สหภาพแรงงานรถไฟฯ ขอรัฐเร่งเพิ่มอัตราพนักงาน รฟท.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึง รมว.คมนาคม ขอการสนับสนุนให้เร่งดำเนินการเรื่องเพิ่มอัตรากำลังของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
 
15 มิ.ย. 2561 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เปิดเผยว่าได้ทำหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ลงวันที่ 15 มิ.ย. 2561) ระบุว่าตามที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ปลัดกระทรวงคมนาคมนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเมื่อวันที่ 25  เม.ย. 2561 ที่ห้องประชุม 2 กระทรวงคมคมนาคมเพื่อรับทราบนโยบายและนำเสนอประเด็นปัญหาต่างๆในการรถไฟฯ โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการขอให้รัฐมนตรีและรัฐบาลทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2541 เพื่อให้การรถไฟฯสามารถรับพนักงานเพิ่มได้ 
 
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยระบุว่าเพราะมติ ครม. ดังกล่าวได้กำหนดเรื่องการจำกัดอัตรากำลังของพนักงานการรถไฟฯจนก่อให้เกิดปัญหาและผลกระทบต่อการบริหารจัดการภายในการรถไฟฯ รวมถึงการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการทั้งการขนส่งผู้โดยสาร และ การขนส่งสินค้า และในวันที่เข้าพบ รัฐมนตรีได้สั่งการให้การรถไฟฯได้ทำรายละเอียดเรื่องความจำเป็นต้องการจำนวนบุคลากรให้ปลัดกระทรวงคมนาคมภายในวันที่ 4 พ.ค. 2561 เพื่อเตรียมดำเนินการเสนอต่อ ครม.พิจารณาต่อไป ซึ่งต่อมาการรถไฟฯโดยฝ่ายทรัพยากรบุคคล ได้ส่งหนังสือเลขที่ รฟ.1/775/2561 ลงวันที่ 4 พ.ค. 2561 เสนอความจำเป็นต้องการอัตรากำลังพนักงานการรถไฟฯ จำนวน 19,241 คน ประกอบด้วย พนักงานจำนวน 16,660 คนและลูกจ้างจำนวน 2,581 คน ความละเอียดทราบแล้วนั้น
 
บัดนี้เวลาล่วงเลยมาพอสมควรประกอบกับภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้จะมีพนักงานการรถไฟฯจะเกษียณอายุอีกประมาณ 400 คน ก็จะทำให้การรถไฟฯจะวิกฤตเรื่องอัตรากำลังซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการรถไฟฯ และจะทำให้พนักงานตรากตรำทำงานหนักมากยิ่งขึ้น สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) จึงเรียนมายังท่านเพื่อขอการสนับสนุนในการเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเพื่อทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2541 เพื่อให้การรถไฟฯ สามารถรับพนักงานเพิ่มได้
 
อนึ่งเมื่อต้นเดือน เม.ย. 2561 สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทยปล่อยให้พนักงานขาดแคลนเกือบ 8,000 คน จนมีพนักงานไม่เพียงพอต้องทำงานควงกะ 24 ชั่วโมง ส่งผลกระทบต่อการให้บริการและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ต่อมานายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ออกมาระบุว่าในปัจจุบันมีอัตราของพนักงานและลูกจ้างชั่วคราว รวม 14,220 อัตรา สามารถให้บริการเดินขบวนรถโดยสาร วันละ 234 ขบวน และขบวนรถสินค้าวันละ 40 ขบวน ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ พนักงานบางส่วนโดยเฉพาะพนักงานด้านปฏิบัติการมีจำนวนน้อยกว่ากรอบอัตรากำลังของการรถไฟฯ ทำให้ต้องปฏิบัติงานล่วงเวลาและวันหยุดโดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 6 วัน มีค่าล่วงเวลาและค่าทำงานวันหยุดคิดเป็นร้อยละ 25 ของค่าจ้าง โดยการรถไฟฯ มีแผนจะเพิ่มขบวนรถเป็นวันละ 389 ขบวน เพิ่มพนักงานเป็น 16,660 คน เมื่อทางคู่ระยะที่ 1 แล้วเสร็จ และทางคู่ระยะที่ 2 กับทางคู่สายใหม่แล้วเสร็จ จะมีการเดินขบวนรถเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 720 ขบวน และต้องมีพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 19,260 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท