ขบวนการคนจนในสหรัฐฯ ถูกจับกุมเหตุประท้วงในหลายรัฐทั่วประเทศ

กลุ่มเพื่อคนยากจนในสหรัฐฯ ‘พัวร์พีเพิลแคมเปญ’ จำนวนหนึ่งถูกจับกุมในการชุมนุมติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการชุมนุมต่อเนื่องยาวนานเป็นระยะเวลา 40 ปีเพื่อเรียกร้องรัฐบาลแก้ไขปัญหาความยากจนและประเด็นแวดล้อมอื่นๆ ที่ รวมถึงเป็นการสานต่อแนวทางนักกิจกรรมด้านสิทธิพลเมือง มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์

บรรยากาศการจับกุมกลุ่มพัวร์พีเพิลแคมเปญ (ที่มา: Youtube/PennLive.com)

22 พ.ค. 2561 จากข้อมูลในสื่อโซเชียลมีเดียของพัวร์พีเพิลแคมเปญพบว่ามีการจับกุมและปล่อยตัวผู้ชุมนุมหลายแห่งทั่วประเทศในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 พ.ค. 2561) ตามเวลาของสหรัฐฯ เช่น การประท้วงที่รัฐสภานิวยอร์กมีคนถูกจับกุม 21 ราย ข้อหากีดขวางทางเดินอาคาร กลุ่มผู้ประท้วงราวร้อยคนประท้วงเรียกร้องต่อต้านการกีดกันคนจน การเหยียดเชื้อชาติ การกีดกันชาวมุสลิม และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเรือนจำ

นอกจากนี้ยังมีการจับกุมผู้คนในรัฐอื่นๆ อย่างเพนซิลเวเนีย ผู้ชุมนุมเดินขบวนเข้าไปในห้องโถงเพดานสูงของรัฐสภาเพื่อแสดงออกให้เห็นว่าการเหยียดเชื้อชาติมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาความยากจนและการจำกัดสิทธิการเลือกตั้ง ทั้งยังพูดถึงปัญหาการกวาดต้อนจับกุมประชาชนและการกีดกันผู้ลี้ภัย ในการประท้วงครั้งล่าสุดนี้มีคนถูกจับกุมไปอีก 24 ราย

ในย่านใจกลางเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซีก็มีการจับกุมผู้ประท้วง 21 คนที่เดินขบวนไปพร้อมกับการคล้องแขน ในขณะที่พยายามล้อมอาคารศาลเบิร์ชไว้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาว่าพวกเขากีดขวางทางจราจร

มีรายงานเรื่องการจับกุมผู้ชุมนุมอีกหลายแห่งในสหรัฐฯ ทั้งในแคลิฟอร์เนีย, เซาธ์แคโรไลนา, อาแคนซอร์, วอชิงตัน ในการประท้วงเหล่านี้มีบางแห่งที่ผู้ชุมนุมใช้วิธีนั่งปักหลักประท้วง ในการนำเสนอข้อความผ่านโซเชียลมีเดียและสื่อท้องถิ่นต่างๆ ในสหรัฐฯ มีการเรียกผู้ชุมนุมเหล่านี้ว่าเป็น "พยานทางศีลธรรม" (Moral witness) ผู้เรียกร้องให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ในประเทศ

แคธริน ดาวิส ซอมเมอร์ ศิลปินหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมที่เซาธ์แคโรไลนากล่าวว่าการได้มีส่วนร่วมประท้วงในครั้งนี้ถือเป็นขบวนการเคลื่อนไหวที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเธอ เธอบอกอีกว่าในฐานะที่เธอเป็นหญิงผิวขาวผู้มีอภิสิทธิ์มันจึงเป็นความรับผิดชอบของเธอที่จะต้องออกมาเรียกร้องความยุติธรรมในเชิงรุก

เรียบเรียงจาก

Arrests at Poor People's Campaign rally inside Pa. Capitol, Pennlive, May 22, 2018

Arrested - The Poor People's Campaign - Albany, NY, pazamidon, Youtube, May 21, 2018

Arrests at Poor People's Campaign rally inside Pa. Capitol, Pennlive.com, Youtube, May 21, 2018

21 Poor People's Campaign demonstrators blocking traffic arrested in downtown Nashville, Tennessean, May 21, 2018

Protesters arrested for the second week in a row near SC State House. Here's why, The State, May 21, 2018

ทวิตเตอร์ของ Poor People's Campaign

https://twitter.com/UniteThePoor

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท