กองทัพอนุมัติซื้อเฮลิคอปเตอร์ใหม่ 6 ลำ-จ่อฟ้องสำนักข่าวปูด AW149 บินไม่ได้

ทบ.อนุมัติซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ 6 ลำทดแทนคอบร้าที่จะปลดประจำการ เล็งของ สหรัฐฯ, ยุโรป และจีน ยืนยัน ซื้อของมีคุณภาพ-ใช้ได้จริง ตามนโยบายกองทัพ ผบ.ทบ.บินไปจีน หารือความร่วมมือการฝึกและการทยอยจัดส่งรถถังที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันกองทัพก็เตรียมฟ้องสื่อที่เสนอข่าวเฮลิคอปเตอร์ AW 149 บินไม่ได้
 
ความเคลื่อนไหวด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพในวันที่ 12 มิ.ย. 2561 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.วีรยุทธ อินทร์วร ผบ.ศูนย์การบินทหารบก (ศบบ.ทบ.) กล่าวว่า ปีงบประมาณ 2562 กองทัพบก มีโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์เข้าประจำการทั้งแบบใช้งานทั่วไปและโจมตีตามแผนพัฒนากองทัพ เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตีรุ่นเก่า อย่าง เอเอช-1 เอฟ คอบร้า (3 ลำ) ที่จะปลดประจำการ โดยพยายามจัดหาให้แบบน้อยลง เพราะเทคโนโลยีก้าวกระโดด พร้อมเลือกแบบที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สอดคล้องกับงบประมาณที่เรามีอยู่ และพยายามเลือกสิ่งที่ดีตามนโยบายของ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ให้ไว้ว่า ต้องจัดหายุทโธปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ และใช้งานได้จริง คุ้มค่า
 
ผบ.ศบบ.ทบ. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มีการอนุมัติการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี แทน ฮ.คอบร้า ที่กำลังจะปลดประจำการ อยู่ระหว่างขั้นตอนการคัดเลือกแบบ โดยกรกฎาคมนี้ จะเริ่มเดินทางไปดูเฮลิคอปเตอร์แบบต่างๆ เพื่อรวมข้อมูลก่อนเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกแบบ อย่างไรก็ตาม มีหลายประเทศที่เสนอมา ซึ่งเป็นแบบที่ทั่วโลกรู้จัก 4-5 แบบ แต่ละแบบมีความเหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิประเทศ ทั้งนี้ ความต้องการขั้นต่ำอยู่ที่ 6 เครื่อง โดยการพิจารณาว่าจะซื้อรุ่นไหน ก็ต้องเป็นไปตามภัยคุกคามของเราที่เปลี่ยนไปด้วย ต้องเป็นอากาศยานที่มีความเร็วมากขึ้น สมรรถนะที่ไกลมากขึ้น ระบบอาวุธวิธียิงที่แม่นมากขึ้น
 
สำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี ที่กองทัพบกพิจารณาให้ความสนใจ เช่น Mi-28 ฮาวอค, KA-52 อัลลิเกเตอร์ จากรัสเซีย ที่เพิ่งโชว์ผลงานไปในสงครามกลางเมืองของซีเรีย AH-1Z ไวเปอร์ รุ่นต่อยอดการพัฒนาจาก ฮ.คอบร้าเดิม, AH-64อี อาปาเช่ ของสหรัฐฯ Eurocopter Tiger จากประเทศฝรั่งเศส และ AW-129 ของอิตาลี และ Z-11 ของจีน ขณะที่ ฮ.ทั่วไป มีเฮลิคอปเตอร์ AW-101 และอีกหลายบริษัทเสนอความต้องการเข้ามา
 
มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และเลขาธิการ คสช. เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน 2561 โดยได้พบหารือ พล.อ.หัน เว่ย กั๋ว ผบ.ทบ.กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพบกของทั้งสองประเทศ โดยมีการหารือความร่วมมือทางทหาร การฝึกร่วม ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ที่จีนจะมาตั้งศูนย์ซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์ในไทยในปีนี้ และความคืบหน้าจากการที่ ทบ.จัดซื้อรถถัง VT4 และรถเกราะ VN1 จากจีนก่อนหน้านี้ที่ทยอยจัดส่ง
 
