ธรรมศาสตร์สั่งงดใช้สนามฟุตบอล ช่วงคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุม

ธรรมศาสตร์สั่งงดใช้สนามฟุตบอล อ้างเตรียมใส่ปุ๋ยใส่ยากำจัดศัตรูพืช ขณะที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเปลี่ยนที่รวมพลมาที่หน้าหอประชุมศรีบูรพาแทน ส่วน 'ศรีวราห์' ออกคำสั่งกำกับสื่อต้องใช้ปลอกแขน บช.น. ทำข่าวให้อยู่รวมกับฝั่งตำรวจ ขณะที่สมาคมนักข่าวโต้ว่ามาตรการดังกล่าวเป็นกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงฝ่ายเดียวไม่ได้มีการประสานมายังสมาคม

21 พ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก่อนการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ โดยที่สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีการติดป้ายประกาศบริเวณโดยรอบสนามฟุตบอลระบุว่า "ของดการใช้สนามฟุตบอล ตั้งแต่วันที่ 20 - 23 พฤษภาคม 2561" เนื่องจากกำลังลงปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นัดรวมตัวค้างคืน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในคืนวันที่ 21 พ.ค. ก่อนจะเตรียมตัวเดินเท้า ไปยังทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 07.00 น. วันที่ 22 พ.ค. เนื่องในวาระครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร คสช. โดยผู้ชุมนุมได้ย้านมารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าหอประชุมศรีบูรพาแทน

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ผู้ให้เช่าเครื่องเสียงสำหรับการรวมตัวทำกิจกรรมครั้งนี้ได้ถูกคุมตัวไปยัง มทบ. 11 เพื่อสกัดกั้นการทำกิจกรรม ก่อนจะปล่อยตัวในเช้าวันถัดมา ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า แม่ครัวซึ่งจัดเตรียมอาหารสำหรับผู้เข้าร่สมกับชุมนุมถูกคุกคาม รวมทั้งคนขับรถสุขาที่ได้มีการประสานเตรียมไว้สำหรับผู้ชุมนุมก็ถูกคุมคามโดยเจ้าหน้าที่ทหารด้วย

ทั้งนี้ พล.ต.ปิยะพงษ์ กลิ่นพันธ์ ผบ.มทบ.11 ในฐานโฆษก คสช. แจงว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมกำลัง สำหรับการดูแลความสงบในการชุมนุม ประมาณ 20 กองร้อย ราว 3,000 นาย โดยคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมเพียงหลักร้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รายงานว่า ก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจ กระจายกำลังเข้าไปพูดคุยกับประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเข้ามาเพื่อสอบถามว่าเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาร่วมชุมนุมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับสื่อมวลชนที่จะเข้ามารายงานการชุมนุมในครั้งนี้จะต้องเดินทางไปยัง กองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อลงทะเบียนยืนยันตัวตนและสังกัด เพื่อรับปลอกเเขนสำหรับสื่อมวลชน จัดจะสามารถเข้าไปรายงานข่าวในพื้นที่ในวันที่ 22 พ.ค. ได้

อย่างไรก็ตามสมาคมนักข่าวและหนังหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า กรณีการลงทะเบียนสื่อที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงฝ่ายเดียวไม่ได้มีการประสานมายังสมาคมแต่อย่างใด

นอกจากนี้มีข้อปฏิบัติในการทำข่าวการชุมนุมโดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ระบุว่า 1. สื่อมวลชนต้องใช้ปลอกแขนที่ บช.น.ออกให้เท่านั้น ไม่อนุญาตใช้บัตรสื่อกรมประชาสัมพันธ์ หรือบัตรของสถานี มิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี 2.ห้ามสื่อมวลชนอยู่รวมกับผู้ชุมนุมเด็ดขาดให้อยู่ฝั่งเดียวกับตำรวจเท่านั้น 3. ห้ามนำเสนอข้อมูลที่จะสร้างความแตกแยก หรือความเข้าใจผิดในลักษณะยุยงปลุกปั่น

ทั้งนี้ปลอกแขนที่ บช.น. แจกในช่วงบ่ายหมดแล้ว และมีการสั่งทำปลอกแขนเพิ่มอีก 320 ปลอก โดยให้สื่อมวลชนนำสำเนาบัตรสื่อกรมประชาสัมพัธ์ หรือบัตรพนักงานมารับได้ที่ห้องประชาสัมพันธ์ บช.น. ตั้งแต่เวลา 18.00 ของวันที่ 21 พ.ค.61 โดยต้องมา "รับด้วยตัวเองเท่านั้น!"

สำหรับกระแสข่าวซึ่งมีหนังสือพิมพ์บางสำนักพาดหัวข่าวในลักษณะที่แสดงให้เข้าใจว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งเตรียมการบุกยึดทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้นั้น สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งระบุว่า ได้เห็นข่าวดังกล่าวแล้วพบว่าแหล่งข่าวที่มีการอ้างถึงนั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ และทางกลุ่มได้ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่มีบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล จะมีเพียงแค่เดินทางไปเพื่อประกาศจุดยืนของกลุ่มคนเลือกตั้งเท่านั้น

เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการปิดประตูเข้าออกบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้านสนามหลวงทั้งสองประตูแล้ว แต่ยังสามารถเดินทางเข้าออกได้ทางประตูท่าพระจันทร์ และประตูท่าพระอาทิตย์

วรัญชัย โชคชนะมาถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้านประตูฝั่งสนามหลวงแต่ไม่สามารถเข้าได้

บรรยากาศสื่อมวลชนรอทำข่าวการแถลงของแกนนำคนอยากเลือกตั้ง หลัง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. สั่งจัดระเบียบห้ามสื่อมวลชนอยู่กับผู้ชุมนุม

โดยเมื่อเวลาประมาณ 16.40 น. วรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัครผู้ว่า กทม. และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมาถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้วแต่ไม่สามารถเข้ามาได้เนื่องจากประตูด้านฝั่งสนามหลวงปิดแล้ว จึงหาทางเข้าจากด้านอื่นแทน

17.50 น. มีการใช้คีมตัดโซ่ที่คล้องประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้านสนามหลวงฝั่งคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ โดยผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามารถเข้ามาภายในที่ชุมนุมได้แล้ว

คลิปบรรยากาศแถลงข่าว "คนอยากเลือกตั้ง" ช่วงเย็นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในโอกาสชุมนุม 4 ปีรัฐประหาร คสช. รังสิมันต์ โรมย้ำเคลื่อนขบวนไปหน้าทำเนียบรัฐบาลเช้าวันพรุ่งนี้ ขณะที่่จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ขอให้ตำรวจรู้บทบาทหน้าที่ตัวเองคือต้องอำนวยความสะดวกประชาชน อย่ามาขัดขวางการชุมนุม ย้ำข้อเรียกร้องพื้นฐานเลือกตั้งปีนี้ เดือนมิถุนายนต้องกำหนดวันเลือกตั้งให้ประชาชนได้รู้ ย้ำรัฐบาลอย่าใส่ร้าย และการเคลื่อนขบวนในวันที่ 22 พ.ค. จะหลีกเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วน รอให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้าโรงเรียนก่อน แล้วหลังจาก 08.30 น. จะเคลื่อนขบวน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท