Skip to main content
sharethis



คสช.อยู่ครบ 4 ปี “ไม่ดีจริงอยู่ไม่ได้” ไม่กระดากปากเลยหรือไร พูดในขณะไล่จับคนวิจารณ์แจ้งจับ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย โทษฐานวิจารณ์ผลงานถือเป็นความผิดบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ ไก่อูชี้แจงอีกต่างหาก เจ้าหน้าที่ไม่มีทางเลือก ต้องรักษา “กฎหมาย”

คนวิจารณ์เลยเติมให้อีกข้อ ผลงาน คสช. คือทำให้ “ย.ยักษ์” หายไปทำให้กฎหมายวิบัติ ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย นึกอยากเอาผิดใคร ก็ไปแจ้งตำรวจที่อยู่ใต้อำนาจรัฐบาล ให้ดำเนินคดีตาม “กฎหมาย”

“ไม่ดีจริงอยู่ไม่ได้” แต่ห้ามวิจารณ์ ห้ามเคลื่อนไหว ห้ามกระทั่งรำลึกคนตายพฤษภา 53 ขู่เอาผิดฐานชุมนุมทางการเมือง จองศาลาทำบุญก็โดนตำรวจยึดที่นั่ง พะเยาว์ อัคฮาด แม่น้องเกด จึงบอกว่าประเทศนี้ทำอะไรต้องขออนุญาตทุกอย่าง ยกเว้นอย่างเดียว ยิงลูกเธอตายไม่ต้องขออนุญาต

4 ปี คสช.ไม่ได้ “บัดโซะ” ไปเสียทุกอย่าง ผลงานดี ๆ ก็มี แต่ต้องดูว่าอยู่บนฐานอะไร ไม่ใช่เอามาเทียบง่าย ๆ ว่าฉับไว ปราบโกงโปร่งใสกว่ารัฐบาลเลือกตั้ง นักการเมืองต้องปรับตัวเสียมั่ง การเมืองจากเลือกตั้งแพ้การเมืองจากรัฐประหาร

โธ่ถัง การเมืองจากรัฐประหารวิพากษ์วิจารณ์ได้ไหมใช้ ม.44 แต่งตั้ง ปลด ย้าย ออกคำสั่งลัดขั้นตอน นักการเมืองทำได้หรือ ถ้ามาจากเลือกตั้งถูกฟ้องบรรลัย แต่นี่ใช้อำนาจโดยไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ปลดองค์กรอิสระยังได้ ปิดสื่อก็ได้ ทั้งโพลล์ทั้งสื่อเกรงใจ ปลด ผอ. ปลด บก. บอกว่าต้องให้ความเป็นธรรมรัฐบาล เพราะจะเชิญท่านมาพูดในงานครบ 72 ปี

คสช.จึงมีผลงานบนสังคมจำยอม ถูกสยบ แต่บางกลุ่มก็สมประโยชน์ บ้างก็สอพลอ เผอิดเผสินเยินยอ ในขณะที่คนเดือดร้อนสะท้อนไม่ได้ เว้นแต่เป็นดราม่าในโลกออนไลน์ แล้วรัฐจะจัดการให้ มีปัญหาอะไร ไก่อูก็จะออกมาสัมภาษณ์ว่านายกฯ เป็นห่วง มีละครเรื่องไหนดัง วงไหนฮิต นักกีฬาคนไหนได้รางวัล ฯลฯ ก็จะเอาไปจัดเรียลลิตี้โชว์ที่ทำเนียบรัฐบาล

บนคำว่า “ไม่ดีจริงอยู่ไม่ได้” ยังแฝงความจริง “ไม่แย่จริงอยู่ไม่ได้” คือความรู้สึกของสังคมว่าประเทศมาถึงจุดอับจน ไม่สามารถอยู่อย่างปกติได้ อยู่ใต้ คสช.ก็แย่ แต่ไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าเกิดอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ไม่รู้จะแย่กว่าไหม ก็เลยเป็นสังคมก้มหน้า จำยอม ทำมาหากินไปวัน ๆ พร้อมกับหลอกตัวเองว่าสักวันจะดีขึ้น เหมือนนักลงทุนที่หลอกตัวเองว่ามีเลือกตั้งแล้วจะกลับโชติช่วงชัชวาลแบบยุคเปรม

ถ้าดีจริง ก็มีคำถามว่าทำไมไม่รีบเลือกตั้งล่ะ ถ้าดีจริง ทำไมกลัวคำวิจารณ์ ถ้าดีจริงทำไมต้องกลัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งชุมนุมมาหลายครั้งอย่างสงบสันติ เคยเดินไปหน้ากองทัพบก ก็ไม่เห็นวุ่นวายอะไร แต่ถูกตั้งข้อหาร้ายแรงยิ่งกว่าปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง

ครั้งนี้ ในโอกาสครบสี่ปี พวกเขาก็แค่จะชุมนุมค้างคืนแล้วไปทำเนียบตอนเช้า ซึ่งต่อให้มีคนมากขึ้นสิบเท่า ก็ทำอะไรรัฐบาลไม่ได้ โดยจุดยืนประชาธิปไตย ไม่ใช่อันธพาลยึดทำเนียบยึดสนามบิน อย่างมากก็แสดงพลังคาดคั้นไว้ ไม่ให้ยื้อเลือกตั้งออกไปอีก

แต่ไม่รู้เป็นไร รัฐบาล คสช. ดูจะเต้นเกินปกติ ทั้งออกมาตำหนิ ทำชาติบ้านเมืองวุ่นวาย ทั้งขู่ว่าผิดกฎหมาย จะโดนหลายคดี หมดอนาคต ส่งตำรวจทหารไปรบกวนถึงบ้าน

เสียวสันหลังเกินปกติไหม ก็ไม่รู้ แต่เหมือนท้าทายให้คนออกไปร่วมเยอะ ๆ จะได้รู้ว่าทำไมถึงกลัวจัง

 

ที่มา: www.kaohoon.com/content/232566

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net