Skip to main content
sharethis

หลังมีกระแสกังวลว่าคำนวณไปคำนวณมาอาจได้เลือกตั้งเดือนเมษาแทนกุมภา ผู้สื่อข่าวถาม ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้คำยืนยันว่า เลือกตั้ง ก.พ.62 ไม่มีเลื่อน และจะมีการหารือกับพรรคการเมืองกำหนดวันเลือกตั้งปลายมิ.ย.

31 พ.ค.2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และหลังจากนั้นมีความกังวลของหลายฝ่ายว่าอาจจะต้องเลื่อนโรดแมปตามกรอบเวลาเดิมที่ประกาศไว้ว่า ขอยืนยันว่าโรดแมปการเลือกตั้งไม่เลื่อน และจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้อย่างแน่นอน ส่วนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะสบายใจหรือไม่ที่ทุกอย่างเดินหน้า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็สบายแล้ว หาก คสช.หมดหน้าที่ก็หมดหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามโรดแมป และตนเองหวังให้เลือกตั้งออกมาเรียบร้อย

ส่วนกรอบเวลา 150 วันก่อนการเลือกตั้งจะปรับเวลาเป็น 90 วัน เพื่อให้ทันเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ปรับเพราะต้องเป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงการหารือพรรคการเมืองก่อนกำหนดวันเลือกตั้งว่า การหารือน่าจะไม่เลื่อน คาดว่าจะหารือประมาณปลายเดือนมิถุนายนนี้

ก่อนหน้านี้นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า หากคำนวณกระบวนการต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเต็มเวลาแล้ว จะต้องใช้เวลาอีก 11 เดือน ซึ่งเท่ากับจะมีการเลือกตั้งในเดือน เมษายน 2562 (อ่านที่นี่)

 

 



ที่มา: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net