Skip to main content
sharethis

เอกชัย หงส์กังวาน ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.ชนะสงคราม ตามหมายจับคดีชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง บริเวณหน้ากองทัพบก ฝ่าฝืนคําสั่งหัวหน้า คสช. และ พ.ร.บ.ชุมนุม 

เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวเอกชัยเมื่อเวลา 15.15 น. ภาพจากเฟสบุ๊ค เอกชัย หงส์กังวาน

11 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมืองและหนึ่งในผู้เรียกร้องให้ คสช. คืนอำนาจและเปิดให้มีการเลือกตั้งตามสัญญาไว้ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว แจ้งว่า  เมื่อเวลา 15.15 น. ตำรวจนอกเครื่องแบบ 4 คน และตำรวจในเครื่องแบบ 1 คนแสดงหมายค้นเพื่อพาตนไป สน.ชนะสงคราม ในคดี ARMY 57 หรือคดีจากการชุมนุมชุมนุมและเดินขบวนเรียกร้องการเลือกตั้งจากบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จนถึงบริเวณหน้ากองทัพบกเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา 

"ผมนัดเวลา 16.00 น. แต่ตำรวจเหล่านี้คะยั้นคะยอให้ผมไปตอนนี้ ผมจึงบอกให้พวกเขารอผมอาบน้ำก่อน" เอกชัย โพสต์

โดยก่อนหน้านั้น เอกชัย แจ้งว่าเมื่อเวลา 11.00 น. ตำรวจนอกเครื่องแบบ 7 คนเดินทางมาที่บ้านของตน พวกเขาเรียกให้ตนเปิดประตูบ้าน แต่ตนปฏิเสธ ถามเหตุผลที่พวกเขามาหาตนพวกเขาพยายามบ่ายเบี่ยงที่จะตอบ จึงจี้ให้พวกเขาแสดงหมายจับของตน

ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว เอกชัย จากบ้านพักตามมหมายจับ ในคดี ARMY 57 ในความผิดฐานฝ่าฝืนคําสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ข้อหาร่วมกันเป็นผู้ชุมนุมฯ ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มาตรา 16 (1), (8) และ มาตรา 18 และความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจรทางบก ข้อหายุยงปลุกปั่นฯ ตามมาตราประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.การโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง มาตรา 4

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า กรณีการควบคุมตัว เอกชัย ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ออกมาหมายเรียกครบ 4 ครั้ง ซึ่งหมายเรียกครั้งที่ 4 ระบุให้ เอกชัย เข้ารายงานตัวในเวลา 9.30 น. ของวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้พนักงานสอบสวนได้ทำการขอออกหมายจับจากศาลอาญา หลังจากนั้น ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ ทำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเข้าจับกุมตัวที่บ้านพัก ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สน.ชนะสงคราม คาดว่าพนักงานสอบสวนจะส่งฝากขังต่อศาลอาญา รัชดา ในวันพรุ่งนี้

สำหรับคดีนี้ในส่วนของแกนนำ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาและได้ถูกนำตัวไปฝากขังโดยพนักงานสอบสวนแล้ว โดยศาลอาญารัชดามีคำสั่งไม่รับฝากขังแกนนำและผู้ชุมนุมไปก่อนหน้านี้ใน 2 ชุด คือเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2561 จำนวน 5 คน และวันที่ 1 พ.ค. 2561 จำนวน 4 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net