Skip to main content
sharethis

อดีต ผบ.ตร. เข้ามายื่นประกันกลุ่มคนอยากเลือกตั้งด้วยตัวเอง ชี้น้องๆ ถูกกลั่นแกล้ง ทั้งที่เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ จนท.ประเมินหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 100,000 บาท รวมทั้งหมด 1,500,000 บาท

23 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.05 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (อดีต ผบ.ตร.) เดินทางยัง สน.สงคราม เพื่อขอประกันตัว 15 กลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถูกดำเนินคดี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินหลักทรัพย์ในการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดคนละ 100,000 บาท รวมทั้งหมด 1,500,000 บาท

ระหว่างที่กำลังรวบรวมหลักทรัพย์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าเหตุผลที่มายื่นประกันตัวให้กับกลุ่มคนเลือกตั้งเป็นเพราะ เห็นว่าน้องๆ ถูกกลั่นแกล้ง การกระทำที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้เป็นการชุมนุมโดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมจึงคิดว่า การจับกุมจึงเป็นการกลั่นแกล้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตัวเองเป็นอดีต ผบ.ตร. รู้หมดทุกอย่างว่ากระทำของตำรวจในเวลานี้คืออะไร การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป็นการชุมนุมในสงบ ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ

ล่าสุด 14.30 น. ได้มีพนักงานสอบสวนมารับคำร้องขอประกันตัวในชั้นตำรวจแล้ว แต่ต้องรอส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาก่อน

ระหว่างรอการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้สื่อข่าวได้ถาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า การกระทำในครั้งนี้จะถูกมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว นี่คำถามที่ตั้งแง่ เพราะที่มาวันนี้ก็เพียงแค่มายื่นประกันตัวเท่านั้น อย่าไปคิดในแง่ลบ

ทั้งนี้อดีต ผบ.ตร. ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ต้องมีความกล้าหาญที่จะนำเสนอความจริง

15.30 น. ภาพบรรยากาศบริเวณ สน.ดินแดง ประชาชนเดินทางมาเพื่อเตรียมเข้าเยียมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถูกดำเนินคดี โดยเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมรอบละ 10 คน

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 12.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้งรวม 5 คน ประกอบด้วย 1.สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 2. รังสิมันต์ โรม 3. ปิยรัตน์ จงเทพ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมอยากเลือกตั้ง 4. วิเศษณ์ สังข์วิศิษฏ์ คนขับรถเครื่องขยายเสียง และ 5. นิกร วิทยาพันธุ์ ผู้ตัดโซ่กุญแจคล้องประตู ม.ธรรมศาสตร์ ออกจากห้องขัง สน.ชนะสงคราม ขึ้นรถตู้ไปที่ สน.ดินแดง

พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ชนะสงคราม เปิดเผยว่า เนื่องจากห้องควบคุมผู้ต้องหาของ สน.ชนะสงคราม มีความไม่สะดวกในการควบคุมตัวทั้ง 5 คน จึงนำตัวไปควบคุมต่อที่ สน.ดินแดง ซึ่งมีความพร้อมมากกว่า ทั้งในเรื่องห้องขังและที่จอดรถ อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ ตำรวจ สน.ชนะสงคราม จะดำเนินการนำตัวไปฝากขังศาลอาญารัชดา

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ประสานมายังศาลอาญาว่าจะควบคุมตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญาในวันพรุ่งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net