จบแล้ว! อัยการสั่งไม่ฟ้องชาวบ้านดอยเทวดากรณีชูป้ายร่วม ‘We Walk’

ชาวบ้านพะเยานับสิบคนหมดห่วงหลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ก่อนมาถึงจุดนี้ต้องถูกทหาร-ตำรวจสอบสวนถึงตีสามตีสี่ ถูกฝากขัง หาเงินประกันรายละ 5 พัน ต้องรายงานตัวต่อศาลทุก 6 วัน ต้องตระเวนยื่นหนังสือร้องเรียนและทะเลาะกับทหารในพื้นที่ เหตุเพียงแค่ชูป้ายรณรงค์สิทธิมนุษยชนกับกลุ่ม We Walk

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กลุ่มชาวบ้านเกษตรกรดอยเทวดา จังหวัดพะเยา ที่ถูกกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558  ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ภูซางให้เข้าไปยังสถานีตำรวจเพื่อลงชื่อรับทราบในเอกสารคำสั่งไม่ฟ้องคดีของอัยการจังหวัดเชียงคำ ชาวบ้านเกษตรกรดอยเทวดารวมถึงนักศึกษาและนักกิจกรรมที่ถูกแจ้งขอกล่าวหาตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 6 ก.พ.61 ได้ทยอยเข้าไปเซ็นรับทราบคำสั่งดังกล่าว จนวันที่ 4 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมาชาวบ้านรายสุดท้ายได้เข้าไปเซ็นรับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว คดีถือเป็นอันสิ้นสุด

เหตุในคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.พ.61 เวลา 11.00 น. กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้ทำกิจกรรมเดินมิตรภาพในพื้นที่ชุมชน โดยมีการถือป้ายข้อความและอ่านแถลงการณ์สนับสนุนกิจกรรม “We walk เดินมิตรภาพ” ของเครือข่าย People Go ซึ่งกำลังเดินจากมหาวิทยาธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ไปยังจังหวัดขอนแก่นในขณะนั้น ชาวบ้านดอยเทวดายังมีการเรียกร้องเรื่องกฎหมายสำหรับคนจน 4 ฉบับ ได้แก่ ธนาคารที่ดิน ภาษีในอัตราก้าวหน้า สิทธิชุมชน และกองทุนยุติธรรม โดยมีการเดินเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ในหมู่บ้าน

ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกันนั้น กลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา นักศึกษาและนักกิจกรรม ที่ร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการติดต่อจากผู้ใหญ่บ้านและตำรวจให้เดินทางไปยังสภ.ภูซาง รวมทั้งหมด 11 ราย โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบประมาณ 20 นาย พกพาอาวุธปืนยาว ตรึงกำลังอยู่ทั้งบริเวณในและนอกสถานีตำรวจอีกด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบประวัติของผู้ร่วมทำกิจกรรม และทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้แก่ ร.ท.อดุลย์ ไชยศรีทา สังกัดกรมทหารราบที่ 17 พัน 4 ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช จังหวัดพะเยา ได้เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านกลุ่มดอยเทวดากับทางตำรวจ 

จนกระทั่งเวลาประมาณ 3.30 น. ของวันที่ 6 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปกับชาวบ้านและนักศึกษา รวมจำนวน 10 ราย พร้อมสอบปากคำ โดยไม่มีทนายความอยู่ร่วมด้วยในการแจ้งข้อกล่าวหา (รายงานก่อนนี้)

จากนั้นในช่วงเช้าวันที่ 6 ก.พ. พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 10 รายที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหากลางดึกมายื่นคำร้องขออำนาจศาลในการฝากขังผู้ต้องหา โดยระบุเหตุผลเรื่องการรวบรวมพยานหลักฐานยังไม่แล้วเสร็จ และศาลจังหวัดเชียงคำอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา ผู้ต้องหาทั้ง 10 รายจึงยื่นขอประกันตัวในระหว่างชั้นสอบสวน และศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยให้ยื่นหลักทรัพย์รายละ 5,000 บาท เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคงจึงขอให้มีหลักทรัพย์ในการประกันตัวเอาไว้ และให้มารายงานตัวที่ศาลทุกๆ 6 วัน

