Skip to main content
sharethis

2 พ.ค. 2561 เว็บไชต์ landwatchthai.org รายงานว่า เวลา ประมาณ 15.45 น. เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ สนธิกำลังเข้าจับกุมแกนนำชาวบ้าน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ที่ต้องการไปร่วมชุมนุมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการสกัดกั้นไม่ให้ชาวบ้านเดินทางมายังกรุงเทพเพื่อร่วมชุมนุมเป็นเวลาเกือบ 24 ชั่วโมงแล้ว

'ทหาร-ตร.' คุมตัวคนขับรถ กักตัวเครือข่าย P-move ขณะเดินทางเข้ากรุงชุมนุมหน้าทำเนียบ

แกนนำที่ถูกจับตัวไปมีทั้งหมด 3 คน คือ ประยงค์ ดอกลำใย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม สุแก้ว ฟุงฟู รองประธานสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ และรังสรรค์ แสนสองแคว ประธานโฉนดชุมชนบ้านไร่ดง

เบื้องต้น นายทหารท่านหนึ่่งที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้ทำการชี้แจงกับประชาชนที่เหลือว่า มีความจำเป็นต้องทำ เพราะได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติเนื่องจาก ชาวบ้านได้กระทำความผิดฐาน ชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งผิด พรบ. ชุมนุมที่สาธารณะ พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นความผิดที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่งเพราะเป็นการกระทำที่ขัดต่อความมั่ยคงและความสงบสุขของชาติ และอาจส่งผลร้ายแรงต่อระบบเศรษฐกิจ

จากนั้นในเวลาไม่ถึง 15 นาที อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้เดินทางเข้ามาพบผู้ชุมนุมที่ถูกกักตัวอยู่ที่ด่านแม่ทา โดยพยายามให้พี่น้องประชาชนกลับบ้าน โดยมีคำพูดตอนหนึ่งพูดว่า “เราไม่ได้กักตัวพี่น้องประชาชน เราพร้อมที่จะให้พี่น้องประชาชนกลับบ้าน” แต่ในความเป็นจริงแล้วชาวบ้านมีความต้องการที่จะไปร่วมชุมนุมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

ทั้งนี้ยังได้มีการบอกว่าชาวบ้านที่ถูกกักตัวอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ก็ได้กลับบ้านไปแล้วเช่นกัน และได้บอกพี่น้องประชาชนว่าให้พี่น้องประชาชนฝากเรื่องไว้กับตน และตนจะเป็นคนดำเนินเรื่องให้พี่น้องประชาชนเอง

การชุมนุมของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่มีขึ้นในวันที่ 2 พ.ค. 2561 นี้ เป็นผลจากการที่ชาวบ้านรู้สึกว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดำเนินการมาตลอดระยะเวลา 4 ปี โดยรัฐบาล คสช. นั้นไม่คืบหน้าและทำให้สถาการณ์แย่ลง โดยมีรูปธรรมที่เกิดขึ้น อย่างเช่น การมีนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี การดำเนินการทางด้านกฎหมายกับพี่่น้องในเครือข่าย P-move อย่างเข้มงวด มีการจำคุกชาวบ้าน ไล่รื้อบ้านเรือนพืชผลอาสินของชาวบ้าน ในขณะเดียวกันภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถแก้ปัญหาการกระจุกตัวในการถือครองที่ดินได้

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวทั้ง 3 แกนนำแล้ว โดยได้พาขึ้นรถไปปล่อยตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net