มองแง่ร้ายกรณีสันติภาพเกาหลีเหนือ อาจจะกลายเป็นการเดินตามเกมคิมจองอึน

หลังประชุมสุดยอดสองผู้นำเกาหลีเมื่อ 27 เมษายนนั้น ซึ่งหลายฝ่ายคาดหวังให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี แต่นักวิเคราะห์ CSIS มองว่ากระบวนการจัดประชุมเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือโดยฝ่ายเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา อาจจะกลายเป็นการเล่นบทเข้าทางให้ผลประโยชน์ต่อคิมจองอึนได้

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และมุนแจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ทักทายกันที่พรมแดนสองเกาหลี ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 ก่อนเดินทางเข้าร่วมประชุมที่อาคารสันติภาพ ภายในเขตเกาหลีใต้ (ที่มาของภาพ: YTN)

ไมเคิล เจ กรีน รองประธานอาวุโสแผนกเอเชียของศูนย์เพื่อการศึกษาวิจัยยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (CSIS) เขียนบทความในนิตยสาร Foreign Policy ระบุว่า สิ่งที่คิมจองอึนพยายามทำคือการลดอิทธิพลการคว่ำบาตรจากจีนและเกาหลีใต้โดยดึงสหรัฐฯ เข้ามาเล่นในเกมที่จะทำให้เกาหลีเหนือยังคงสถานะรัฐผู้ถือครองอาวุธนิวเคลียร์อยู่ต่อไป ดูจากการที่เกาหลีเหนือไม่มีการตั้งวาระหรือพันธกรณีใดๆ เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์เลย

ถึงแม้ว่าการคว่ำบาตรอย่างหนักจากสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้จะมีส่วนในการทำให้เกาหลีเหนือยอมตามได้ในระดับหนึ่ง แต่กรีนก็มองว่าเกาหลีเหนือน่าจะคิดแผนตรงนี้เอาไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว กรีนระบุว่าการทดลองขีปนาวุธในเดือน พ.ย. 2560 ของเกาหลีเหนือเป็นการแสดงแสนยานุภาพให้เห็นว่าสามารถโจมตีถึงสหรัฐฯ ได้ โดยแม้แต่หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ก็รู้สึกแปลกใจในเทคโนโลยีก้าวกระโดดในเรื่องนี้ และในขั้นต่อไปพวกเขาจะพยายามดึงพันธมิตรกับสหรัฐฯ อย่างเกาหลีใต้เข้ามาเป็นสิ่งที่กรีนมองว่าเป็น "หุ่นเชิด"

กรีน ประเมินว่าเกาหลีเหนือจะพยายามแสดงออกเหมือนว่าการพบปะกับสหรัฐฯ เป็นไปอย่างมีไมตรีและให้คำมั่นเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก็เป็นคำสัญญาที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจะทำจริงหรือไม่และอาจจะกลับคำได้ง่ายๆ โดยที่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการให้คำมั่นในการเจรจาตั้งแต่ยุคสมัยรุ่นปู่และรุ่นพ่อของเขาแล้วแต่ก็ยังมีการทดลองนิวเคลียร์เกิดขึ้นอีก ในแง่การให้คำมั่นนี้พวกเขาอาจจะถึงขั้นมีการสร้างภาพให้คนที่เป็นคณะกรรมการจากต่างชาติเข้าไปตรวจโรงงานผลิตอาวุธบ้างแต่ก็จะไม่ปฏิบัติตามพันธะอย่างจริงจัง ขณะที่สื่อตะวันตกกลายแห่งกลับมองว่าเรื่องนี้เป็น "ความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์"

ในแง่หนึ่งการหารือในครั้งนี้จะเป็นการวางสนธิสัญญาสันติภาพอย่างจริงจังแทนการสงบศึกชั่วคราว แต่กรีนก็มองว่าเกาหลีเหนืออาจจะใช้แผนประวิงเวลาการร่างสนธิสัญญาสงบศึกไปเรื่อยๆ จนทำให้ไม่มีวันร่างเสร็จ ในระหว่างนั้นก็จะเดินหมากให้รัสเซีย จีน และเกาหลีใต้ กดดันไม่ให้สหรัฐฯ ดำเนินมาตรการต่างๆ โดยอ้างว่าจะเป็นการทำลายแผนสันติภาพ เช่นอ้างไม่ให้กดดันด้วยการคว่ำบาตรพวกเขาหนักขึ้น ไม่ให้มีการซ้อมรบกับประเทศพันธมิตร ไม่ให้เกิดความช่วยเหลือทางการเงินในการต้านทานเกาหลีเหนือ ไปจนถึงสกัดกั้นการวิจารณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนเกาหลีเหนือ

สนธิสัญญาสันติภาพนี้ยังจะกลายเป็นข้ออ้างความชอบธรรมให้จีนผ่อนปรนการกดดันเกาหลีเหนือตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ผู้นำรัสเซียจะอ้างต่อไปว่าปัญหาอยู่ที่จีน และเป็นไปได้ว่าการผ่อนปรนคว่ำบาตรเหล่านี้จะทำให้เกาหลีเหนือเอาไปใช้พัฒนาประสิทธิภาพในการโจมตีทางไซเบอร์ต่อศูนย์ทางการเงินต่างๆ

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าในการเจรจาแบบ 4 ฝ่าย คือ จีน เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และสหรัฐฯ นั้นจะไม่รวมเอาญี่ปุ่นเข้ามาร่วมเจรจาด้วย ทำให้ขาดจุดยืนของกลุ่มที่ต้านเกาหลีเหนือแบบหัวแข็ง และทำลายความเชื่อมั่นของญี่ปุ่นต่อพันธกรณีด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ

จากการประเมินของกรีน แผนการของเกาหลีเหนืออย่างน้อยก็จะทำลายโครงการแบบ "กดดันให้ถึงขีดสุด" ของสหรัฐฯ ลง ในขณะที่การทดลองขีปนาวุธกับนิวเคลียร์จะยังคงดำเนินต่อไป

ในระหว่างนั้นท่าทีระหว่างประเทศพันธมิตรก็อาจจะทำให้ปฏิบัติการร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้รวมถึงคำสั่งจากยูเอ็นลดลง อีกทั้งท่าทีโอหังของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ต่อรัฐบาลเกาหลีใต้ก็มีโอกาสจะทำลายความเป็นพันธมิตรระหว่างสองชาตินี้เสียเอง รวมถึงมีโอกาสที่ทางการสหรัฐฯ จะอ้างลดกำลังทหารในเกาหลีใต้ลงเพื่อลดค่าใช้จ่าย มีความเป็นไปได้อีกว่าเกาหลีเหนือจะฉวยโอกาสตัดขาดเกาหลีใต้และญี่ปุ่นออกจากสหรัฐฯ และเมื่อถึงเวลาอยากเรียกร้องอะไรอีกเกาหลีเหนือก็อาจจะกลับมาทดลองนิวเคลียร์อีกครั้ง แบบที่เคยละเมิดข้อตกลงมาแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้ตั้งแต่รุ่นก่อนๆ

เรียบเรียงจาก

Pyongyang Is Playing Washington and Seoul, Foreign Policy, 27-04-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท