Skip to main content
sharethis

หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งเอาผิดพรรคเพื่อไทย ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 57/2557 และ 3/2558 ผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการไลฟ์สด ในเฟสบุ๊ค และ ข้อหายุยงปลุกปั่น

ตำรวจเตือนแกนนำพรรคเพื่อไทย เกรงจะผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. พร้อมขอสังเกตการณ์การแถลงข่าว (ที่มาภาพ เฟสบุ๊ค Charan Ampornklinkeaw)

18 พ.ค. 2561 จากกรณีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังแถลงข่าวเรื่อง 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช.นำประเทศไปสู่ความมืดมนและอันตราย ณ ที่ทำการของพรรคเพื่อไทย ย่าน ถ.เพชรบุรี ในวาระครบรอบ 4 ปี คสช. นั้น

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 17 พ.ค. ระบุว่า พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ คสช. พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.ภิรมย์ เมืองไสย สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป.เพื่อดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังจากที่พรรคเพื่อไทยเปิดแถลงประเมินผลการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล-คสช.ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา โดยชี้ 7 เรื่องที่ล้มเหลว และหนึ่งในนั้น คือเรื่องสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน

พล.ต.วิจารณ์ กล่าวว่ามาร้องทุกข์แจ้งความในฐานความผิด 4 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 57/2557 ข้อ 2 ได้แก่ ห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วดําเนินการประชุม หรือดําเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง, ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ในข้อ 12 ได้แก่ ผู้ใดมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจํานวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ, ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการไลฟ์สด ในเฟสบุ๊ค และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น ส่วนจะเป็นบุคคลใดบ้าง จะต้องตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง

ล่าสุดวันที่ 18 พ.ค. พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. ระบุว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ถูกฟ้องดำเนินคดี ประกอบด้วย 1.วัฒนา เมืองสุข 2.จาตุรนต์ ฉายแสง 3.ชูศักดิ์ ศิรินิล 4.นพดล ปัทมะ 5.ชัยเกษม นิติสิริ 6.ภูมิธรรม เวชยชัย 7.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และ 8.กิตติรัตน์ ณ ระนอง

ส่วน แอดมินเพจ และหรือผู้ที่รับผิดชอบบัญชีเฟสบุ๊ค Pheu Thai Party เจ้าหน้าที่ฟ้อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และข้อหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net