 เวลา 17.00 น. ที่ลานตรงข้ามห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยาบีช อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ต่อมาเวลา 17.40 น. ผู้ต้องหากับพวกรวม 30 คน ซึ่งผู้ต้องหาเป็นแกนนำปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล โดยจัดให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตบริเวณที่เกิดเหตุ พฤติการณ์และการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามข้อหาที่กล่าวมาข้างต้น

ทั้ง 5 คนให้การปฏิเสธและจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายหลัง แต่ในส่วนของนางประนอมได้ให้การไว้ด้วยว่าตนมีสาเหตุโกรธเคืองกับพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช.ที่เป็นผู้กล่าวหาในคดีนี้ เนื่องจากตนถูกพ.อ.บุรินทร์กล่าวหาในคดีอาญามาก่อนแล้วหลายคดี จากการที่นางประนอมใช้สิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น

หลังพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวทั้ง 5 คน กลับโดยไม่มีการควบคุมตัวระหว่างการสอบสวนและไม่ต้องประกันตัว จากนั้นได้นัดให้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มาพบอีกครั้งเพื่อส่งตัวและสำนวนให้อัยการศาลแขวงพัทยาในวันที่ 10 พ.ค.2561 ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันนัดฟังคำสั่งอัยการของผู้ต้องหาอีก 7 คน

คดีนี้ ศูนย์ทนยความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่าสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 4 มี.ค.61 เวลาประมาณ 17.00 น. กลุ่ม START UP PEOPLE ได้จัดกิจกรรม START UP PEOPLE ON TOUR: ปลุกพลังคนอยากเลือกตั้งครั้งที่ 2 ที่ชายหาดหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลพัทยาบีช เมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 200 คน โดยกิจกรรมดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว หยุดเลื่อนการเลือกตั้งและการสืบทอดอำนาจของ คสช. ต่อมาพ.อ.บุรินทร์ ได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมต่อพนักงานสอบสวนสภ.เมืองพัทยา เช่นเดียวกับคดีของกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งในกรุงเทพ และพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหามาก่อนหน้านี้แล้ว 2 รอบ รวม 7 คน โดยทั้ง 7 คนอยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งอัยการศาลแขวงพัทยาว่าจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในวันที่ 10 พ.ค. 2561

สำหรับ 5 คนล่าสุดนี้ นอกจากถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมที่พัทยาแล้ว พวกเขายังถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมที่กรุงเทพเรียกร้องการเลือกตั้งด้วย โดย สุวรรณา และประนอม ถูกดำเนินคดีทั้งกรณี MBK39 จากการชุมนุมที่สกายวอล์กปทุมวันในวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา กรณี RDN50 จากการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา และ ARMY57 จากการชุมนุมหน้ากองทัพบกเมื่อวันที่  24 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ ศศวัชร์ วลีและ ฉัตรมงคล ถูกดำเนินคดีร่วมกับ ARMY57

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท