Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: BBC

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2559 สหราชอาณาจักรได้ทำการลงประชามติถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) แม้ปัจจุบัน (ณ กลางปี 2561) กระบวนการถอนตัวดังกล่าวยังจะไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ก็ได้ทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ต่อประเทศอังกฤษในหลายด้าน

ล่าสุดเมื่อปลายเดือน เม.ย. 2561 ที่ผ่านมาสหภาพพยาบาลและผู้ผดุงครรภ์อังกฤษ (Nursing and Midwifery Council หรือ NMC) เปิดเผยว่าตัวเลขผู้ลาออกจากการเป็นพยาบาลและผู้ผุดุงครรภ์สูงขึ้น เมื่อเทียบกับจำนวนผู้สมัครเข้าเป็นพยาบาลและผู้ผดุงครรภ์ฝึกหัดซึ่งเป็นผลมาจากการตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร หรือเบร็กซิต (Brexit)

“เบร็กซิตทำให้ชาวยุโปหลายคนรู้สึกว่าพวกเขาไม่เป็นที่ต้อนรับ และการจัดสรรบุคคลากรของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (National Healthcare Service หรือ NHS) ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ทำให้อะไรคลี่คลายลง แต่เราไม่สามารถจะไปต่อว่าอะไรกับพยาบาลหรือผู้ผดุงครรภ์ได้ ถ้าพวกเขาจะมองหาอะไรที่ดีกว่าในที่อื่นๆ” ซาร่า กอร์ตัน (Sara Gorton) จากสหภาพลูกจ้างรัฐแห่งชาติ (National Union of Public Employees) กล่าว

แม้ว่าถึงแม้จำนวนพยาบาลที่เป็นคนอังกฤษจะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเหมือนเป็นสถานการณ์ที่ดีต่อระบบดูแลสุขภาพ แต่นั่นก็ไม่สามารถเติมเต็มความต้องการของระบบดูแลสุขภาพแห่งชาติได้ในระยะยาว รวมทั้งจำนวนนักศึกษาที่เรียนเกี่ยวกับพยาบาลและผู้ผดงครรภ์ลดลง ทำให้จะมีปัญหาขาดแคลนในอนาคต

“การอพยพออกจากอังกฤษของพยาบาลและผดุงครรภ์ชาวยุโรปดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เพราะรัฐบาลไม่ได้สร้างความมั่นใจให้พยาบาลและผู้ผดุงครรภ์เหล่านั้น ว่าพวกเขายังจะมีสิทธิมีงานและมีอนาคต เมื่อการออกจากสหภาพยุโรปเกิดขึ้นจริง” กอร์ตัน กล่าว

ปัญหาดังกล่าวจะนำไปสู่การขาดแคลนทั้งบุคคลกร ซึ่งจะสร้างปัญหาให้กับระบบ NHS ที่ต้องเผชิญกับความต้องการมากขึ้น ในขณะที่บุคลากรลดน้อยลง

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Nurse and midwife numbers dragged down by Brexit effect (UNISON, 25/4/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net