จนท.เข้าคุยอาจารย์ ม.มหาสารคาม ปมจัดสัมมนาวิชาการ ถามทำไมไม่แจ้งทหารก่อน

ทหาร ตำรวจเข้าพบอาจารย์ ม.มหาสารคาม ปมจัดงาน “ความเป็นธรรมและความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0” ถามทำไมจัดสัมมนาวิชาการไม่แจ้งทหารก่อน พร้อมสั่งจับตาตลอดเวที อาจารย์โพสต์ "ขอบคุณที่มารักษาความปลอดภัย แต่ที่นี่พวกเราดูแลกันเองได้" 

ที่มาภาพเฟสบุ๊ค Chainarong Sret 

28 เม.ย.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 26 เม.ย.ที่ผ่าน ทหาร ตำรวจ สภ. เขวาใหญ่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกันทรวิชัย เข้าพบอาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สอบถามเกี่ยวกับการจัดงานโครงการสัมมนาวิชาการปัญหาการพัฒนาชุมชน : ชุมชนท้องถิ่นใต้ขอบฟ้าอุษาคเนย์ ครั้งที่ 6 ภายใต้หัวข้อ “ความเป็นธรรมและความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0”  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 เม.ย. 61 โดยเจ้าหน้าที่ได้ถามหาผู้จัดงาน และถามว่า ทำไมไม่แจ้งทหารก่อนที่จะจัดงาน พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้ระบุว่า ในเวทีสัมมนาห้ามตั้งคำถามที่ล่อแหลม และห้ามวิจารณ์นโยบายรัฐบาลจนบานปลาย นอกจากนี้ ยังแจ้งว่า จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าฟังทุกห้อง และจะให้นายอำเภอมาสังเกตการณ์ด้วย

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ( สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ) ผู้เป็นผู้รับผิดชอบการจัดงาน เปิดเผยว่า ตนเองไม่ได้อยู่ที่มหาวิทยาลัย ตอนที่เจ้าหน้าที่มา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการนัดหมายไว้ก่อน ตนทราบจากหัวหน้าภาควิชาในภายหลังว่า มีเจ้าหน้าที่มา หลังจากนั้น ตนได้คุยกับผู้กำกับ สภ.เขวาใหญ่ ผู้กำกับก็แจ้งว่า วันจัดงานจะสั่งให้ลูกน้องมาเฝ้าดูตลอดทั้งวัน

ไชยณรงค์ กล่าวอีกว่า การที่เจ้าหน้าที่บอกว่า ทำไมไม่แจ้งทหารก่อน ตนเห็นว่าการจัดงานในครั้งนี้เป็นการจัดงานในคาบวิชาเรียนของนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกจัดงานสัมมนาวิชาการ เป็นหนึ่งในการเรียนรู้ในวิชาที่เรียน จึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปแจ้งทหารก่อน อีกทั้งเป็นเสรีภาพทางวิชาการ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยแจ้ง การที่เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง มาควบคุมการแสดงความเห็น และจะส่งเจ้าหน้าที่มาเฝ้าเช่นนี้ทำให้ตนเองและนักศึกษาที่จัดงานรู้สึกอึดอัดและไม่สบายใจ

อย่างไรก็ตามวันนี้ (28 เม.ย.61) ไชยณรงค์ โพสต์ภาพกันจัดกิจกรรมสัมมนาดังกล่าว พร้อมกับภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารที่เข้ามาร่วมในงาน

"ขอบคุณที่มารักษาความปลอดภัย แต่ที่นี่พวกเราดูแลกันเองได้" ไชยณรงค์ โพสต์

ที่มาภาพเฟสบุ๊ค Chainarong Sret 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท