กษัตริย์เสนอขอลดเงินเดือน 10% ถึงปี 2021 ช่วยปัญหาหนี้มาเลเซีย

สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานถึงกรณีที่สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 กษัตริย์มาเลเซียทรงห่วงใยในปัญหาหนี้สินของประเทศที่มีกว่า 8 ล้านล้านบาท และทรงได้เสนอลดเงินเดือนและเงินรายได้ส่วนพระองค์ลง 10 % ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งพระประมุข


แฟ้มภาพสำนักข่าวเบอร์นามา

12 มิ.ย.2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่า สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานถึงกรณีที่สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 กษัตริย์มาเลเซียทรงมีความห่วงใยในปัญหาหนี้สินของประเทศที่มีอยู่จำนวนมหาศาล และทรงได้เสนอลดเงินเดือนและเงินรายได้ส่วนพระองค์ลง 10 % ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งพระประมุขแห่งมาเลเซียของพระองค์จนถึงปีค.ศ.2021

นายวัน อาห์หมัด ดาห์ลัน อับ อาซิซ เจ้าพนักงานตรวจสอบการเงินการบัญชีประจำสำนักพระราชวังมาเลเซีย เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงมีความห่วงกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อภาวะหนี้สินและสภาพเศรษฐกิจของประเทศ พระองค์ยังทรงรู้สึกซาบซึ้่งและขอบคุณประชาชนชาวมาเลเซียที่พร้อมใจกันบริจาคเงินสมทบกองทุนทาบัง ฮาราปัน มาเลเซีย ที่ตั้งขึ้นเมื่อเร็วๆนี้เพื่อปลดหนี้ประเทศ นอกจากนี้สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ยังทรงมีพระราชกฤษฎีกาให้สำนักพระราชวังไม่ต้องจัดงานอีดิลฟิตรีประจำปีเพื่อที่จะนำเงินงบประมาณในส่วนนี้ไปใช้ในการช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาสแทนhttps://ads6.matichon.co.th/www/delivery/lg.php?bannerid=0&campaignid=0&zoneid=47&loc=https%3A%2F%2Fwww.prachachat.net%2Faseanaec%2Fnews-173237&referer=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2F&cb=9e619314b3

ทั้งนี้หลังนำพรรคการเมืองพันธมิตรคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของมาเลเซียเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียสมัย 2 ในวัย 92 ปี ประกาศว่าประเทศมาเลเซียถูกทำให้มีหนี้สินท่วมตัวมากกว่า 1 ล้านล้านริงกิต หรือประมาณ 8 ล้านล้านบาท โดยกล่าวโทษว่าเป็นผลงานของรัฐบาลชุดที่แล้วนำโดยนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีที่กำลังเผชิญข้อกล่าวหาหนักในคดีทุจริตเงินกองทุน1เอ็มดีบีอยู่ในขณะนี้ ก่อนที่ในวันที่ 23 พฤษภาคม นายมหาธีร์ประกาศลดเงินเดือนคณะรัฐมนตรีลง 10 เปอร์เซ็นต์และให้มีผลทันทีในการช่วยลดหนี้ชาติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท