ชี้ สนช.นั่งหลับผิดจริยธรรม ร้องหาสปิริตเหมือน รมว.ญี่ปุ่นบ้าง

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุ สนช. ที่นั่งหลับไม่ได้ดีเด่นหรือดีกว่า ส.ส. ในอดีต เข้าข่ายความผิดตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและกรรมาธิการ ข้อ 8 ข้อ 18 ข้อ 22 ข้อ 28 เรียกร้องให้มีสปิริตเหมือน รมว.คลังของญี่ปุ่น
 
9 มิ.ย. 2561 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยออกแถลงการณ์ระบุว่าตามที่ปรากฏภาพข่าวในสื่อสังคมออนไลน์เป็นการทั่วไปว่า ในขณะที่นายกรัฐมนตรีถกแถลงชี้แจง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 เพื่อให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้พิจารณาในวาระที่ 1 เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมานั้น มีสมาชิก สนช.จำนวนมาก รวมทั้งรัฐมนตรีนั่งหลับใน อันสะท้อนให้เห็นถึงความไม่สนใจใยดีต่อเนื้อหาสาระของถ้อยแถลงของงบประมาณที่ถือว่าเป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุดของประเทศเลยนั้น
 
พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการสะท้อนความจริงที่ดำรงอยู่ในสภาอันทรงเกียรติแห่งนี้ เพียงแต่ทว่าพี่น้องสื่อมวลชนไม่ค่อยได้นำเสนอให้ประชาชนทั้งประเทศไม่ได้มีโอกาสรับรู้ทุกครั้งที่มีการพิจารณากฎหมายต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น
 
แต่ทว่าวันนี้ได้ประจักษ์ชัดโดยปริยายแล้วว่า สมาชิก สนช. ที่นั่งหลับไม่ได้ดีเด่นหรือเก่งฉกาจในการทำหน้าที่เหนือไปกว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาในอดีตที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนที่เคยมีพฤติกรรมดังกล่าว จนถูกประชาชนตำหนิมาก่อนแล้วมากมาย แต่อาจจะหนักข้อไปเสียยิ่งกว่าด้วยซ้ำเพราะสมาชิกส่วนใหญ่ใน สนช.ล้วนเป็นผู้สูงวัย เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง ที่อาจหมดความองอาจ กระเหี้ยนกระหือเหมือนสมัยวัยรุ่น ที่อาจจะมีความคิดความอ่านที่กว้างไกลในยุคก่อนไทยแลนด์ 4.0 ก็ได้
 
ทั้งนี้เมื่อภาพข่าวถูกเผยแพร่ออกมา ปรากฏว่ามีสมาชิก สนช. บางรายได้ออกมาอภิปรายด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ ถึงการเผยแพร่ภาพดังกล่าว โดยกล่าวว่ามีการบิดเบือนโจมตีการทำงานของแม่น้ำ 5 สาย นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ภาพสนช.นั่งหลับทางโซเชียลมีเดีย แถมยังตำหนิสื่อด้วยว่าตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เห็นว่าสิ่งเดียวที่ไม่เคยปฏิรูปตัวเองเลย คือสื่อมวลชนที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความบิดเบือน สร้างความขัดแย้ง ทั้ง ๆ ที่เรื่องดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ดีมีอุดมการณ์จะพึงรายงานข้อเท็จให้ประชาชนทราบ นอกจากคนที่เคยเป็นสื่อบางคนเท่านั้นที่พอได้ดิบได้ดีกลับคิดแต่เชลียร์ผู้มีอำนาจจนลืมอุดมการณ์ของความเป็นสื่อไปเสียสิ้น
 
การกระทำของ สนช. และรัฐมนตรีที่นั่งหลับในกรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและกรรมาธิการ พ.ศ. 2561 ข้อ 8 ข้อ 18 ข้อ 22 ข้อ 28  ซึ่งเพิ่งประกาศบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา หาก สนช.จะมีสปิริตเหมือน รมว.คลังของญี่ปุ่นบ้างสักเสี้ยวหนึ่งคนไทยก็คงจะสรรเสริญ ซึ่งเรื่องดังกล่าวสมาคมฯจะไม่เสียเวลาเดินทางไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการจริยธรรมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มีรองประธาน สนช.เป็นประธาน เพราะข้อสรุปในอนาคตที่ออกมาจะเป็นเช่นใดนั้น คนไทยทั้งประเทศก็คงจะคาดเดาได้อยู่แล้ว สู้เอาเวลาไปหาหลักฐานจับกังฉินหรือโจรในเสื้อนอกดีกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท