Skip to main content
sharethis

ยังประชุมจัดทำคำพิพากษาตามระเบียบไม่แล้วเสร็จ นัดใหม่ 27 มิ.ย.นี้ 9.00 น. ศาลตำหนิผู้สื่อข่าวรายงานการสนทนาระหว่างศาลและจำเลยในนัดสืบพยานละเอียดเข้าข่ายประพฤติตนไม่เรียบร้อยในศาล

แฟ้มภาพ

23 พ.ค.2561 ห้องพิจารณาคดี 707 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่ ประเวศ ประภานุกูล อดีตทนายความตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ โดยผู้พิพากษานั่งบัลลังก์ในเวลาประมาณ 9.40 น.พร้อมแจ้งว่าขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจากการหารือจัดทำคำพิพากษาตามระเบียบยังไม่แล้วเสร็จ จึงนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เวลา 9.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ญาติและผู้ร่วมสังเกตการณ์คดีนี้ราว 20 คน ระหว่างรอการอ่านรายงานกระบวนการพิจารณา ผู้พิพากษาได้ตำหนิการรายงานข่าวคดีนี้ก่อนหน้านี้ที่ลงรายละเอียดบทสนทาระหว่างศาลกับจำเลยโดยเน้นคำพูดของศาลมากกว่าจำเลย ทั้งที่ควรเป็นเพียงการเขียนสรุป การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการอัดเสียงหรือการจดทุกคำซึ่งเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในศาล

ประเวศ ประภานุกูล อายุ 58 ปี เป็นอดีตทนายความ ที่ผ่านมาเคยว่าความในคดีมาตรา 112 และของผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช. หลายคดี เขาถูกจับกุมจับกุมจากบ้านพักไปที่มทบ.11 ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2560 เป็นเวลา 4 วัน จนได้พบพนักงานสอบสวนในวันที่ 3 พ.ค. จึงได้รับแจ้งข้อกล่าวหาและถูกฝากขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้รับการประกันตัวมาจนถึงปัจจุบัน

เขาถูกฟ้องด้วยเหตุจากการโพสต์เฟสบุ๊คใน ข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำนวน 10 กรรม, ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จำนวน 3 กรรม, และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3)

วันที่ 8 ก.ย. 2560 ในนัดตรวจพยานหลักฐานประกาศไม่ยอมรับกระบวนการพิจารณาคดีนี้โดยศาลไทยโดยให้เหตุผลว่า ศาลไม่มีความเป็นกลางเพียงพอในคดีนี้ เขาถอนทนายความและไม่ลงลายมือชื่อใดๆ ในเอกสารของศาล อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดสืบพยานซึ่งมีเพียงฝ่ายโจกท์เพียงฝ่ายเดียว ทำการสืบพยาน 8 ปากในวันที่ 8-9 พ.ค.ที่ผ่านมาและนัดพิพากษาในวันนี้ก่อนจะมีการเลื่อนการฟังคำพิพากษาดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net