Skip to main content
sharethis

หลัง ครม.ตีกลับให้ต้นเรื่องพิจารณาตามความจำเป็นและจำนวนคนที่เหมาะสมในการขอบำเหน็จสองขั้น ชี้ยังมีเวลาขอถึงตุลาคม 61 ด้าน ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกยังไม่ผ่านตาแต่จะขอดูความเหมาะสมเอง ยอมรับกำลังพลที่เสนออาจมากไปนิดหน่อย

วันนี้ (13 มิ.ย.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ รองหัวหน้า คสช. ได้กล่าวถึงกรณีการขอเพิ่มบำเหน็จพิเศษ 2 ขั้น ให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานใน คสช.จำนวน 600 นาย ว่าที่คณะรัฐมนตรีได้ตีกลับให้มีการทบทวนว่า ครม.ส่งเรื่องกลับมา โดยผมจะเอากลับมาดู ว่ามันเหมาะสมขนาดไหน ผมจะเอากลับมาดู เพราะผมยังไม่ได้ดู

"จำนวนอาจจะมากไปนิดหน่อย เดี๋ยวดูก่อนว่าเขาให้เหมาะสม หรือไม่ เพราะเรามีบำเหน็จปกติอยู่แล้ว"

ประวิตรกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้มีการอนุมัติหลักการว่า ให้ได้อยู่แล้ว แต่ต้องดูจำนวนด้วย เพราะจากปีที่แล้วเสนอขอไปกว่าพันคนส่วนปีนี้ลดลงเหลือราว 600 คน เพราะคนที่มาทำงานกับ คสช. ลดน้อยลง แต่สัดส่วนเท่าเดิม

กรณีดังกล่าวเริ่มต้นจากการที่ สำนักเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (สลธ.คสช.) ได้เสนอ ครม.ให้พิจารณาอนุมัติหลักการโควตาบำเหน็จประจำปี (2 ขั้น) นอกเหนือจากโควตาปกติให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานใน คสช. ประจำปีงบประมาณ 2561 (1 ต.ค. 60 - 30 ก.ย. 61) จำนวน 600 นาย โดยให้เหตุผลว่าเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ทุ่มเท เสียสละ มีผลการปฏิบัติงานเด่นชัด เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง หลังเกิดความขัดแย้งการเมืองอย่างรุนแรง เกิดการชุมนุมประท้วงในห้วงปี 2556-2557

และหลังจากการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.นครสวรรค์ (12 มิ.ย.2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้แถลงถึงผลการหารือ ว่าคณะรัฐมนตรียังไม่อนุมัติเรื่องดังกล่าว โดยให้ สลธ.คสช. ไปดูความจำเป็นของการทำงาน และเรื่องของจำนวนคนที่เสนอมา ที่ถือว่าลดลงมาเป็นลำดับจากปีแรกที่มี 1,000 คน และนายกฯ ระบุว่าควรลดลงให้ได้มากกว่านี้ โดยขอให้ดูเท่าที่มีความจำเป็น แต่ในส่วนที่จะเสนอ ครม. กลับมาเมื่อไรนั้นยังไม่มีกำหนดตายตัว ไม่ต้องรีบเร่ง เพราะครอบคลุมเวลาตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2561


.

.

.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net