Skip to main content
sharethis

 

ฟุตบอลโลกปีนี้ ไม่มีคำว่าฟีเวอร์ คนไทยไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ บางคนไม่สนใจ จนไม่รู้ว่าอิตาลีตกรอบไปแล้วก็มี น่าเสียดาย พี่ป้อมอุตส่าห์ให้ กกท.เป็นเจ้าภาพ ล็อบบี้สปอนเซอร์ ถ่ายทอดสดให้ดูฟรี

ประเทศเราแสนดี กสทช.มีกฎมัสต์แฮฟมัสต์แคร์รี คนไทยต้องได้ดูบอลโลกบอลยุโรปฟรี ทั้งที่เอกชนต้องซื้อลิขสิทธิ์แพงหูฉี่ นี่ถ้าไม่ใช่ยุคนี้ ถ้าปล่อยให้แข่งขันเสรี ก็ไม่มีทางได้ดู แต่กว่าจะรู้ว่าได้ดู กว่าจะรู้ช่องไหนถ่าย บรรยากาศก็ซึม ๆ เซ็ง ๆ ไปซะแล้ว

ยุคสมัยก็เปลี่ยนไป คนสนใจโซเชียลมากกว่าดูทีวี ฟุตบอลโลกแม้ยังมีมนต์ขลัง แต่ไม่เท่าอดีต เพราะยุคนี้มีพรีเมียร์ลีก ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก ทุกสัปดาห์ เชียร์หงส์เชียร์ผีมันกว่าในเมื่อทีมชาติไทยไม่ได้ไปบอลโลก ฉะนั้นที่หวังว่าจะกระตุ้นการใช้จ่าย หรือจะทำให้คนบ่นรัฐบาลน้อยลง ก็คงมีผลบ้างแต่ไม่มากอย่างที่หวัง

ยิ่งถ้าบอกจะทำให้คนสนใจโซเชียลน้อยลง ไม่มีทาง คนไทยสนใจข่าวกัปตัน-มิ้ง มากกว่าทรัมป์จับมือคิมด้วยซ้ำ

เพียงแต่การเมืองช่วงจากนี้ไป พอเห็นทิศทางชัดเจน คือน่าจะมีเลือกตั้ง ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน 2562 ดูท่าที จะไม่กล้าเลื่อนเกิน ก.พ.ด้วยซ้ำ เพียงพูดเผื่อป้องกันไว้

ฉะนั้นรัฐบาลขาลงก็จะอยู่อีก 8 เดือน บวกช่วงรอตั้งรัฐบาลใหม่ ท่ามกลางกระแสถล่มจนท่านผู้นำอารมณ์บูด ซึ่งแม้วันนี้ทำอะไรท่านไม่ได้ แต่ก็จะส่งผลต่อการกลับมาใหม่ ต่อการตั้งพรรคสนับสนุนท่านผู้นำ ซึ่งจะอ่วมไปด้วยกัน

โดยถ้าความนิยมยังตกต่ำลงไปอีก ๆ ๆ ก็จะนำไปสู่คำถาม ถ้าลุงตู่ไม่ได้ไปต่อ ไปต่อไม่ไหว พลังอนุรักษนิยมจะทำอย่างไร โครงสร้างกลไกวางรอไว้หมดแล้ว

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่านี่คือเป้าหมายของทุกฝ่าย ไม่ว่าพลังประชาธิปไตยที่คัดค้านการสืบทอดอำนาจ หรือพวกข้างแคร่ที่รอส้มหล่น เขย่าต้นส้ม หวังเสียบ

8 เดือนอาจดูสั้น ๆ อุตส่าห์อยู่ยั้งมา 4 ปี แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างมันปริ่มหมดแล้ว คนที่ไม่ชอบก็แทบระเบิด คนที่เบื่อก็ล้นคอหอย กองเชียร์แม้ยังมี แต่กองหนุนวันนี้ก็ไม่แน่ว่าอยากให้อยู่วันหน้า

รัฐบาลหวังว่า ตัวเลขเศรษฐกิจดี ท่องเที่ยวดี ส่งออกดี จะกระจายถึงปากท้องชาวบ้าน แต่เวลาสั้น ๆ คนอัดอั้นมานาน ต่อให้ดีขึ้นสักหน่อย ก็ไม่มีทางแก้ความรู้สึกได้ ถ้าเลือกได้ เลือกคนใหม่ดีกว่า

ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านยังรู้สึกว่า รัฐบาลใช้งบประมาณไปมากมาย 4 ปี เกินดุล 1.79 ล้านล้านบาท แม้ส่วนใหญ่ใช้กับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่งบความมั่นคงสูงลิ่ว งบซื้ออาวุธ หรือการใช้จ่ายของหน่วยงานราชการ ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก

รู้ตัวนี่ครับ ล่าสุด ครม.ตีกลับบำเหน็จ 2 ขั้นให้เจ้าหน้าที่ คสช. 600 นาย อัฐประชาชนค่าขนมยาย นายกฯ บอกให้ลดเท่าที่จำเป็น คงรู้ประชาชนบ่นมาก ไม่ต่างกับการแต่งตั้งทหารข้าราชการเป็น สนช.แล้วหลับ หรือตั้งเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจกันล้นหลาม

รัฐบาลนี้ไม่โกง เพราะยังไม่มีใครถูกจับได้ เพราะกลไกตรวจสอบตั้งกันมาเอง แต่การใช้งบ การเอื้ออำนวยกัน การแต่งตั้ง ปูนบำเหน็จ ชาวบ้านไม่ไว้วางใจ

ความพยายามสืบทอดอำนาจก็ทำให้เสื่อม เหมือนการดูดจนแก้มตอบ ยังเถียงว่าชอบธรรม ยิ่งถ้าใกล้เลือกตั้ง ถ้ามีการใช้อำนาจ ใช้กฎกติกา แล้วประชาชนมองว่าเอาเปรียบ ก็หมดเครดิตได้เหมือนกัน

 

 

ที่มา: www.kaohoon.com/content/236083

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net