ชาวประมง-นศ. ปล่อยบ้านปลาฟื้นฟูตือโละปาตานี

กลุ่มประมงชายฝั่งชุมชนตันหยงปาวว์ร่วมกับเครือข่ายนักศึกษาสานสัมพันธ์ (Restu) จัดกิจกรรมปล่อยบ้านปลาฟื้นฟูตือโละปาตานี
 
 
 
สำนักข่าว Wartani รายงานว่าเมื่อวันที่ 27-28 เม.ย. 2561 ทางกลุ่มประมงชายฝั่งชุมชนตันหยงปาวว์ร่วมกับเครือข่ายนักศึกษาสานสัมพันธ์ (Restu) ได้จัดกิจกรรม "ปล่อยบ้านปลาฟื้นฟูตือโละปาตานี" (บ้านปลาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน = กระสอบทราย + ทราย + ไม้ไผ่ + ใบมะพร้าว ผูกติดกัน) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำและสร้างความรักษ์ ความตระหนักแก่ผู้ร่วมกิจกรรมในการปกป้องทรัพยากรทางทะเล
 
ดอเลาะ อาแว ผู้ประสานงานกลุ่มฯ ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นมาของกลุ่มและเจตนารมณ์ของการจัดตั้งกลุ่ม "กลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนตันหยงปาวว์เป็นการร่วมตัวกันของชาวประมงพื้นบ้านชุมชนตันหยงปาวว์เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการพบปะหารือระหว่างชาวประมง อีกทั้งเป็นพื้นที่ของชาวบ้านในการจัดการและฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล รวมทั้งยังเป็นตัวเชื่อมกับเครือข่ายภาคประชาสังคมต่าง ๆ เพื่อหนุนเสริมประเด็นทรัพยากรของชุมชน"
 
ดอเลาะ เพิ่มเติมด้วยน้ำเสียงเด็ดเดียวว่า "วันนี้มีเรามีจำนวนมากแล้วคนที่รักษ์ทะเล แต่เราไม่มีคนที่จะปกป้องทะเล หากเราไม่ช่วยกันปกป้องทรัพยากรของเราแล้วใครจะปกป้อง ทรัพยากรที่คนแก่คนเฒ่าปกป้องและส่งต่อมาให้เรา แล้วเราจะให้มันหมดไปในรุ่นของเราไม่ได้ คนปาตานีจะต้องช่วยกันปกป้องและฟื้นฟูทะเลโดยเร็วไม่เช่นนั้นเราจะไม่เหลืออะไรให้ลูกหลานเราอีก โดยตือโละปาตานีที่เป็นแหล่งผลิตอาหารและการสร้างอาชีพที่สำคัญของคนปาตานี"
 
ตือโละปาตานี หรือ อ่าวปาตานี กินเนื้อที่ทั้งหมด 5 อำเภอ (จะนะ , เทพา , หนองจิก , เมืองปัตตานี , ยะหริ่ง) ประมาณ 45 หมู่บ้าน ประชากรรอบตือโละปาตานีมีประมาณ 6 หมื่นคน มีเรือประมงที่จดทะเบียนแล้วประมาณ 3,000 ลำ และที่ยังไม่จดทะเบียนอีกเกือบเท่าตัว ระบบนิเวศของ 'ตือโละปาตานี' เอื้อต่อการอนุบาลสัตว์น้ำ เมื่อถึงฤดูวางไข่ทั้งปลาเล็กปลาใหญ่จะมาวางไข่ในบริเวรนี้
 
อีกทั้งเป็นแหล่งผลิตอาหารและสร้างอาชีพของคนปาตานีมาอย่างยาวนานหลายชั่วชีวิตคน ก่อให้เกิดวงจรเศรษฐกิจขนานใหญ่ของคนปาตานี ตั้งแต่ชุมชนรอบตือโละปาตานีที่ทำอาชีพการประมง ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดหรือรถขายปลาที่คอยขนส่งอาหารทะเลถึงหน้าบ้าน และคนปาตานีตามเชิงเขาที่บริโภคสัตว์ทะเลก็อยู่ในวงจรนี้เช่นเดียวกัน อีกทั้งสัตว์ทะเลบางชนิดยังส่งออกไปต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าหากทรัพยากรทางทะเลลดลงหรือเสื่อมโทรมลงย่อมส่งผลกระทบสังคมปาตานีทุกระดับ
 
สถานการณ์ของตือโละปาตานีในปัจจุบันค่อนข้างน่าเป็นห่วงเนื่องจากจำนวนทรัพยากรลดน้อยลงอย่างมาก ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่แล้วเกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งการใช้เครื่องมือการประมงผิดกฎหมายจนทำให้เกิดการทำลายระบบนิเวศทางทะเลอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมี พรก.การประมง (ปี 2560) ที่แกนหลักในการทำประมง แต่ก็ไม่ได้ถูกบังคับใช้อย่างจริงจังจากกลไกภาครัฐ จนก่อให้เกิดความขัดแย้งใหม่ระหว่างชาวบ้านที่ไม่ใช่เครื่องมือประมงผิดกฎหมายกับชาวบ้านที่ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย และแนวโน้มในอนาคตทรัพยากรของตือโละปาตานีอาจจะลดน้อยลงไปอีก เนื่องจากโครงการขนาดใหญ่ที่กำลังจะดำเนินการและส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ เช่น โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา-ปะนาเระ , โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล , โครงการขุดหลอกคลอง (พสกนิกรรอบอ่าวปัตตานี) เป็นต้น
 
พีรบุธ หว่าหลำ ประธานโครงการค่ายเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนฯ "กิจกรรม" ปล่อยบ้านปลาฟื้นฟูตือโละปาตานี' เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการค่ายเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน สร้างรอยยิ้มสู่สังคม ครั้งที่ 8 ที่มีกิจกรรมเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนเพื่อเรียนรู้และสร้างสำนึกรักษ์บ้านเกิด โดยช่วงเช้าของวันที่ 27 เราได้ทำการปล่อยลูกกุ้งร่วมกับชุมชนและองค์กรส่วนท้องถิ่นเพื่อฟื้นฟูและเพิ่มจำนวนกุ้งในท้องทะเล ต่อด้วยช่วงบ่ายเราจัดกิจกรรมเรียนรู้ความสำคัญของตือโละปาตานีและการทำบ้านปลาจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่จะปล่อยลงทะเลในเช้าวันต่อมา (วันที่ 28)"
 
พีรบุธ กล่าวเสริมอีกว่า"ตลอดระยะเวลา 10 วันของค่ายเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน สร้างรอยยิ้มสู่สังคม ครั้งที่ 8 (ตั้งแต่วันที่ 20-30 เม.ย.) เรายังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ค่ายอบรมจริยธรรม , ค่ายแรงบันดาลใจ , โฮมสเตย์ , ค่ายสร้าง เพื่อใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมให้ประโยชน์ต่อตนเองและสังคมอีกด้วย"
 
เครือข่ายนักศึกษาสานสัมพันธ์ (Restu) เป็นกลุ่มกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสังคมและสร้างจิตสำนึกแก่นักศึกษาในการหนุมเสริมสันติภาพปาตานี กิจกรรมที่ทางกลุ่มเคยขับเคลื่อน เช่น กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย , ห้องเรียนชุมชน , ค่ายสร้าง เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท