พิพากษาคดีแม่ 'อับดุลอาซิ สาและ' ฟ้อง สนง.ตำรวจ-กองทัพบก 20 ก.ค. 2561

ศาลจังหวัดปัตตานีนัดฟังคำพิพากษา 20 ก.ค. 2561 คดีมารดา 'อับดุลอาซิ สาและ' ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบกและสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2556
 
28 เม.ย. 2561 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเปิดเผยว่าสืบเนื่องจากศาลจังหวัดปัตตานีได้กำหนดนัดสืบพยานจำเลยในวันที่ 26 – 27 เม.ย. 2561 ของคดีหมายเลขดำที่ พ.122/2560 กรณีมารดาของนายอับดุลอาซิ สาและ เป็นโจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 1 กองทัพบก จำเลยที่ 2 และสำนักนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 3 ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่เข้าปฏิบัติการปิดล้อมและตรวจค้นบ้านเรือนของชาวบ้านที่หมู่บ้านกำปงบือราแง หมู่ที่ 2 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี และขณะปฏิบัติหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนยิงนายอับดุลอาซิฯ ถึงแก่ความตายเหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2556
 
ในวันที่ 26 เม.ย. 2561 พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี ทนายความจำเลยทั้งสาม ได้นำพยานมาสืบจำนวน 2 ปาก คือ นายทหารยศพันเอก ซึ่งเป็นรองหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในฐานะผู้ประสานงานคดีของจำเลยที่ 3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดศูนย์พิสูจน์หลักฐานจังหวัดปัตตานี ในฐานะผู้ตรวจเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เมื่อสืบพยานจำเลยทั้งสองปากดังกล่าวแล้วพนักงานอัยการฯ ทนายจำเลยทั้งสาม แถลงต่อศาลว่าฝ่ายจำเลยหมดพยานที่จะนำสืบแล้วศาลจึงได้มีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 ก.ค. 2561 เวลา 09.00น.
 
มารดาของนายอับดุลอาซิ ซึ่งเป็นโจทก์คดีนี้กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 5 ปี แล้ว ตนคิดถึงนายอับดุลอาซิ ลูกชายอยู่ตลอดเวลา และจำภาพเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุอยู่เสมอ ที่มีเจ้าหน้าที่หลายคนพาลูกชายตรวจค้นบ้านตัวเองและไม่มีสิ่งผิดกฎหมายใด ๆ แล้ว ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็บังคับพาลูกชายออกจากบ้านไปต่อหน้าต่อตาทั้งที่ตนได้ห้ามและพยายามดึงลูกชายไว้ไม่ให้เจ้าหน้าที่เอาตัวลูกไป เพราะเขาไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์ความรุนแรง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังดึงดันบังคับพาเขาไปเพื่อตรวจค้นบ้านของคนอื่น ๆ อีกหลายหลัง เหมือนเอาเขาไปเป็นโล่กำบังให้กับเจ้าหน้าที่ และที่สุดก็ยิงเขาตาย โดยกล่าวหาว่าลูกของตนไปเอาปืนจากที่บ้านของคนอื่นมายิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ เป็นเรื่องผิดปกติมากเพราะเจ้าหน้าที่ควบคุมเขาอยู่ตลอดเวลา ตนจึงยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับลูกของตนที่เสียชีวิตไปแล้ว แม้จะใช้เวลาในการดำเนินคดีนานกี่ปีก็ตาม
 
สื่อมวลชนหรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมรับฟังคำพิพากษาตามวันและเวลาดังกล่าวข้างต้นและติดตามเรื่องราวคดีนี้ได้ที่ https://voicefromthais.wordpress.com/?s=บ้านน้ำดำ หรือ Facebook page: Cross Cultural Foundation(CrCF)  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท