ประยุทธ์ สั่งจับตานักการเมืองพบ 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'

พล.อ.ประยุทธ์ สั่งจับตานักการเมืองพบ 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' ที่สิงคโปร์ ขณะที่ พล.อ.ประวิตรบอกพบได้ เพราะยกเลิกคำสั่งห้ามของ คสช.แล้ว ส่วน กกต.เตือนหากมีความผิด อาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 

ภาพ ไผ่ ลิกค์ หรือ “ไผ่ วันพอยท์” อดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์อินสตาแกรม Paionepoint พร้อมรูปคู่กับ ทักษิณ -ยิ่งลักษณ์ โดยเช็กอินที่ประเทศสิงคโปร์ (ที่มา : เว็บไซต์คมข่าว)

4 พ.ค.2561 จากกรณีที่มีกระแสข่าวจะมีนักการเมืองเดินทางไปพบ ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ สิงคโปร์ นั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ในข้อเท็จจริงไม่สามารถทำได้ และจะให้ คสช.ติดตามอย่างใกล้ชิด ว่ามีใครไปทำอะไรผิดกฎหมายบ้าง เพราะหลายคนได้ฉวยโอกาสใช้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปพบปะประชาชน  ซึ่งฝ่ายกฎหมายกำลังตรวจสอบ และพิจารณาว่าเข้าข่ายการหาเสียงหรือไม่ 

“จะยังไม่มีการออกคำสั่ง คสช.ใดๆ มาควบคุมอีก แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจ และรู้สิทธิหน้าที่ของตัวเอง  เพราะหากออกคำสั่ง คสช. อีก ก็จะมีปัญหา และมีคนมาคัดค้าน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับอนาคตทางการเมือง และการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่ จ.สุรินทร์ และบุรีรัมย์ ในสัปดาห์หน้า เป็นการลงพื้นที่เหมือนจังหวัดอื่นๆ ก็ไม่มีอะไรพิเศษ  และไม่ต้องการพบกับนักการเมือง หรือต้องไปทำสัญญาใดๆ กับใคร แต่หากจะมีนักการเมืองมาต้อนรับหรือมาพบปะก็ห้ามไม่ได้  

ประวิตรบอกพบได้

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า สามารถเดินทางไปได้ เพราะคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 21/2557 เรื่องห้ามบุคคลเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ก็มีการยกเลิกไปแล้ว และตนก็ไม่ได้ประเมินการปรากฎตัวของทั้งสองอดีตนายกรัฐมนตรีว่าจะมีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้หรือไม่

กกต.เตือนหากมีความผิด อาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีนี้เช่นกันว่า  ต้องดูว่าเข้าลักษณะการครอบงำ ชี้นำโดยบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ เพราะตามกฏหมายพรรคการเมือง ไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว รวมถึงการนำเงินจากต่างประเทศเข้ามาสู่พรรค ก็ไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อน หากพบว่าผิดจริง ตามกฎหมายกำหนดโทษให้ต้องยุบพรรคและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่ขณะนี้เริ่มมีการออกรายการโทรทัศน์ในลักษณะของการหาเสียงเพื่อหวังผลของการเลือกตั้งนั้น กกต.ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะยังไม่อยู่ในช่วงของการควบคุมการหาเสียง จึงเป็นเรื่องของเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องระมัดระวังว่าอย่าให้ไปละเมิดผู้อื่น

 

เพียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท