วุฒิสภาแคลิฟอร์เนียผ่านร่าง กม. ฟื้นคืน 'ความเป็นกลางทางเน็ต'

วุฒิสภารัฐแคลิฟอร์เนียผ่านร่างกฎหมายความเป็นกลางทางเน็ต (Net Neutrality) ของตัวเอง หลังจากที่รัฐบาลกลางยกเลิกกฎหมายคุ้มครองความเป็นกลางทางเน็ตในระดับประเทศ ซึ่งกฎหมายของแคลิฟอร์เนียนั้นนอกจากจะมีการคุ้มครองแบบเดียวกับกฎหมายสมัยโอบามาแล้ว ยังเพิ่มข้อห้าม 'ซีโร่เรทติง' (zero-rating) หรือให้บริการฟรีแต่เฉพาะกับการใช้งานของผลิตภัณฑ์ตัวเองด้วย

ที่มาของภาพประกอบ: Max Pixel/สัญญาอนุญาต CC0 Public Domain

1 มิ.ย. 2561 - จากที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารสหรัฐฯ (Federal Communications Commission หรือ FCC) เคยสั่งยกเลิกกฎหมายความเป็นกลางทางเน็ต (Net Neutrality) ในระดับประเทศ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกของแคลิฟอร์เนียก็ลงนามอนุมัติให้มีการใช้กฎหมายความเป็นกลางทางเน็ตอีกครั้ง

กรณีความเป็นกลางทางเน็ตถูกนำมาพูดถึง หลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้ว FCC ของสหรัฐฯ พยายามจะยกเลิกกฎหมายนี้ซึ่งออกมาในช่วงสมัยรัฐบาลบารัก โอบามา การพยายามยกเลิกของ FCC ทำให้เกิดเสียงคัดค้านจากหลายกลุ่ม เพราะเกรงว่าการขาดกฎหมายกำกับดูแลความเป็นกลางทางเน็ตจะทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารหรือเว็บไซต์ต่างๆ

อย่างไรก็ตามในแคลิฟอร์เนียมีการเสนอร่างกฎหมาย S.B. 822 โดยวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต สก็อตต์ วีนเนอร์ ตั้งแต่เมื่อเดือน มี.ค. เป็นต้นมา ซึ่งในการโหวตล่าสุดมีการอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 23 ต่อ 12 สนับสนุนให้ร่างกฎหมายที่จะกำกับดูแลความเป็นกลางทางเน็ตกลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะมีการนำเข้าที่ประชุมสภารัฐแคลิฟอร์เนียต่อไป

วีนเนอร์กล่าวว่าภายใต้รัฐบาลโอบามาประเทศสหรัฐฯ มาถูกทางในแง่การรับประกันอินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้าง แต่ FCC ในสมัยทรัมป์กลับทำเรื่องน่าประหลาดใจอย่างการยกเลิกการคุ้มครองความเป็นกลางทางเน็ต

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ในระดับประเทศมีการยกเลิกกฎหมายความเป็นกลางทางเน็ต แต่ในระดับรัฐก็มีการพยายามออกมาตรการในเรื่องนี้ในแบบของตัวเอง มีอัยการสูงสุดมากกว่า 20 ราย ที่เคยยื่นฟ้องร้อง FCC ในเรื่องนี้ มีผู้ว่าการรัฐบางแห่งที่ถึงขั้นพยายามออกคำสั่งพิเศษเพื่อคุ้มครองความเป็นกลางทางเน็ตออกมา ส่วนบางรัฐก็ทำงานร่วมกับฝ่ายนิติบัญญัติในการตอบโต้ ซึ่ง The Verge ระบุว่าการโหวตร่างกฎหมายความเป็นกลางทางเน็ตคืนมาในรัฐแคลิฟอร์เนียถือเป็นการโต้ตอบที่แข็งข้อที่สุดต่อการยกเลิกคุ้มครองของ FCC

กฎหมายของแคลิฟอร์เนียจะมีลักษณะคล้ายกับ 'คำสั่งอินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้าง' (Open Internet Order) ที่ออกมาในปี 2558 คำสั่งดังกล่าวห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISPs) จำกัดจำนวนการเข้าถึงเว็บไซต์หรือบล็อกเว็บไซต์ เป็นให้ความเท่าเทียมกันในการสัญจรเข้าออกเว็บ (ทราฟฟิก) ต่างๆ

อย่างไรก็ตามกฎหมายของแคลิฟอร์เนียนี้ไปไกลกว่านั้นด้วยการสั่งห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการดำเนินการแบบ 'ซีโรเรทติง' (zero-rating) คือให้บริการฟรีแต่เฉพาะกับการใช้งานของบางบริษัท เช่น เฉพาะเฟสบุ๊กที่ฟรีหรือเฉพาะกูเกิลที่ฟรี โดยไม่มีการจำกัดปริมาณข้อมูลสูงสุดต่อเดือนของบริการจากบริษัทนั้นๆ

องค์กรด้านเสรีภาพอินเทอร์เน็ตอิเล็กโทรนิคฟรอนเทียร์ฟาวเดชัน (EFF) แถลงว่ากฎหมายของแคลิฟอร์เนียฉบับนี้ถือเป็นมาตรฐานชั้นดีสำหรับรัฐต่างๆ ที่ต้องการคุ้มครองความเป็นกลางทางเน็ต

กฎหมาย S.B. 822 ของแคลิฟอร์เนียยังได้รับการสนับสนุนจากทอม วีลเลอร์ อดีตประธาน FCC ผู้เป็นหัวหอกในการนำเรื่องความเป็นกลางทางเน็ตเข้าพิจารณาสมัยรัฐบาลโอบามา วีลเลอร์บอกว่า การคุ้มครองนี้มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและประชาธิปไตยของชาวอเมริกัน

ถ้ามีการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้จากสภารัฐแคลิฟอร์เนียจะทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไม่สามารถต่อสัญญากับรัฐบาลได้ถ้าหากไม่ทำตามระเบียบการให้ความเป็นกลางทางเน็ต รวมถึงทำให้แคลิฟอร์เนียกลายเป็นรัฐแห่งที่ 3 ที่ออกกฎหมายเช่นนี้ ตามหลังรัฐวอชิงตันและรัฐโอเรกอน

"ในแคลิฟอร์เนีย พวกเราสามารถเป็นผู้นำความพยายามเก็บกวาดความยุ่งเหยิงนี้ แล้วดำเนินการคุ้มครองอินเทอร์เน็ตอย่างครอบคลุม ที่จะให้ความสำคัญกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของแคลิฟอร์เนียและผู้บริโภคมาก่อนเป็นอันดับแรก" วีนเนอร์กล่าว

เรียบเรียงจาก

California Senate votes to restore net neutrality,  The Verge, 30-05-2018

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท