แม่ขอบคุณสิทธิบัตรทองช่วยผ่าตัดหัวใจลูกอายุ 15 วัน เติบโตเป็นเด็กแข็งแรง มีสุขภาพดี

แม่น้องมาร์คผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจเมื่ออายุ 15 วันตามโครงการผ่าตัดหัวใจ 8,000 ดวง เฉลิมพระเกียรติ 80/84 พรรษา ระบุหากไม่มีระบบนี้ ไม่รู้นำเงินที่ไหนมารักษา เผยหลังการผ่าตัด มีสุขภาพดีและใช้ชีวิตได้ปกติทั่วไป อยากให้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอยู่ต่อไป

สุธาลิณี ศรีแก้ว และ ดช.ญาณากร ชุ่มเย็น

15 พ.ค.2561 รายงานข่าวแจ้งว่า สุธาลิณี ศรีแก้ว แม่ ดช.ญาณากร ชุ่มเย็น หรือน้องมาร์ค กล่าวว่า น้องมาร์คได้รับการผ่าตัดหัวใจภายใต้โครงการผ่าตัดหัวใจ 8,000 ดวง เฉลิมพระเกียรติ 80/84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ปี 2549-2550 ที่ดำเนินการโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว) และกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ขณะนั้นน้องมาร์คอายุเพียง 15 วัน แต่มีอาการวิกฤตจึงได้รีบนำส่งเข้าที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชชินี คุณหมอที่รักษาแจ้งว่าต้องผ่าตัดหัวใจด่วน เพราะตรวจพบภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบ และได้นำเข้าโครงการผ่าตัดหัวใจ 8,000 ดวงฯ เนื่องจากการผ่าตัดหัวใจมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

ทั้งนี้จากการที่น้องมาร์คได้รับการรักษาภายใต้โครงการดังกล่าว ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากไม่มีระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในขณะนั้นคงไม่รู้จะมีเงินนำมาจ่ายค่าผ่าตัดเพื่อรักษาน้องมาร์คหรือไม่ และคงต้องใช้เงินจำนวนมาก        

“จากการที่น้องมาร์คได้รับผ่าตัดหัวใจในวันนั้น วันนี้น้องมาร์คอายุ 10 ปี แล้ว มีสุขภาพดีแข็งแรงเหมือนเด็กทั่วไป สามารถเรียนได้ เล่นกีฬาได้ ทั้งว่ายน้ำและเล่นบอล เรียกว่าใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแต่ยังคงต้องมีการนัดตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ส่วนตัวมองว่าระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นระบบที่ดีและอยากให้มีอยู่ต่อไป” สุธาลิณี กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท