Skip to main content
sharethis

ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมแถลงข่าว ผลการเจรจาที่ผ่านยังไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าผลใจ เพราะเป็นเพียงการคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการเท่านั้น ซึ่งบทเรียนที่ผ่านมาหลายๆ ครั้งไม่ได้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เผยต่อไปนี้อย่างน้อยต้องได้คุยกับรัฐมนตรี พร้อมเคลื่อนขบวนไปกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

4 พ.ค. 2561 เวลา 10.12 น. บริเวณด้านหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-Move ได้แถลงข่าวภายหลังจากที่ได้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายของรัฐมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. โดยที่ผ่านมาทางกลุ่มได้เข้าพูดคุยกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนกระทรวงมหาดไทย และตัวแทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ปักหลักชุมนุมค้างคืนบริเวณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ตัวแทนกลุ่มเปิดเผยว่า แม้จะมีการพูดคุยไปกับสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปแล้วในช่วง 2 วันที่ผ่านมา แต่ยังถือว่าการพูดคุยยังไม่เป็นเรื่องที่น่าพอใจ เพราะเป็นการพูดกับผู้ปฎิบัติการในระดับกระทรวง ซึ่งเข้าใจเจตนาของตัวแทนภาครัฐดีว่าต้องการเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน แต่ว่าที่ผ่านลักษณะการพูดคุยเจรจาไม่ได้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่แท้จริง ฉะนั้นเรื่องของการพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหาจะต้องยกระดับการเจรจาโดยอย่างน้อยจะต้องมีรัฐมนตรีประจำกระทรวงมาพูดคุยเอง และเป้าหมายสูงสุดหลังจากที่ได้พูดคุยครบทุกกระทรวงแล้ว จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อที่จะให้เรื่องราวความเดือดร้อนของประชาชนได้ไปถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง

“หากการแก้ไขที่ผ่านมาสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง พี่น้องก็จะไม่ต้องมาในครั้ง แต่ว่าการแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งบ่งบอกถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาคนจน และบ่งบอกถึงการแก้ไขปัญหาที่ล่าช้าไม่มีประสิทธิภาพของหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบ ฉะนั้นการติดตามของเรา เราจะรอมติของ ครม. ในวันที่ 8 วันเรื่องของP-Move ทั้งหมดที่คุยไปในแต่ละกระทรวงจะได้เข้าไปคุยใน ครม. แล้วจะมีมติออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องหรือไม่ เราจะติดตามตรงนี้ให้ถึงที่สุด” ตัวแทน P-Move กล่าว

'ทหาร-ตร.' คุมตัวคนขับรถ กักตัวเครือข่าย P-move ขณะเดินทางเข้ากรุงชุมนุมหน้าทำเนียบ

ทหารอ้างคสช. สั่งจับ 3 แกนนำ สกน. ที่ลำพูน สกัดชุมนุมหน้าทำเนียบ

P-Move ออกแถลงการณ์ 4 ปียังไม่เห็นความสุขที่ คสช. คืน พร้อมปักหลักชุมนุมค้างคืน

P-move พอใจผลเจรจามหาดไทย เดินหน้าไป ก.เกษตรฯ ต่อพร้อมแถลงจี้รัฐหยุดคุกคามคนจน

จากนั้นเวลา 10.20 น. ทางกลุ่มได้เคลื่อนขบวนไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net