นอกจากนั้น ชาวบ้านอีก 4 รายที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งความดำเนินคดีเอาไว้ด้วย เนื่องจากร่วมในกิจกรรมการเดิน แต่ยังไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาได้เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สภ.ภูซาง แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ระหว่างนั้นทางกลุ่มผู้ต้องหา “we walk ดอยเทวดา” ก็พยายามเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาเพื่อขอให้ยุติการแจ้งความดำเนินคดีต่อกลุ่มชาวบ้านและนักศึกษา ภายใต้การสกัดกั้นและติดตามจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจถึง 2 ครั้ง  จนเกิดเหตุการณ์แสดงความไม่พอใจของเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายข่าวในพื้นที่ต่อเครือข่าย People Go  เป็นเหตุให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างแพร่หลาย (รายงานก่อนนี้)

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 61 ก่อนที่จะครบกำหนดที่กลุ่มผู้ต้องหา “we walk ดอยเทวดา” ต้องเข้ารายงานตัวต่อศาลอีกครั้งในวันที่ 8 มี.ค. กลุ่มผู้ต้องหา “we walk ดอยเทวดา” ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศาลว่าพนักงานสอบสวนในคดีได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลขอถอนการฝากขังต่อผู้ต้องหาทั้ง 10 คนพร้อมให้เหตุผลว่าจากที่พนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานจนเสร็จสิ้นมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 10 คนจึงไม่มีความจำเป็นต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 10 คน อีกต่อไป ทำให้ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ต้องเดินทางไปรายงานตัวที่ศาลอีก (รายงานก่อนนี้)

ล่าสุด  ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ต้องหา “we walk ดอยเทวดา”  ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ภูซาง ให้เข้าไปยังสถานีตำรวจเพื่อลงชื่อรับทราบในเอกสารคำสั่งไม่ฟ้องคดีของอัยการ โดยสรุปสาระสำคัญในคำสั่งว่าแม้ผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษจะยังติดใจเกี่ยวกับการชูป้ายข้อความของผู้ต้องหา แต่เมื่อพิจารณาแล้วพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอ เป็นเพียงข้อสันนิษฐานของผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ อัยการจึงมีความเห็นไม่ฟ้องคดี  จากนั้นชาวบ้านเกษตรกรดอยเทวดา นักศึกษา และนักกิจกรรม ก็ได้ทยอยเข้าไปเซ็นรับทราบคำสั่งดังกล่าวจนเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา ผู้ต้องหา “we walk ดอยเทวดา” รายสุดท้ายได้เข้าไปเซ็นรับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว จึงถือได้ว่าคดีนี้เป็นอันสิ้นสุดลง เนื่องจากทั้งพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการต่างมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กิจกรรม We Walk...เดินมิตรภาพ เป็นกิจกรรมเดินเท้าระยะทาง 450 กิโลเมตร จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ถึงจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ถึง 17 ก.พ.61  จัดโดยกลุ่ม People Go Network ซึ่งเป็นชื่อของเครือข่ายที่เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มองค์กรที่ทำงานในประเด็นต่างๆ จากการแถลงคำประกาศวาระประชาชนของเครือข่ายในช่วงปลายปี 2559 มีกลุ่มหรือองค์กรที่ร่วมลงชื่อจำนวน 109 กลุ่ม/องค์กร  ทำงานในหลายประเด็น อาทิเช่น ประเด็นสิ่งแวดล้อม แรงงาน การศึกษา สุขภาพ ที่ดินป่าไม้ สวัสดิการของรัฐ หรือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากประเด็นเหมืองแร่ เขื่อน โรงไฟฟ้า ท่าเรือน้ำลึก หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นต้น แต่ทั้งหมดรวมตัวกันภายใต้ความเห็นเรื่องการสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนร่วมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท