ศาลอนุญาตฝากขัง 'เอกชัย' ผัดแรก 12 วัน คดีฝืนคำสั่ง คสช. ชุมนุมร้องเลือกตั้ง

ศาลอนุญาตฝากขัง 'เอกชัย' คดีฝืนคำสั่ง คสช. ชุมนุมร้องเลือกตั้ง ระบุออกหมายเรียกหลายครั้งแล้วไม่มา จึงออกหมายจับและอนุญาตฝากขังผัดแรก 12 วัน เอกชัย ประกาศใช้อารยะขัดขืนไม่ประกันตัว  จนท.เตรียมส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที

ภาพจากเพจ Banrasdr Photo 

13 พ.ค.2561 ภายหลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คุม ตัว เอกชัย หงษ์กังวาล นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง มาขออำนาจศาลฝากขังในความผิดคดีมาตรา 116, พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากกรณีชุมนุมขับไล่ คสช. เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.สัญญาไว้ ที่หน้ากองทัพบก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เวลา 14:20 น. มีรายงานข่าวจากศาลอาญา โดยระบุว่าศาลค้านแถลงคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม แต่ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่าออกหมายเรียกหลายครั้งแล้วไม่มา จึงออกหมายจับ วันนี้พิจารณา แล้วอนุญาตให้ฝากขังได้ในผัดแรก (เป็นเวลา 12 วัน) โดยในวันนี้ยังไม่มีญาติมายื่นหลักทรัพย์ประกันตัว เจ้าหน้าที่จึงเตรียมส่งตัวนายเอกชัย เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที

โดยที่เพจ Banrasdr Photo รายงานว่า เอกชัย ประกาศใช้อารยะขัดขืนไม่ประกันตัว จึงถูกคุมตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ทั้งนี้ เอกชัย ถูกตำรวจเข้าจับกุมตัวที่บ้านพักและถูกนำตัวไปคุมขังไว้ที่ สน.ชนะสงคราม ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า กรณีการควบคุมตัว เอกชัย ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ออกมาหมายเรียกครบ 4 ครั้ง ซึ่งหมายเรียกครั้งที่ 4 ระบุให้ เอกชัย เข้ารายงานตัวในเวลา 9.30 น. ของวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้พนักงานสอบสวนได้ทำการขอออกหมายจับจากศาลอาญา หลังจากนั้น ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ ทำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเข้าจับกุมตัวที่บ้านพัก ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ชนะสงคราม ดังกล่าว สำหรับคดีนี้ในส่วนของแกนนำ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาและได้ถูกนำตัวไปฝากขังโดยพนักงานสอบสวนแล้ว โดยศาลอาญารัชดามีคำสั่งไม่รับฝากขังแกนนำและผู้ชุมนุมไปก่อนหน้านี้ใน 2 ชุด คือเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2561 จำนวน 5 คน และวันที่ 1 พ.ค. 2561 จำนวน 4 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท