Skip to main content
sharethis

รายงานสถานการณ์ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งหน้าหอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ ตำรวจจอดรถขวางปิดถนนเอง พร้อมวางกำลังเข้มแต่เช้า ตรวจค้นทุกคน พร้อมประกาศออกเครื่องขยายเสียงสั่งยุติการชุมนุมอ้างผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ด้านรังสิมันต์ โรม ชี้แจงไม่ปิดถนน เลี่ยงช่วงชั่วโมงเร่งด่วน และจะใช้ 1 ช่องจราจรเท่านั้น ขณะที่ล่าสุดผู้ชุมนุมตั้งแถวหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ตำรวจยังสกัดไม่ยอมให้เคลื่อนไปไหน

สกัดดาวกระจายแกนนำ "คนอยากเลือกตั้ง" ที่มัฆวานก่อนเข้ามอบตัว

ชุมนุม "คนอยากเลือกตั้ง" ช่วงเช้า หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเครื่องขยายเสียงแข่ง ผู้ชุมนุมเตรียมตั้งขบวนออกจากธรรมศาสตร์มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล

ผู้ชุมนุม "คนอยากเลือกตั้ง" เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ยังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแถวสกัดไม่ยอมให้เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

คนอยากเลือกตั้งจัดขบวนหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงตั้งแนวสกัด แกนนำเจรจาเปิดทางยังไม่เป็นผล นอกจากนี้มีผู้ชุมนุมเป็นลม ต้องเจรจาอยู่นานจนเจ้าหน้าที่ยอมให้รถพยาบาลเข้าพื้นที่ ขณะที่มีผู้ชุมนุมกลุ่มใหญ่ที่อยู่ด้านนอกฝ่าแนวกั้นตำรวจเข้ามาสมทบกับผู้ชุมนุมที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

22 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่หน้าหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเดิมมีกำหนดจะเคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปยังทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตามตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตำรวจวางกำลังเข้มรอบ ม.ธรรมศาสตร์ ปิดเส้นทางจราจรเอง

โดยตั้งแต่เวลา 05.55 น. บริเวณสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนทั้งหมด 18 กองร้อยเตรียมประจำการบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมโล่และกระบอง รวมทั้งปิดกั้นเส้นทางการสัญจรผ่านหน้ามหาวิทยาลัยด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมยังสามารถเดินทางเข้าภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ แต่เจ้าหน้าที่ได้ตั้งด่านเพื่อตรวจค้นภายในกระเป๋าของผู้ที่จะเข้ามาภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทุกคนเพื่อค้นหาอาวุธ ไม่เว้นแม้แต่ชายแต่งตัวสไตล์เรกเก้ ที่เพียงแต่เดินผ่านมหาวิทยาลัยเท่านั้น

ทั้งนี้ยังมีชุดเก็บกู้ระเบิด พร้อมสุนัข เดินสำรวจบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเพื่อตรวจหาวัตถุต้องสงสัยด้วย

ขณะที่ฝั่งผู้ชุมนุมกำลังเก็บกวาดสถานที่ภายในมหาวิทยาลัย และทำภารกิจส่วนตัว เพื่อเตรียมตัวรอเวลาเดินขบวน ส่วนสื่อมวลชนจำนวนมากไม่ได้ข้ามฝั่งเข้ามาภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเพียงไม่กี่สำนักที่เข้ามารายงานจากฝั่งผู้ชุมนุม

เวลา 06.45 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้ประกาศชี้เเจงกำหนดการก่อนเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลว่า จะเริ่มออกเดินขบวนในเวลา 09.00 น. เพื่อที่จะไม่รบกวนประชาชนที่สัญจรไปมาในชั่วโมงเร่งด่วน โดยจะขอใช้ช่องทางการจราจรเพียง 1 ช่องทางเท่านั้น และจะเดินขบวนเรียงหน้าแถวละคนต่อกันไปเรื่อยๆ

พร้อมชี้แจงประชาชนต้องการมาร่วมกิจกรรม แต่ไม่สามารถเดินทางเข้ามาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ เนื่องจากเวลานี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปปิดเส้นทางสัญจรบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้ว โดยรังสิมันต์ โรม นัดหมายให้ประชาชนไปรวมตัวกันที่กองสลากกอง หรือสวนสันติพร ซึ่งจะมีแกนนำรอรับอยู่

แกนนำยังชี้เเจงอีกว่า การทำกิจกรรมในวันนี้จะมีชุดสันติวิธีคอยดูแลความเรียบร้อยในการทำกิจกรรม โดยจะเน้นการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น จะไม่มีการปะทะหรือยั่วยุ

แกนนำชาวสวนยางขอร่วมชุมนุมทวงคืนประชาธิปไตย

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ ชญานิน คงส่ง แกนนำเกษตรกรชาวสวนยางจาก จ.นครศรีธรรมราช ผู้เคยร่วมขบวนกับ กปปส. ในอดีตกล่าวว่า สิ่งที่อยากเห็นคือประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นคนสร้าง และสิ่งที่การต่อสู้ของฝ่ายประชาธิปไตยแตกต่างจาก กปปส. คือการใช้ข้อเท็จจริงและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

"ผมอยากเห็นสามัญสำนึกของพวกเราคนไทยว่ามันถึงเวลาแล้วที่เราต้องรับผิดชอบสังคมร่วมกัน ประเทศไทยเป็นของคนไทยทุกคน หน้าที่การสร้างประชาธิปไตยเป็นของประชาชนทุกคน ก่อนตายเราต้องมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์การสร้างประชาธิปไตย"

"ความแตกต่าง (จาก กปปส.) ที่เห็นประการแรกคือข้อเท็จจริง การต่อสู้ของฝ่ายประชาธิปไตยเราใช้ข้อเท็จจริง ใช้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในการต่อสู้ แต่ฝ่ายสุเทพ (หมายถึง สุเทพ เทือกสุบรรณ) ทำลายหลักการทุกอย่าง ทำลายข้อเท็จจริง สร้างความเชื่อที่ผิดไปจากธรรมชาติ สี่ปีนี้น่าจะพิสูจน์ได้แล้วว่าบทสรุปของทั้งสองฝ่ายมันเป็นอย่างไร"

 

ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียงแข่ง
อ้างชุมนุมเกิน 5 คนขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558

เวลา 08.05 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้รถติดเครื่องขยายเสียงประกาศให้ยุติการชุมนุมทันที โดยอ้างผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 เป็นการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และอ้างว่าจะทำให้การจราจรติดขัด

นอกจากนี้ในเวลาใกล้เคียงกัน ณัฏฐา มหัทธนา หนึ่งในแกนนำคนอยากเลือกตั้งได้เฟซบุ๊คไลฟ์แสดงให้เห็นพื้นที่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถยนต์มาจอดขวางปิดถนนเสียเอง

ทั้งนี้ในช่วงที่ผู้ชุมนุมประกาศชี้แจง ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเครื่องขยายเสียงรบกวนการชุมนุมตลอดเวลา

เวลา 08.20 น. วันเฉลิม คนเสน คนอยากเลือกตั้งจากพัทยากล่าวปราศรัยว่า พวกเราไม่ได้เรียกร้องให้รัฐบาล คสช. ลาออกทันที แต่เรียกร้องให้จัดเลือกตั้งตามที่ว่าไว้ในปีนี้เท่านั้นเอง ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำความดีสักครั้งก่อนจะวายชนม์ และได้เรียกร้องให้ผู้ประกอบการที่พัทยาออกมาร่วมเคลื่อนไหว ถ้าอยู่อย่างกลัวทหาร ไม่ออกมา ท้ายที่สุดรัฐบาลทหารจะทำให้เป็นอัมพาตทางเศรษฐกิจจนไม่มีบาร์เบียร์และโรงแรมเหลือ

ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เคลื่อนรถขยายเสียงมาอยู่ในระนาบเดียวกันกับรถขยายเสียงของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่าการชุมนุมเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2558 ขอให้ประชาชนเชื่อฟังเจ้าหน้าที่และแยกย้ายกลับบ้าน จากนั้นได้เปิดเพลงค้างไว้สลับกับการชี้แจงเป็นระยะ

เวลา 08.40 น. ณัฏฐา มหัทธนา หนึ่งในแกนนำคนอยากเลือกตั้งปราศรัย ตอนหนึ่งกล่าวถึงสถานการณ์ที่ตำรวจคุกคามผู้ชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดว่า "พูดกันตรงๆ ว่าคนที่ถูกคุกคามมากที่สุดคือคนเสื้อแดง แม้ตนไม่ได้เป็นคนเสื้อแดงแต่ก็รู้สึกไม่ปลอดภัย หลายคนที่ออกมาพร้อมความกังวล ความกลัว อาจมีทะเลาะกับคนในครอบครัวเพราะเป็นห่วง ไม่อยากให้มา ตนบอกกับลูกว่าจะออกมา ลูกก็ถามว่าไม่มาไม่ได้หรือ"

ณัฏฐาได้ตั้งคำถามต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บอกว่าการชุมนุมนี้เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 เป็นการชุมนุมทางการเมืองมากกว่า 5 คน โดยถามกลับว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปที่ จ.บุรีรัมย์แล้วมีคนจำนวน 3 หมื่นคนไปรอรับ ถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองหรือไม่

โดยตั้งแต่เวลา 08.50 น. ผู้ชุมนุมคนอยากเลือกตั้งได้เริ่มออกไปตั้งขบวนด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 09.09 น. ผู้ชุมนุมเริ่มออกมาตั้งขบวนอยู่ที่ถนนด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยใช้ถนน 1 เลน อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถเคลื่อนขบวนได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เปิดทางให้กับขบวนผู้ชุมนุม โดยแกนนำพยายามเจรจาเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอให้เปิดทาง

เวลา 09.23 น. เป็นเวลาเกือบ 30 นาทีแล้วหลังจากขบวนคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนที่ออกจากพื้นที่ชุมนุม มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้รังสิมันต์ โรม กำลังเตรียมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณรั้วกั้น ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงขอให้ประชาชนยกเลิกการชุมนุม และกล่าวว่าการชุมนุมโดยปิดหน้าปิดตาถือว่าอาจมาชุมนุมโดยไม่บริสุทธิ์ใจ

ขณะที่วันเฉลิม คนเสน แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งระบุว่า คนอยากเลือกตั้งจะไม่ถอย จะเดินหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล และชวนผู้ชุมนุมโห่ขับไล่ตำรวจ กล่าวว่า ตำรวจต้องทำงานเพื่อประชาชน ตำรวจที่ไม่รักประชาชนก็จะถูกรังเกียจ พวกเรามาโดยปราศจากอาวุธแล้วจะกลัวอะไร

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมปักหลักขบวนอยู่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อรอแกนนำเจรจาขอเปิดทางกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

10.05 น. หลังถูกตำรวจตั้งแนวปิดเส้นทางนับชั่วโมง มีผู้ชุมนุมด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รายหนึ่งหมดสติและล้มลง ทำให้แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ตำรวจเปิดทางให้รถพยาบาลหรือรถฉุกเฉินเข้ามาช่วยเหลือ โดยตอนแรกตำรวจบอกให้ใช้มือเปล่าเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมที่ล้มเจ็บออกมาก็ได้ แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม ยืนยันว่าต้องใช้รถพยาบาลเคลื่อนย้าย โดยขบวนผู้ชุมนุมเริ่มประชิดรั้วกั้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกระทั่งในเวลา 10.15 น. จึงมีรถพยาบาลเข้ามารับตัวคนเจ็บบริเวณด้านหลังขบวนผู้ชุมนุม

เวลา 10.30 น. มีผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านนอกแนวกั้นของตำรวจ ผลักดันแนวกั้นของตำรวจ จนกระทั่งตำรวจยอมเปิดทางให้ผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวเข้ามาสมทบกับขบวนหลัก นอกจากนี้ในช่วงที่สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ได้เข้าไปห้ามนั้น ก็เกิดอาการวูบคล้ายจะเป็นลม ล้มลงไปนอนที่พื้น ก่อนที่จะช่วยกันปฐมพยาบาลจนลุกขึ้นได้

เวลา 10.40 น. มีความพยายามของผู้ชุมนุมที่อยู่อีกฝั่งของรั้วกันของตำรวจ ทำให้เกิดความชุลมุนบริเวณรั้วจนโคมไฟของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฝั่งติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแตก 1 ดวง มีผู้ชุมนุมเป็นลมอีก 1 คน โดยขณะนี้รถพยาบาลกำลังมารับ

เวลา 10.50 น. เกิดฝนตกลงมาบริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้ผู้ชุมนุมทยอยกางร่ม บ้างก็เข้าไปหลบฝนตามที่ร่ม

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net