Skip to main content
sharethis

กิจกรรม 'รวมพลคนเชียงใหม่ทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ" คนเชียงใหม่หลายพันคนร่วมประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน เพื่อส่งสัญญาณไปยังนายกรัฐมนตรีให้คืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพที่ถูกนำไปสร้างเป็นบ้านพักตุลาการ



 
 
29 เม.ย. 2561 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าเมื่อเวลา 08.00 น. ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พร้อมด้วยเครือข่ายองค์กรจำนวน 44 เครือข่าย และประชาชนชาวเชียงใหม่จำนวนหลายพันคน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม "รวมพลคนเชียงใหม่ทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ" เพื่อร่วมกันอ่านแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์เรียกร้องให้มีการดำเนินการรื้อถอนบ้านพักตุลาการออกจากดอยสุเทพ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อให้การชุมนุมในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้สัญจรใช้รถใช้ถนน และดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมในครั้งนี้อีกด้วย
 
แถลงการณ์เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ฉบับที่ 1 เรื่อง ต้องคืนผืนป่าดอยสุเทพเท่านั้น 29 เมษายน 2561
 
ดอยสุเทพ เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ชัยมงคลสำคัญของเมืองเชียงใหม่ล้านนา ต่อเนื่องมาถึง 722 ปี เป็นเช่นนี้มาตั้งแต่สมัยพญามังรายมหาราชเจ้า กษัตริย์ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ ทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งขององค์พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง มีพิธีกรรมสักการบูชา สืบเนื่องต่อกันมา
 
ดังนั้นพื้นที่ดอยสุเทพจึงเป็นสมบัติอันสูงค่าร่วมกันของชาวเมืองขนบจารีตที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี จากบรรพชน คนเชียงใหม่รุ่นสู่รุ่น จากปู่ทวดย่ายาย สู่ลูกหลานเหลน ความผูกพันดังกล่าวจึงลึกซึ้ง มีศักดิ์และสิทธิ์เหนือกว่ากฎหมายใด ๆ ที่เกิดขึ้นในชั้นหลัง
 
ประชาชนคนเชียงใหม่ จึงผูกพันกับดอยสุเทพ.. ตื่นมาก็เห็น กลับถึงบ้านก็เห็น เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ชาวเชียงใหม่ ตลอดถึงชาวไทยทั้งปวง จึงมีสิทธิ์อย่างเต็มเปี่ยม ที่จะปกปัก ดูแลรักษา มิให้ดอยสุเทพ รวมถึงอาณาเขตป่าที่ประกอบขึ้นเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของพวกเรา ถูกกระทำย่ำยี บีฑา ละเมิดทำลาย
 
โครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการ “หมู่บ้านป่าแหว่ง” แม้จะอ้างว่าก่อสร้างในพื้นที่ราชพัสดุ แต่แท้จริงแล้วก็คือเขตป่าดอยสุเทพที่ต่อเนื่องเป็นผืนเดียว มีการถางทำลาย เปิดหน้าดิน ก่อความอัปลักษณ์ อุจาดนัยน์ตา ก่อให้เกิดอัปมงคลใหญ่ ระดับ “ขึดหลวง” ล่วงละเมิดสิทธิ์ของประชาชนชาวเมือง ละเมิดระบบนิเวศวัฒนธรรม อันเป็นสมบัติอันล้ำค่า ไม่มีแม้แต่ไต่ถาม ขอความเห็นใดๆ นับตั้งแต่เริ่มโครงการ จนใกล้แล้วเสร็จ
 
เจตจำนงเรา ต้องการสิ่งเดียวเท่านั้น คือให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอุจาดอัปมงคล และคืนพื้นที่ป่าให้ป่ากลับเป็นป่า ให้ดอยยังเป็นดอย! 
 
เราขอเรียกร้อง ให้รัฐบาลต้องตัดสินใจเร่งแก้ไขโดยด่วนทันที ให้มีการประกาศคำมั่นสัญญาจะคืนผืนป่าดอยสุเทพกลับคืน 
 
เครือข่ายประชาชนขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าในที่นี้ ขอประกาศยืนยันเจตนาอันแน่วแน่ ที่จะดูแลรักษาป้องกันมิให้ผู้ใดมาทำลายดอยสุเทพ ที่อันเป็นมิ่งขวัญและหลักชัยทางจิตวิญญาณของชาวเมืองสืบกันมาแต่ครั้งโบราณกาล ให้ยืนยงสืบไป เพราะนี่เป็นสิทธิอันชอบธรรมของพวกเรา 
 
เราขอประกาศว่า :- 
พวกเราจะยืนหยัดสู้ เพื่อรักษาเจตนานี้ โดยไม่ท้อถอย 
เราต้องการป่าดอยสุเทพที่สมบูรณ์ 
ไม่ต้องการป่าแหว่ง 
คืนป่าให้ดอยสุเทพ 
คืนป่าให้กับประชาชน 
เอาป่าดอยสุเทพคืนมา เอาป่าแหว่งคืนไป!
 
 
 
 
ทั้งนี้ภายหลังการชุมนุมกันที่บริเวณลานเอนกประสงค์ประตูท่าแพแล้ว ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนมายังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ พร้อมด้วยการตีกลองสะบัดชัยและชูป้ายข้อความเรียกร้อง โดยพร้อมใจกันผูกริบบิ้นและถือผ้าสีเขียวผืนใหญ่แสดงสัญลักษณ์เรียกร้องขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เพื่อร่วมกันกราบสักการะ และกล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ที่จะปกปักรักษาดอยสุเทพให้มีสภาพสมบูรณ์อยู่เป็นสง่าราศรีคู่เมืองเชียงใหม่ตลอดไป โดยตั้งแต่ช่วงเช้าพบว่าบรรยากาศโดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากนั้นจึงแยกย้ายการชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย
 
สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีวัตถุประสงค์เพื่อรวมพลังกันในการประกาศเจตนารมณ์ ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพซึ่งเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจัดขึ้น เพื่อเน้นย้ำจุดยืนในการเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณ ไปถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้พิจารณาตัดสินใจ แก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวนี้ ให้เป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ต้องการให้รื้อถอนบ้านพักแล้วฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาดังเดิม 
 

บรรยากาศการชุมนุมจากโซเชียลมีเดีย

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net