Skip to main content
sharethis

โฆษกกลาโหมจวก “ศรีสุวรรณ” มโนเรื่องดาวเทียมจารกรรม เพียงศึกษารายละเอียดดาวเทียมดวงใหม่หลังจะหมดสัมปทานเอกชน 2564 ผบ.ทสส. ถามเหน็บดูหนังมากไปหรือไม่ ชี้โครงการมีมาตั้งแต่สมัย "บิ๊กจิ๋ว" พัฒนาตามลำดับ

4 มิ.ย.2561  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรื่องขอคัดค้านกระทรวงกลาโหมที่เตรียมจัดซื้อดาวเทียมจารกรรมมูลค่า 91,200 ล้านบาทว่า ทางกระทรวงกลาโหมยืนยันอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดดาวเทียมดวงใหม่ เพราะว่าปัจจุบันภาครัฐใช้ดาวเทียมของภาคเอกชน และเมื่อภาคเอกชนจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2564 จึงมีแนวคิดว่ารัฐบาลควรเตรียมการเรื่องดาวเทียมเพื่อรองรับหรือไม่เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันในทุกส่วนราชการ ทั้งเรื่องของการถ่ายภาพ การสื่อสาร และเฝ้าระวังอวกาศ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายที่รอบรู้ไปทุกเรื่องออกมาพูดอะไรต้องระวังกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการบิดเบือนข้อมูลที่อาจสร้างความเข้าใจผิดหรือส่งผลกระทบต่อความเสียหายของรัฐ ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมยืนยันยังไม่มีแนวคิดจัดทำดาวเทียมทหารหรือดาวเทียมจารกรรมตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระบุ

“อย่ามโนและบิดเบือนเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจผิด เชื่อมโยงไปทางที่จะละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและใช้งบประมาณจำนวนมาก โดยกระทรวงกลาโหมยืนยันว่าไม่ได้ออกมาตอบโต้ แต่ต้องการให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน และขอให้เชื่อมั่นในข้อเท็จจริงของภาครัฐ ขอประชาชนอย่าเชื่อคำมโน” โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว

ส่วนที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรามีโครงการเรื่องดาวเทียมมานานแล้วกว่า 10 ปี ตั้งแต่สมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และมีการพัฒนาขึ้นมาตามลำดับในนามของศูนย์อากาศกระทรวงกลาโหม ซึ่งเรามีแนวคิดทำข้อพิจารณาถึงความเหมาะสมที่จะมีดาวเทียมเป็นของตัวเองโดยการร่วมทุนกับภาคเอกชน ไม่ใช่ของทางทหารเพียงอย่างเดียว

พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวยืนยันว่า จำเป็นจะต้องมีดาวเทียมในสถานการณ์และความพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี สังคมโลกเปลี่ยนไปเยอะมาก เราก็จะต้องมีเพื่อให้เกิดความทันสมัยมีประโยชน์ใช้งานได้จริง ส่วนที่มีความกังวลว่าเอาไปจารกรรมหรือสอดแนมข้อมูลนั้นยืนยันว่าไปไม่ถึงขั้นนั้น เพราะทุกระบบมีทั้งระบบป้องกันและระบบใช้ประโยชน์ สิ่งเหล่านี้มีข้อจำกัดอยู่ในตัว ไม่ใช่ว่าสามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกับต่างชาตินั้น ปกติแล้วเราต้องไปเช่าสัญญาดาวเทียมจากบริษัทเอกชนหรือต่างชาติ เพราะฉะนั้นจะมาปรับใหม่โดยที่ไม่ต้องเช่าเพียงแต่ลงทุนร่วมกัน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณายังไม่ได้มีอะไรเป็นรูปธรรม อยากได้ก็ตามขณะนี้ทางกองทัพอากาศได้ดำเนินการวิจัยพัฒนาไปไกลพอสมควรแล้ว

เมื่อถามว่า นายศรีสุวรรณ ระบุจะใช้เงินถึง 2 พันล้าน ในการเช่าดาวเทียม พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า ไม่เลย ใช้ฟรีหมด สิ่งที่ทำขึ้นมาก็จะได้ในเรื่องของการประหยัดงบประมาณเป็นการลงทุนร่วมกันร่วมกับเอกชน

"เราทำเองใช้เอง เทียบกับเมื่อก่อนที่ไปเช่ามาก็ไม่ต่างกัน เรื่องการจารกรรมสงสัยดูหนังมากไปหรือไม่ เป็นเรื่องยากมากที่จะไปจารกรรมข้อมูล อย่างที่นายศรีสุวรรณยกตัวอย่าง กดเบอร์โทรศัพท์ สามารถดูได้หมด โอ้โหแบบนั้นต้องระดับมีพลังอำนาจด้านการเงินและเทคโนโลยีที่สูงมาก มีทั้งบุคลากรศูนย์จัดตั้งที่ใหญ่มาก ของเราคงไปไม่ถึงระดับนั้น" ผบ.ทสส.กล่าว

 

ที่มา: มติชนออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net