Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร ระบุรอไปอีก 3 เดือน ก็จะมีการเลือกตั้งตามโรดแมป ช่วงเดือน ก.พ. 62 แล้ว ด้าน  'คนอยากเลือกตั้ง' โต้ถ้าไม่ออกมาโวย  คสช.จะลักไก่เลื่อนไปอีกเรื่อยๆ เหมื่อนที่เคยทำมาจนเกือบ 3 ปีแล้ว

9 พ.ค.2561 จากกรณีเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ออกมาแสดงจุดยืนว่า การต้องการเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นภายในเดือน พ.ย. 2561 ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับประชาชนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นต้องเป็นการเลือกตั้งที่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม พรรคการเมืองจะต้องมีเสรีภาพในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และ คสช. จะต้องยุติบทบาทของตัวเอง พร้อมเรียกร้องให้กองทัพหยุดสนับสนุน คสช. หยุดเป็นเครื่องมือให้ คสช. พร้อมระบุด้วยว่าภายในวันที่ 22 พ.ค.นี้ หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้องเตรียมเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาล นั้น

วันนี้ (9 พ.ค.61) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเตรียมชุมนุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยจะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าไม่เป็นห่วง แต่ไม่เข้าใจว่า เหตุใดกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจึงต้องการให้เลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้

“ทั้งที่รอไปอีก 2-3 เดือน ก็จะมีการเลือกตั้งตามโรดแมป ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เชื่อว่าคนที่อยากให้เลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน มีเพียงนิดเดียว แต่คน 70 ล้านคน ยังไม่ต้องการ” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตรวจสอบว่ามีคนอยู่เบื้องหลังกลุ่มคนอยากเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูต่อไปว่ามีการเมืองหนุนหลังหรือไม่ เพราะคนที่ออกมาพูดมีเพียงไม่กี่คน ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ทั้งที่สงบดีมา 4 ปี และเหลือไม่กี่เดือนก็จะเลือกตั้งแล้ว

ส่วนที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเดินขบวนมายังทำเนียบรัฐบาลนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เดิน ขออย่าเดินมาเลย จะเดินมาทำไม และหากมีการทำผิดกฏหมาย เกิดความวุ่นวายขึ้น แกนนำจะต้องรับผิดชอบ

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงข้อเสนอของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่าจะไปลาออกได้อย่างไร ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะลาออก ก็จะลาออกเอง

“จะไปบังคับได้อย่างไร แล้วท่านทำอะไรผิด ที่ผ่านมาก็ปกครองบ้านเมืองดีอยู่แล้วตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา จะไปลาออกได้อย่างไร ถ้าท่านจะลาออกก็จะลาออกเอง” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า เหตุใดกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่เข้าใจตามที่รัฐบาลชี้แจง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คนกลุ่มนี้เข้าใจ แต่ทำเป็นไม่เข้าใจ เหมือนอย่างเช่นสื่อที่เข้าใจอยู่แล้ว แต่ทำเป็นไม่เข้าใจ ก็ต้องทำให้เข้าใจต่อไป

'ฟื้นฟูประชาธิปไตย' ชี้ถ้าไม่ออกมาเรียกร้อง คสช.จะลักไก่เลื่อนไปอีกเรื่อยๆ

ด้าน กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โพสต์ข้อความตอบโต้ พล.อ.ประวิตร ด้วยดังนี้

 

- ไม่เข้าใจคนกลุ่มนี้เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ อีกแค่ 3 เดือนจะได้เลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่แล้ว

ตอบ - ไม่ใช่อีกแค่ 3 เดือน เพราะที่ผ่านมา คสช. เลื่อนเลือกตั้งออกมาเรื่อยๆ จนเกือบ 3 ปีแล้ว ถ้าเราไม่ออกมาเรียกร้องอะไรเลย คสช. ก็จะลักไก่เลื่อนออกไปได้อีกเรื่อยๆ โดยใช้ข้ออ้างทำนองว่า "ประชาชนกว่า 70 ล้านคนเข้าใจ"

 

- พวกเขาเข้าใจ (ตามกรอบที่รัฐบาลกำหนด) แต่ทำเป็นไม่เข้าใจ

ตอบ - ถูกต้อง พวกเราและประชาชนทั้งประเทศล้วนเข้าใจเป็นอย่างดี ว่า "กรอบ" หรือ "โรดแมป" ของ คสช. เป็นเรื่องลวงโลกทั้งสิ้น

คนที่ทำเป็นไม่เข้าใจคือ คสช. ต่างหาก ทำเป็นไม่เข้าใจว่าที่พวกเราออกมาเรียกร้องก็เพราะพวกเรารู้เช่นเห็นชาติหมดแล้วว่า คสช. มีเจตนาสืบทอดอำนาจเผด็จการอย่างชัดแจ้ง และพร้อมเลื่อนเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ หากยังเตรียมสืบทอดอำนาจไม่เสร็จเรียบร้อย แต่ คสช. ก็ยังทำเป็นเหมือนว่าไม่มีใครรู้ข้อเท็จจริงนี้

 

- เราอยู่ดีๆ มา 4 ปีแล้ว เหลือเพียงไม่กี่เดือนก็จะมีการเลือกตั้งแล้ว จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวายทำไม

ตอบ - 4 ปีที่ผ่านมานี้คงจะดีแต่กับ คสช. และพวกพ้องเท่านั้น (และแน่นอนว่า คสช. คงอยากยืดมันออกไปอีกหลายปี) แต่กับประชาชนชาวไทยแล้วมันคือ 4 ปีที่เลวร้ายที่สุด

เราจะได้มาอภิปรายกันว่า 4 ปีที่ผ่านมานี้มัน "ดี" แค่ไหน ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net