มติชนออนไลน์ รายงานอีกว่า ที่ศูนย์การบินทหารบก (ศบบ.) พล.ต.วีรยุทธ อินทร์วร ผบ.ศูนย์การบินทหารบก กล่าวถึงความพร้อมของเฮลิคอปเตอร์ AW 149 หลังกรณีสำนักข่าวหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์เครื่องไม่สามารถยกตัวขึ้นได้ ว่า เมื่อศบบ.ได้รับอากาศยานะดังกล่าวมาเรียบร้อยแล้วก็ได้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ของอากาศยาน หลังจากนั้นจะต้องฝึกนักบิน ช่างเครื่อง และส่วนที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เพราะมีรายละเอียดเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ตามที่กองทัพบกได้จัดหามา พร้อมทั้งยืนยันอีกว่าเครื่องรุ่นนี้ ไม่ได้เป็นไปตามสื่อบางสำนักวิพากษ์วิจารณ์ ทุกอย่างตรวจรับอย่างละเอียด ทุกขั้นตอน ตั้งแต่รับเครื่องมา ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนอะไรอะไรบางอย่าง ต้องรู้ที่มาที่ไป เพราะหากไม่ละเอียดก็จะเกิดปัญหาตามมาในอนาคต
 
“ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่มีอะไร เมื่ออากาศยานเปลี่ยนเราต้องฝึกนักบินให้มีความพร้อม เพราะอากาศยานบางชนิดรูปร่างเหมือน แต่ระบบไม่เหมือน ก็ต้องฝึกนักบินเสมอ เพราะเทคนิคแต่ละเครื่องแต่ต่างกัน ดังนั้นผมยืนยันว่านักบินของ ศบบ.ไม่มีปัญหา มีความพร้อมบินเสมอ” พล.ต.วีรยุทธกล่าว
 
เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสื่อบางสำนักที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเรื่องเฮลิคอปเตอร์ AW149 บินไม่ได้ ผบ.ศบบ. กล่าวว่า “เรากำลังให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการพิจารณาว่าจะฟ้องร้องสื่อบางสำนัก เพราะเผยแพร่ข้อมูบที่บิดเบือน ทำให้ ตนเองและกองทัพได้รับความเสียหาย”
 
 
อนึ่งสำนักข่าวหนึ่งเดียวที่เกาะติดและรายงานเรื่องนี้คือ สำนักข่าวอิศรา เปิดประเด็นมาตั้งแต่รุ่น AW 139 ก่อนจะมาถึง AW 149
เผยภาพ!เฮลิคอปเตอร์ AW 139 ทบ. 2 ลำ 1,350 ล้าน ใช้งานปีเดียวจอดรอซ่อม ทำการบินไม่ได้ ต้องรอเคลมอะไหล่จาก บ.ผู้ขายในอิตาลี 38 รายการ มีปัญหายังได้ไม่ครบตามสัญญา โฆษก ทบ.ให้รอหน่วยงานแจงข้อเท็จจริง
ปริศนา!ภาพเฮลิคอปเตอร์ AW 149 2 ลำ จอดกว่า 4 เดือนในโรงเก็บเครื่องบิน จ.ลพบุรี ไม่นำไปใช้งาน หลัง จัดซื้อลำละ 650 ล.
เผยภาพ ทบ. ลากเฮลิคอปเตอร์ AW 149 จากโรงเก็บเครื่องบิน จ.ลพบุรี 1 ลำ ออกทดสอบความพร้อม หลังจอดหลายเดือนรอส่งมอบหน่วย พบ‘ยกตัวไม่ได้’ คนในเผยสวิทช์คอนโทรลขัดข้อง ต้องสั่งซื้อใหม่ อาจนานนับปี รอแก้ปัญหา
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท