หมายจับเพจ KonthaiUK กล่าวหาบิดเบือนข่าวดาวเทียม-27 คนแชร์โดนด้วย

บิ๊กโจ๊กตำรวจท่องเที่ยวร่วม ปอท.แถลงข่าวออกหมายจับเจ้าของเพจดังคนตามเกิน 5 แสน ความผิดบิดเบือนข่าวกระทบความมั่นคงตามมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการนำเสนอ “เรือเหาะก็ซื้อมาซ่อม ยังจะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้านมาแดกอีก.. จะยอมมันอีกมั้ย!” พร้อมกันนั้นตำรวจยังจับคนทั่วไปที่แชร์ข่าวนี้อีก 7 คนด้วย จะออกหมายจับเพิ่มอีก 20 คน ด้านเจ้าของเพจตอบโต้ “แหกตาดู” สื่ออื่นก็รายงาน


ภาพจากมติชนออนไลน์

12 มิ.ย.2561 มติชนออนไลน์รายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. หรือที่สื่อเรียกว่า “บิ๊กโจ๊ก” เปิดเผยว่า ศาลได้อนุมัติหมายจับ นางวัฒนา เอ็บเบจช์ อายุ 56 ปี มีถิ่นพักอาศัยอยู่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ แล้ว ในความผิดฐาน “นำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ตาม มาตรา 14 (2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยจะมีการเชิญตัวมาแจ้งข้อหา นอกจากนี้ยังได้มีการดำเนินคดีกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเผยแพร่หรือส่งต่อข้อความข่าวสารอันเป็นเท็จในเฟซบุ๊ก อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ จำนวนทั้งสิ้น 7 ราย และอยู่ระหว่างออกหมายเรียกกว่า 20 ราย ​โดยมีความผิดฐาน “เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อการรักษาความมั่งคงปลอดภัยของประเทศหรือความมั่งคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ตามมาตรา 14(5) โทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากมีบุคคลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอ์อันเป็นเท็จ โดยได้มีการโพสต์บทความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลในเพจเฟซบุ๊ก“KonthaiUk” พาดหัวข่าวว่า “เรือเหาะก็ซื้อมาซ่อม ยังจะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้านมาแดกอีก.. จะยอมมันอีกมั้ย!” พร้อมการนำภาพเรือเหาะ ดาวเทียม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มาตัดต่อรวมกัน นอกจากนี้ยังมีการตัดต่อภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำมาเป็นสื่อกระจายแก่บุคคลต่าง ๆ ซึ่งการดัดแปลงดังกล่าว อาจส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนก และหลงเชื่อได้ว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง จากการสืบสวนทราบว่าเพจเฟซบุ๊ค “KonthaiUk” ได้ลงทะเบียนใช้ในชื่อบัญชี “Watana Ebbage” จากการสืบสวนทราบว่าคือ นางวัฒนา เอ็บเบจช์ อายุ 56 ปี มีถิ่นพักอาศัยอยู่เมืองลอนดอน


ภาพจากเพจ KonthaiUK

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงาน รอง ผบช.ทท.แถลงให้ข้อมูลว่า กลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเผยแพร่หรือส่งต่อข้อความข่าวสารอันเป็นเท็จในเฟซบุ๊ก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติมีจำนวนทั้งสิ้น 14 ราย อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอีก 13 ราย รวมทั้งหมด 27 รายซึ่งมีความผิดตาม มาตรา 14 (5) ของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่าด้วยการส่งต่อ หรือเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ

“สิ่งสำคัญเหนือกว่าสิ่งอื่นใด คือการทำให้บ้านเมืองสงบสุขเรียบร้อย ซึ่งการโพสต์และแชร์ข้อมูลดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย โดยมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเป็นเหตุให้ผู้ที่เข้าไปรับชมเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งการประชุมครม. ในวันนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีกล่าวไว้ว่า การโพสต์ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ จะไปลงข้อมูลเพื่อโจมตีผู้ใดหรือรวมทั้งรัฐบาลก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าเป็นเรื่องบิดเบือนข้อเท็จจริงแล้วถือว่าเป็นความผิดทั้งสิ้นซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูง”

“อยากเตือนพี่น้องชาวไทยหากศึกษาข้อมูลให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลกับทางราชการว่าถูกต้องหรือไม่เนื่องจากการแชร์ข้อมูลที่ผิดพลาดอาจถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ผู้ต้องหาที่ศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับจะขอความร่วมมือและทำเป็นหมายแดง หรือหมายจับอินเตอร์โพลเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป” รอง ผบช.ทท. กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสำรวจเพจดังกล่าวพบว่า มีผู้ like เพจประมาณ 525,000  ส่วนคำแนะนำตัวของเพจคือ ต่อสู้เรียกร้อง ประชาธิปไตยและความยุติธรรม ต้านเผด็จการ  (ห้ามโพสจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ โดยเด็ดขาด) ในด้านของรูปแบบการนำเสนอของเพจจะเป็นการหยิบยกข่าวในกระแสมาทำเป็นรูปภาพมึการโควทคำพูดพร้อมทั้งใส่ความเห็นทางการเมืองของเพจลงไปด้วย ทั้งหมดเน้นเนื้อหาที่โจมตีการบริหารงานของรัฐบาล คสช. และได้รับความนิยมค่อนข้างสูง แต่ละโพสต์มีการกดไลค์โดยเฉลี่ย 1,000-3,000 รวมถึงการคอมเม้นท์ใต้โพสต์ดังกล่าวที่ดุเดือด

กรณีของข่าวเรื่อง “ดาวเทียมจารกรรม” นั้นเริ่มเปิดประเด็นโดยศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญและมีการตอบโต้กันไปมาหลายระลอกกับกองทัพ โดยกองทัพยืนยันว่า เป็นเพียงการศึกษาข้อมูลไม่ได้มีการผูกมัดใดกับสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังขู่ว่าจะดำเนินคดีกับศรีสุวรรณด้วย (อ่านที่นี่)

ในส่วนของเพจ KonthaiUK โพสต์เรื่องนี้เมื่อ 4 มิ.ย.2561 โดยอ้างอิงข่าวจากจากข่าวสดออนไลน์ มีการกดไลค์โพสต์ดังกล่าวสูงถึง 8,200 กดแชร์ 10,000 นับเป็นเพจที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองพอสมควร และความเคลื่อนไหวของเพจนี้เป็นที่จับตาของเว็บการเมืองขั้วตรงข้ามอย่างทีนิวส์ โดยเมื่อต้นปีทีนิวส์นำเสนอเรื่องราวของเพจนี้ว่า ไม่ขอเป็นเสื้อแดงอีก!! เพจแดง”konthaiUk”ประกาศถอนตัวหนุน แฉสั่นคลอน เหตุแดงรีดแดง ท่อน้ำเลี้ยงแห้งขอด

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีข่าวว่าตำรวจได้ออกหมายจับและกล่าวหาว่า นางวัฒนา เอ็บเบจช์ เป็นเจ้าของเพจและพำนักในประเทศอังกฤษ เพจ KonthaiUK  ได้โพสต์ตอบโต้อย่างดุเดือดว่า

ถุยย์ ออกหมายจับกู ไอ้ฉิบหายกูใส่ร้ายมึงตรงไหนไอ้สัส มึงแหกตาดูข่าวเสียก่อนไอ้เหี้ยทั้งหลาย

ทบ.แจงซื้อดาวเทียมจารกรรมมูลค่า9หมื่นกว่าล้าน
http://www.lokwannee.com/web2013/?p=309385

"ศรีสุวรรณ" ลั่นไม่ได้มโน เตรียมร้อง ปปช.สอบกองทัพกรณีจะซื้อดาวเทียมจารกรรม.... อ่านต่อได้ที่ : https://www.posttoday.com/social/general/553424

ผบ.ทสส.ยันดาวเทียมใกล้หมดอายุจำเป็นต้องมี
https://www.innnews.co.th/breaking-news/news_102450/

หมายจับสาวใหญ่ในลอนดอน เจ้าของเฟซบุ๊กใส่ร้ายรัฐบาล ดำเนินคดี 7 คนแชร์(คลิป)
https://www.matichon.co.th/local/crime/news_995449

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท