Skip to main content
sharethis
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ เผยถูก เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร เรียกคุยกรณีจัดงานวันกรรมกรสากล พร้อมขออย่าพูดเรื่องการเมือง-การเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นอาจจะดำเนินคดี
 
 
30 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศรีไพร นนทรีย์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกคุยเรื่องแผนเส้นทางเคลื่อนขบวนในวันกรรมกรสากล ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี วันนี้ (30 เม.ย.61) เวลา 13.00 น.
 
ภายหลังการพูดคุย  ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม ศรีไพร เพิ่มเติม โดย ศรีไพร กล่าวว่า เดินทางเขาพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่ซึ่งมีทั้งทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัด รวมทั้งมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเป็นสถานที่ที่ทางกลุ่มนัดหมายรวมตัวทำกิจกรรมในวันพรุ่งนี้มาร่วมพูดคุย และมี พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นั่งหัวโต้ะเพื่อพูดคุย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที 
 
ศรีไพร กล่าวด้วยว่าไม่คาดคิดว่า จะมีเจ้าหน้าที่มาร่วมคุยมากขนาดนี้ ทหารเต็มห้อง ประเด็นการพูดคุยถามเรื่องข้อเรียกร้องของกลุ่ม และที่สำคัญเขาอยากได้รายชื่อแกนนำกลุ่ม ที่สามารถประสานได้ ซึ่งตนกังวลว่าอาจถูกใช้ไว้ดำเนินคดีหรือไม่  นอกจากนี้ยังขอไม่ให้กลุ่มพูดเรื่องการเลือกตั้ง และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองใน 2 ข้อสุดท้ายที่เป็นป้ายข้างรถทางกลุ่มทำไว้ ที่ประกอบด้วยประชาธิปไตยและการเลือกตั้งในปีนี้ ไม่เช่นนั้นอาจจะดำเนินคดีเหมือน “วีวอล์ก เดินมิตรภาพ”  ร่วมทั้งห้ามเอ่ยชื่อบริษัทเอกชนที่เรานัดรวมตัว และบอกกับพวกตนด้วยว่าจะจัดสถานที่อื่นให้เป็นที่รวมตัวแทนด้วย 
ภาพตัวอย่างป้ายข้อเรียกร้องของกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ
 
ศรีไพร ยืนยันว่า ป้ายข้างรถ 6 ข้อเรียกร้องของกลุ่มยังเหมือนเดิม แต่เจ้าหน้าที่ขอไม่ให้พูดประเด็นเรื่องเลือกตั้ง จึงอาจไม่พูดเรื่องนี้
 
ศรีไพร กล่าวว่า สำหรับตนไม่กังวล และไม่ได้ท้าทาย ไม่ว่ารัฐบาลไหนวันกรรมกรก็จัดกิจกรรมปกติอยู่แล้ว ในกรุงเทพก็จัดและมีคนเข้าร่วมจำนวนมากกว่านี้อีก ที่สำคัญวันนี้เขาจัดกันทั่วโลก ดังนั้นเป็นเรื่องปกติดมาก
 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ กล่าวว่า ครั้งนี้เราแจ้งจัดการชุมนุมไปกับเจ้าหน้าที่แล้วด้วย ทั้งที่ผ่านมาไม่ได้แจ้ง จนโดนขู่มา 2 ปี ประกอบกับมีการดำเนินคดีจากการชุมนุมโดยเฉพาะกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จึงตัดสินใจแจ้งการชุมนุมในครั้งนี้ แต่เมื่อแจ้งก็เกิดความวุ่นวายแบบนี้ มีการเรียกคุยและห้ามพูดข้อเรียกร้องบางประเด็น ทั้งที่จัดแบบนี้เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว 
 
สำหรับการจัดกิจกรรมใวันแรงงานสากลในวันพรุ่งนี้ของกลุ่ม ศรีไพรประเมินว่า จะมีประมาณ 50 คน ที่จะมาร่วม เนื่องจากรบางส่วนไปเคลื่อนกับกลุ่มที่จัดในกรุงเทพ และปีนี้คนน้อยเนื่องจากเป็นวันหยุดยาว
 
ทั้งนี้ตามกำหนดการที่กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตฯ วางไว้ในการจัดกิจกรรมวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.61) ประกอบด้วย เวลา 07.00 น. พบกันริมถนนพหลโยธินก่อนนถึงบุญถาวร 08.00 น. เคลื่อนขบวน 08.30 น. หยุดปราศรัยแจกเอกสาร ที่หน้าห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รังสิต 09.00 น. เคลื่อนขบวนออกจากหน้าห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รังสิต 10.00 น. ถึงศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ตั้งขบวนเดินเข้าไปยังตึกศาลากลางจังหวัด และช่วงระหว่าง 10.30-11.00 ยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net