Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ 'บ้านพักศาล เชิงดอยสุเทพ' ไม่ผิดกฎหมาย แต่ความรู้สึกของคนในพื้นที่  ถามแล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ขอความกรุณาช่วยกันคิดด้วย แม่ทัพภาค 3 รอเอกชนส่งมอบบ้านให้ศาล จึงเจรจา ‘รื้อ-ไม่รื้อ’ ด้านโฆษกศาล ให้ ประยุทธ์ ชี้ขาด

30 เม.ย.2561 สำนักข่าวไทยและเดลินิวส์รานยงานว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูป เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนการประชุมตอนหนึ่งถึงกรณีชาวเชียงใหม่รวมพลังต้านโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ โดยเรียกร้องให้รื้อทิ้งสถานเดียว ว่า ทุกอย่างต้องเริ่มจากกฎหมายทั้งสิ้น จึงต้องสร้างความเข้าใจกัน ยกตัวอย่างกรณีปัญหาบ้านพักตุลาการที่จังหวัดเชียงใหม่ แม้ยอมรับว่ากฎหมายไม่ผิด แต่ขัดความรู้สึกของคนในพื้นที่ เป็นเรื่องของป่าในมุมมองของประชาชน แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ขอความกรุณาช่วยกันคิดด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตนหนึ่งในการประชุมดังกล่าวว่า  การประชุมครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะการแก้ปัญหาการให้บริการประชาชนของภาครัฐ ควรมีมานานแล้ว ไม่จำเป็นต้องมารอรัฐบาลนี้หรือ คสช. ดังนั้น จะต้องทำให้เร็วและทำให้เกิดขึ้นให้ได้ ทั้งระเบียบวิธีการปฏิบัติ การสร้างจิตสำนึกให้ข้าราชการการปรับปรุงประสิทธิภาพ ด้วยการใช้ดิจิทัลเข้ามาเสริม และการแก้ไขกฎหมายที่ไม่ทันสมัย ทุกเรื่องคือสิ่งที่รัฐบาลต้องสร้างการรับรู้ว่า เป็นการปฏิรูปต้องทำให้ประชาชนเข้าใจให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่า รัฐบาลนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย ทั้งที่เข้ามา 4 ปี 

“ผมเข้าใจถึงความปรารถนาดีของท่าน แต่ถ้าลองมานั่งตรงนี้ ในแบบที่ผมทำอยู่ ต้องยึดกฎหมาย ทุกอย่างต้องเริ่มจากกฎหมายทั้งสิ้น แต่วันนี้ต้องสร้างความเข้าใจกัน ยกตัวอย่างกรณีปัญหาบ้านพักตุลาการที่จังหวัดเชียงใหม่ แม้ยอมรับว่าไม่ผิด กฎหมาย แต่ความรู้สึกของคนในพื้นที่ เป็นเรื่องของป่าในมุมมองของประชาชน แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ขอความกรุณาช่วยกันคิดด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

แม่ทัพภาค 3 รอเอกชนส่งมอบบ้านให้ศาล จึงเจรจา ‘รื้อ-ไม่รื้อ’

ขณะที่วานนี้ (29 เม.ย.61) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาระหว่างศาลและกลุ่มต่อต้านโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงผืนป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอกว่าสัญญาจ้างของการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ โดยผู้ประกอบการส่งมอบบ้านพักให้ศาลในงานงวดสุดท้าย ช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้ ถึงจะมีการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน แล้วตนจะส่งรายงานไปยัง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ต่อไป โดยในขณะนี้มีความเห็นของทั้ง 2 ฝ่ายที่ไม่ตรงกัน โดยศาลก็ขอให้ไม่รื้อ แต่ฝ่ายเรียกร้องขอให้รื้อ

พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าวถึง กรณีการชุมนุมคัดค้านโครงการก่อสร้างบ้านพักฯ บริเวณประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ 29 เม.ย. ว่า ทางผู้ชุมนุมได้ขออนุญาตมาแล้ว ซึ่งสามารถแสดงออกได้ แต่ขอเพียงอย่ากล่าวพาดพิงบุคคลที่ 3 เท่านั้น

สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านฯที่อาจเดินทางมายังกรุงเทพฯ นั้น แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหว เพราะต้องรอให้บ้านพักสร้างเสร็จก่อนและมีการเจรจาเกิดขึ้น โดยจะได้ข้อยุติหลังช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้ไปแล้ว

โฆษกศาล ให้ประยุทธ์ ชี้ขาด

ขณะที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา สุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนออกมาประกาศเจตนารมณ์ทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยมีกิจกรรมขบวนจักรยานแสดงพลังประชาชนคนหัวใจสีเขียว เรียกร้อง นายกรัฐมนตรี ให้รื้อบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ โดยมีการขอให้ใช้อำนาจมาตรา 44 สั่งให้ยกเลิก โดยจะให้เวลานายกฯ  อีก 7 วัน เพื่อที่จะตอบว่าจะดำเนินการเช่นไร ว่า ทางสำนักงานศาลยุติธรรมยังยืนตามมติของคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ที่มีมติให้กราบเรียนนายกรัฐมนตรีเเละฝ่ายบริหารว่า จะพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งหากได้ผลประการใด ทางสำนักงานศาลยุติธรรมก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งที่ผ่านมาเเม้จะมีบางกลุ่มออกมายั่วยุด้วยถ้อยคำหยาบคาย เเต่สำนักงานศาลยุติธรรมนั้นไม่มีนโยบายหรือเเนวคิดที่จะมาเป็นคู่ขัดเเย้งกับประชาชน แต่ขอให้อยู่ในกรอบแห่งกฎหมายและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ฉะนั้นเรื่องบ้านพักตุลาการ จึงขอให้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกฯ เเละฝ่ายบริหารในการตัดสินใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net