ทนายเผย เล็งขอสินไหมชดเชย 'นาหวะ จะอื่อ' หลังถูกคุมขังระหว่างดำเนินคดี 329 วัน

หลังศาลยกฟ้อง 'นาหวะ จะอื่อ' ผู้ดูแลชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมลาหู่ที่ทหารวิสามัญ ทนายความเผย จะดำเนินการยื่นขอสินไหมทดแทนการถูกคุมขังระหว่างดำเนินคดี 329 วัน ทั้งนี้ ศาลไม่ให้ประกันตัวแม้ญาติใช้กองทุนยุติธรรมเข้ายื่นประกันก็ตาม

สืบเนื่องจากคำพิพากษาของศาลเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องนาแส หรือ นาโถ แสขื่อ จำเลยที่ 1 นาหวะ จะอือ จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นผู้ดูแลชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ที่ถูกทหารวิสามัญในคดียาเสพติด และนวล คำป้าง จำเลยที่ 3 ฐานเป็นผู้สนับสนุนและให้การช่วยเหลือชัยภูมิ ในการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยถูกฟ้องในข้อหาร่วมกันสนับสนุน หรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด และร่วมกันสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อร่วมกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ โดยศาลได้สั่งยกฟ้องจำเลยที่ 2 โดยนาหวะได้ถูกควบคุมตัวเป็นเวลารวม 329 วันก่อนถูกปล่อยตัว

จ.อ.อภิสาร ยานุช ทนายความของจำเลยทั้งสามให้ข้อมูลกับประชาไทว่า หลังคำพิพากษาศาล ทางทนายจะดำเนินการยื่นขอค่าสินไหมชดเชยกรณีที่นาหวะถูกควบคุมตัว แต่กระบวนการนี้ต้องรอดำเนินการเมื่อคดีถึงที่สุด ซึ่งส่วนตัวมีความเห็นว่าคงมีการอุทธรณ์ต่อ

คำพิพากษาของศาลระบุว่า จำเลยที่ 1 ซึ่งให้การรับสารภาพและมีการสืบประกอบคำรับสารภาพพบว่า มีความผิดตามฟ้องจริง ศาลมีคำสั่งลงโทษจำคุก 25 ปี ปรับ 750,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 2 ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานของโจทย์สืบไม่ถึง จึงยกผลประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลย ส่วนจำเลยที่ 3 ที่ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำพิพากษาได้ เนื่องจากป่วยเส้นเลือดในสมองแตก แพทย์ระบุว่าอยู่ระหว่างทำการรักษา ศาลจึงมีคำสั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ค.นี้ต่อหน้าจำเลย

ศาลยกฟ้อง ’นาหว่ะ จะอือ' คดีเอี่ยวยาเสพติดเหตุวิสามัญ ‘ชัยภูมิ ป่าแส’

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2560 ครบกำหนดการฝากขังทั้ง 7 ผัด (84 วัน) พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำการฟ้องร้องดำเนินคดีนาหวะ จะอื่อ และฉันทนา ป่าแส ต่อในข้อหาดังที่กล่าวมาข้างต้นโดยทันที อีกทั้งยังได้มีการคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าทั้งสองจะทำการหลบหนี ทางญาติของนาหวะ ได้ทำการยื่นขอกองทุนยุติธรรมเพื่อที่จะนำมาใช้ในการประกันตัวในชั้นของการพิจารณาคดีในชั้นศาล กองทุนยุติธรรมได้อนุมัติเงินประกันตัวสองล้านบาทในวันที่ 22 ส.ค. 2560 และได้ส่งเงินเพื่อส่งมาที่สำนักยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอประกันตัวในวันที่ 16 พ.ย. 2560 แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

ที่ผ่านมา นาหวะเป็นทั้งหนึ่งที่ให้การดูแลและเลี้ยงดูชัยภูมิมาโดยตลอด อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มรักษ์ลาหู่ ที่ทำกิจกรรมกับกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่หมู่บ้านกองผักปิ้ง ผ่านทางงานศิลปะ ดนตรี และวัฒนธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเยาวชนในพื้นที่นั้น ห่างไกลจากการใช้สารเสพติด อีกทั้งยังมีการทำการรณรงค์ในเรื่องของการได้มาซึ่งสัญชาติ ของพี่น้องชนเผ่าในพื้นที่สูงนาหวะเป็นหนึ่งในผู้ที่ทำงานเพื่อสังคมและเพื่อสิทธิของกลุ่มพี่น้องชนเผ่าหรือชาติพันธุ์ในพื้นที่ชายแดนในประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท