รบ.สั่งจัดเก็บข้อมูลชาวต่างชาติที่เข้ามาพักในไทย ระบุป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ-ก่อการร้าย

พล.อ.ประวิตร สั่งจัดเก็บข้อมูลชาวต่างชาติที่เข้ามาพักในไทย ระบุป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ-ก่อการร้าย ขอพีมูฟเข้าใจรัฐบาลแก้ปัญหาต้องเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมหนุน 'ประยุทธ์' ทำหน้าที่ต่อ

ภาพ พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ครั้งที่ 4/2561  (ที่มาภาพ กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก)

16 พ.ค.2561 รายงานข่าวระบุว่า พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ครั้งที่ 4/2561 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานการปฏิรูปด้านความมั่นคง การจัดเก็บข้อมูลชาวต่างชาติที่เข้ามาพักอาศัยในประเทศไทย เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย โดยขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังพัฒนาระบบฐานข้อมูลสำหรับการติดตามชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยว นักลงทุน รวมถึงแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย ซึ่งจะทำการเชื่อมโยงระบบจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบเดียวกัน ตั้งแต่ที่เดินทางเข้าเมือง ที่พักอาศัย และอื่น ๆ

“ในระหว่างการพัฒนาระบบจัดเก็บฐานข้อมูลนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่ให้คำแนะนำด้านเทคนิคการเชื่อมโยงข้อมูล พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย เร่งรัดติดตามชาวต่างด้าวที่ไม่อยู่ในระบบ เพื่อมาดำเนินการให้ถูกต้อง และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปสำรวจการพักอาศัยของชาวต่างชาติด้วย ส่วนการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ไทยจะสามารถให้สัตยาบันเกี่ยวแรงงานบังคับ ฉบับที่ 29 ได้ในเดือนมิถุนายนนี้ โดย พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมกำชับว่ารัฐบาลจะไม่ยอมปล่อยให้มีการค้ามนุษย์เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เป็นที่ยอมรับของต่างชาติ อันจะเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม” พล.ท.คงชีพ กล่าว

ขอพีมูฟเข้าใจรัฐบาลแก้ปัญหาต้องเป็นไปตามกฎหมาย 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินได้พูดถึงข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และจะมีการตั้งคณะกรรมการติดตามและแก้ปัญหา  แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย  หากข้อเรียกร้องใดที่ติดข้อกฎหมาย ไม่สามารถดำเนินการได้ จำเป็นต้องแก้กฎหมายก่อน 

“ยืนยันว่า ในที่ประชุมได้สั่งการให้ช่วยเหลือตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ ขณะเดียวกัน กลุ่มพีมูฟต้องเข้าใจรัฐบาลว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย เชื่อว่า กลุ่มพีมูฟจะไม่มีการกลับมารวมตัวเรียกร้องอีก” พล.อ.ประวิตร 

หนุน 'ประยุทธ์' ทำหน้าที่ต่อ

พล.อ.ประวิตร  กล่าวถึงกรณีผลสำรวจของนิด้าโพล และกลุ่มคนที่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ เนื่องจากมีผลงานดีมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ว่า นายกรัฐมนตรีมีกองหนุนที่ดี และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทำงานเป็นตัวอย่างที่ดีโดยตลอด ส่วนการสนับสนุของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์นั้น มีมานานแล้ว ยังไม่มีสิ่งใดเปลี่นแปลง

ต่อกรณีที่สุเทพถือเป็นมิตรกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ ให้ไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ เอง ส่วนตนยอมรับว่ารู้จักนายเสนาะ เทียนทอง แกนนำกลุ่มวังน้ำเย็น มากว่า 30 ปี แต่ไม่เคยติดต่อหรือพบกัน

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะร่วมงานทางการเมืองกับ เสนาะ เทียนทอง หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้ไปสอบถาม เสนาะเอง เพราะไม่ทราบและขณะนี้ยังไม่มีการจัดตั้งพรรคการเมือง มีเพียงสื่อมวลชนเท่านั้นที่นำไปเขียนข่าวเอาเอง

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเดินทางมาที่ทำเนียบฯ ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ที่จะครบรอบ 4 ปีของ คสช.ว่า ไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์ใด เพราะรัฐบาลได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ทั้งการเลือกตั้ง และเชื่อว่ากลุ่มคนอยากเลือกกตั้งจะไม่มีการเดินทางที่ทำเนียบฯ ซึ่งการพูดเช่นนี้ไม่ได้เป็นการท้าทาย และเชื่อว่าการใช้กฎหมายปกติ สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ โดยไม่ต้องใช้กฎหมายพิเศษใด ๆ

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และ กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท